05:06, 05/06/2018

Những trường hợp bị bướu cổ cần điều trị

Bướu cổ là danh từ chung để chỉ bướu xuất phát từ tuyến giáp. Dù rất phổ biến, có đến 70% dân số mắc phải, nhưng bướu cổ thường không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên cũng cần lưu ý những trường hợp cần thăm khám, điều trị.

Bướu cổ là danh từ chung để chỉ bướu xuất phát từ tuyến giáp. Dù rất phổ biến, có đến 70% dân số mắc phải, nhưng bướu cổ thường không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên cũng cần lưu ý những trường hợp cần thăm khám, điều trị.

 

Một số ít trường hợp bướu to gây chèn ép, hoặc ung thư xâm lấn xung quanh hay di căn, hoặc có rối loạn chức năng tuyến giáp như suy giáp hoặc cường giáp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Bướu chèn ép hoặc xâm lấn gây khó thở, khó nuốt, khàn tiếng, đau nhức. Khi bướu gây rối loạn chức năng dẫn đến tăng cân hoặc sụt cân, mệt mỏi, hồi hộp ở ngực, rung tay, đổ mồ hôi... Đôi khi có bướu cổ và các cảm giác khó chịu vùng cổ nhưng không phải do bướu gây ra, do bệnh khác hoặc có hai bệnh một lúc.
 
Khi bướu lành, nhỏ, không gây khó chịu, thường được chọn theo dõi, không cần bất cứ điều trị gì và theo thời gian hầu hết không gây biến chứng. Phương pháp theo dõi là tái khám định kỳ, mỗi 1-2 năm đi khám một lần nếu bản thân không thấy bất cứ thay đổi nào trên cơ thể.
 
Tuy nhiên, một số trường hợp phải điều trị gồm: suy giáp TSH>10 mIU/ml, cường giáp/nhiễm độc giáp lâm sàng, ung thư, nghi ngờ ung thư, bướu lành có dấu hiệu chèn ép. Nói chung, điều trị bướu cổ bao gồm các phương pháp: uống thuốc, thuốc xạ trị, mổ hoặc chỉ theo dõi mà không điều trị gì. Về uống thuốc, tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà có các loại khác nhau, như thuốc nội tiết tố tuyến giáp, thuốc iốt, kháng giáp, kháng sinh, thuốc corticoid, ức chế thụ thể Beta... Thuốc xạ trị là dạng iốt phóng xạ, thuốc này có tác dụng phá hủy tế bào tuyến giáp. 
 
Mổ là cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp, tùy loại bướu cổ mà lựa chọn một trong các phương pháp cắt thùy, cắt giáp gần trọn, cắt giáp toàn phần, cắt eo giáp. Tuy vậy, không phải tất cả các loại bệnh bướu cổ đều phải mổ. Chỉ mổ trong các trường hợp: Bướu lành gây chèn ép khó thở, khó nuốt, hoặc gây mất thẩm mỹ; Ung thư hoặc nghi ngờ ung thư; Rối      loạn chức năng tuyến giáp loại cường giáp.
 
Nên nhớ chỉ cắt bướu, còn gọi là bóc nhân giáp, ngày nay không còn sử dụng nữa do không đảm bảo lấy hết gốc rễ và an toàn phẫu thuật, hoặc khi cần mổ lại vì kết quả ác tính sau lần mổ trước sẽ khó khăn và dễ gây biến chứng khàn tiếng hoặc tê tay chân. Ngoài ra, trong một số trường có thể chọc hút bằng kim để rút nước cho trường hợp bướu chứa nước (gọi là nang giáp).
 
Theo An ninh Thủ đô