09:06, 04/06/2018

Ăn bí ngô đắng gây ngộ độc, rụng tóc

Bác sĩ da liễu người Pháp Philippe Assouly đã cảnh báo rằng bí ngô bị đắng có thể chứa độc tố mạnh, có thể gây ra tình trạng rụng tóc.

Bác sĩ da liễu người Pháp Philippe Assouly đã cảnh báo rằng bí ngô bị đắng có thể chứa độc tố mạnh, có thể gây ra tình trạng rụng tóc.

 

Theo đó, 2 phụ nữ bị ngộ độc và trải rụng tóc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phần da đầu sau khi ăn súp bí ngô và bí đỏ bị đắng. Trong trường hợp đầu tiên, một phụ nữ ở Pháp bị buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy ngay sau khi ăn một món canh bí ngô cay đắng. Sau đó một tuần, người phụ nữ này bắt đầu rụng tóc. Phụ nữ thứ hai bị ngộ độc thực phẩm với triệu chứng nôn mửa nặng sau bữa ăn có bí bị đắng. Khoảng 3 tuần sau, bệnh nhân bị rụng tóc rất nhiều.
 
Trong họ bầu bí có chứa một nhóm chất gọi là cucurbitacin. Đây chính là thủ phạm gây ra vị đắng trong các quả họ bầu bí, đặc biệt là bí ngô và dưa chuột. Chất này có nồng độ càng cao, bí càng bị đắng. Nguyên nhân làm xuất hiện nhóm chất này là do nhiệt độ không ổn định trong một thời gian, hoặc tưới tiêu bất thường, sẽ làm cho cây trồng tạo ra một lượng cucubitacin trong quả. Mặt khác, các cây họ bầu bí dễ dàng thụ phấn chéo với các giống địa phương xung quanh hoặc các giống hoang dại có hàm lượng cucurbitacin cao.
 
Thông thường, các loại thực vật họ bí được trồng theo cách làm giảm mức cucurbitacin để tránh bị đắng và có vị ngọt. Để giảm nguy cơ ngộ độc, mọi người nên tránh ăn những loại bầu bí mọc hoang, nhất là ở những vùng khô cằn vì thiếu nước sẽ làm tăng nồng độ cucurbitacin trong bầu bí. 
 
Hấp thụ quá nhiều cucurbitacin có thể gây khó tiêu và đầy bụng, đặc biệt là đối với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm. Do đó, nếu đã từng bị đầy hơi khi ăn những thực phẩm như hành, bắp cải, súp lơ xanh thì cần hạn chế tiêu thụ các thực phẩm họ nhà bầu bí.
 
Theo An ninh Thủ đô