11:06, 03/06/2018

Chợ đầu mối ở Nha Trang: Sẽ được bố trí lại

Chợ đầu mối (hay còn gọi là chợ đêm) ở TP. Nha Trang đang được Ban quản lý chợ Đầm sắp xếp lại việc buôn bán để đảm bảo mỹ quan đô thị, đồng thời không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực.

Chợ đầu mối (hay còn gọi là chợ đêm) ở TP. Nha Trang đang được Ban quản lý chợ Đầm sắp xếp lại việc buôn bán để đảm bảo mỹ quan đô thị, đồng thời không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực.


Nhiều người than phiền


Thời gian gần đây, nhiều ý kiến của người dân than phiền về hoạt động của chợ đầu mối. Theo ông Đỗ Thanh Phúc (số 27, chung cư B chợ Đầm): “Hơn 2 năm nay, nhiều hộ ở chung cư A và B chợ Đầm, các hộ xung quanh khu vực luôn bức xúc về hoạt động của chợ đầu mối này. Cứ tầm 1 giờ sáng, hàng chục xe tải lớn, nhỏ chở hàng tập kết trên các tuyến đường xung quanh chợ Đầm. Các xe này kéo còi để quay, trở đầu xe; mở cửa thùng xe để xuống hàng, xe máy tranh nhau mua bán gây tiếng ồn lớn khiến chúng tôi không ngủ được, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là các cụ lớn tuổi, người lao động cần sự yên tĩnh, có giấc ngủ tốt để ngày hôm sau có sức khỏe làm việc. Các hộ buôn bán ở vỉa hè, lòng đường hoạt động đến 7 giờ sáng hôm sau. Chúng tôi đi tập thể dục buổi sáng phải đi giữa lòng đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông”.

 

Một số hộ ở khu vực này cũng cho biết, chợ đầu mối hoạt động mấy chục năm qua nhưng không gây ồn ào nhiều như 3 - 4 năm nay. Do số lượng hộ buôn bán tăng nên các xe chở hàng tập kết về ngày càng nhiều hơn. Các hộ mong muốn chính quyền và ban quản lý chợ sớm di dời các hộ buôn bán vào chợ, trả lại vỉa hè, lòng đường và không gian yên tĩnh cho người dân. Trước mắt, người dân kiến nghị cần cắm biển báo cấm các loại xe chở hàng đậu trên các tuyến đường gần khu vực dân cư; thay vào đó, cho các xe này xuống hàng ở khu đất trống trước chợ tròn vì khu vực này có diện tích rộng, cách xa khu dân cư nên ít ảnh hưởng.

 

Tiểu thương buôn bán tại chợ đầu mối.

Tiểu thương buôn bán tại chợ đầu mối.

 

Phương án bố trí


Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh cho biết, hiện nay, khu vực chợ đêm có khoảng 210 hộ kinh doanh buôn bán trên các tuyến đường thuộc địa bàn phường. Trước đây, theo thống kê chỉ có hơn 100 hộ nhưng từ khi triển khai dự án xây dựng chợ Đầm, nhiều hộ ra đường buôn bán nên số lượng tăng. Hoạt động của chợ đầu mối vào ban đêm đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân khu vực này. Ngoài ra, việc họp chợ trên đường còn ảnh hưởng đến công tác vệ sinh môi trường. Tuy Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang rất hỗ trợ phường, trả lại mặt đường cho người dân sau khi chợ tan, nhưng do xe chở hàng đậu dưới lòng đường quá nhiều nên công tác thu gom rác gặp khó khăn. Bên cạnh đó, phường cũng rất e ngại về công tác phòng cháy chữa cháy. Khu vực này có khoảng 1.000 hộ, đường Nguyễn Hồng Sơn là con đường huyết mạch về phòng cháy chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra ở khu vực chợ Đầm. Tuy nhiên, con đường này thường xuyên tập trung các xe tải chở hàng, xuống hàng gây ách tắc. Trong trường hợp có hỏa hoạn xảy ra, các lực lượng chức năng khó tiếp cận khu dân cư trong thời gian diễn ra hoạt động chợ đầu mối.

 

Chợ đầu mối ở TP. Nha Trang được hình thành từ hàng chục năm nay là khu vực chuyên buôn bán sỉ hàng nông sản của các địa phương khác đưa đến. Hoạt động của chợ chỉ diễn ra từ tối hôm trước đến rạng sáng hôm sau. Ban ngày, mặt bằng được trả lại cho các hoạt động buôn bán của tiểu thương chợ Đầm và sinh hoạt của người dân. Chợ hoạt động chủ yếu trong khuôn viên chợ Đầm và các tuyến đường: Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Thái Học, Sinh Trung, Lý Quốc Sư... Khu vực này thuộc quyền quản lý của Ban Quản lý chợ Đầm và phường Vạn Thạnh.

Được biết, phường đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên và chủ đầu tư dự án chợ Đầm (Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang) về tình trạng này. Phường cũng nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của thành phố và tỉnh trong công tác quản lý đô thị, xử phạt các xe tải vi phạm đậu dưới lòng đường... song, tình trạng này vẫn chưa có chuyển biến. Để giải quyết triệt để vấn đề này, phường Vạn Thạnh đã đề nghị chủ đầu tư dự án chợ Đầm sớm rà soát và bố trí địa điểm cho các hộ kinh doanh buôn bán của chợ đầu mối, không buôn bán trên đường; đẩy nhanh tiến độ dự án; đồng thời kiến nghị cấp trên quan tâm hỗ trợ chi phí để duy trì các lực lượng quản lý đô thị, giao thông... thực hiện nhiệm vụ hàng đêm.


Ông Nguyễn Phương Bắc - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang kiêm Giám đốc Ban Quản lý Dự án chợ Đầm cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân cũng như kiến nghị từ UBND phường về những bất cập ở chợ đầu mối. Ban quản lý chợ đã từng tổ chức 2 lần cưỡng chế các tiểu thương buôn bán tại khu vực chung cư A và B. Tuy nhiên, sau đó, các tiểu thương lại trở về nơi cũ buôn bán. Sắp tới, Ban quản lý chợ sẽ nghiên cứu các phương án khả thi hơn”. Theo ông Bắc, các phương án hiện nay chỉ là tạm thời, trong tương lai, chợ đầu mối sẽ được bố trí tại khu vực quảng trường của chợ Đầm mới (nằm trên phần sân và chợ tròn hiện tại). Khu vực này rộng, đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu buôn bán của tiểu thương.


Dung Lâm