12:01, 26/01/2018

Tập trung xử lý "mạng nhện" cáp viễn thông

Thời gian qua, hàng loạt vụ chập cháy dây điện do cáp viễn thông giăng mắc gây ra. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều đơn vị treo cáp trái phép. Trước thực trạng đó, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa quyết tâm chấn chỉnh tình trạng này trước Tết Nguyên đán 2018.

Thời gian qua, hàng loạt vụ chập cháy dây điện do cáp viễn thông giăng mắc gây ra. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều đơn vị treo cáp trái phép. Trước thực trạng đó, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa quyết tâm chấn chỉnh tình trạng này trước Tết Nguyên đán 2018.

 
Mất an toàn cho lưới điện


Trong năm 2017, qua kiểm tra trên địa bàn tỉnh, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã phát hiện 28 trường hợp treo cáp viễn thông lộn xộn, gây mất mỹ quan đô thị và mất an toàn cho lưới điện. Đồng thời, phát hiện 10 trường hợp treo cáp viễn thông trên cột điện trái phép. Ngoài ra, nhiều điểm cáp viễn thông lộn xộn gây chập cháy khiến người dân lo lắng. Theo PC Khánh Hòa, nguyên nhân gây ra các vụ chập cháy chủ yếu do dây cáp viễn thông giăng mắc lộn xộn, nên khi các nhân viên xử lý sẽ tác động đến các lõi thép của cáp, cọ xát với các mối dây điện gây ra chập điện, phát lửa.

 

Cáp viễn thông đang được bó gọn.

Cáp viễn thông đang được bó gọn.


Bên cạnh đó, về nguyên tắc, khi các nhà mạng viễn thông, truyền hình cáp… muốn kéo dây, đấu nối trên trụ điện phải được sự đồng ý của đơn vị chủ quản là điện lực và phải thuê đơn vị giám sát. Thế nhưng, ít khi các doanh nghiệp này thông qua điện lực và thường xuyên tự ý đấu nối. Không chỉ vậy, họ còn thuê các đơn vị khác thi công kéo dây với nhân công không được đào tạo về an toàn điện khiến đường dây điện không bảo đảm an toàn, đồng thời gây mất mỹ quan đô thị.


Thực trạng này đã gây khó khăn trong công tác quản lý vận hành, sửa chữa và khắc phục sự cố lưới điện, mất an toàn cho công nhân khi tác nghiệp trên lưới điện. Ngoài ra, nhiều sợi cáp thuê bao điện thoại của các đơn vị không còn sử dụng cùng với dây thuê bao của các nhà cung cấp viễn thông khác treo chằng chịt với số lượng lớn, nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn, không thể kiểm soát. Dây cáp thuê bao cũ đứt, hỏng không được tháo gỡ, cộng với việc phát triển thuê bao mới của các doanh nghiệp viễn thông dẫn đến số lượng sợi cáp trên cột điện ngày càng nhiều mà không được treo néo, bó gọn theo quy định.


Làm gọn trước Tết


Trước thực tế này, PC Khánh Hòa đã tích cực làm việc với một số đơn vị như: VNPT, Viettel, FPT, truyền hình cáp… yêu cầu các đơn vị này phải dọn sạch dây cáp không còn sử dụng mà vẫn còn móc trên trụ điện. Các đơn vị khi thực hiện kéo dây, đấu nối phải báo cáo các điện lực trực thuộc PC Khánh Hòa, có đơn vị giám sát để đảm bảo an toàn.


Đồng thời, PC Khánh Hòa cũng đã tập trung triển khai việc chỉnh trang cáp viễn thông trên cột điện ở các tuyến đường chính trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và từng bước giải quyết tình trạng “mạng nhện” cáp viễn thông. Đến thời điểm hiện tại, PC Khánh Hòa đã triển khai công tác chỉnh trang bó gọn cáp viễn thông trên 38 tuyến đường thuộc các khu vực: TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, các huyện Cam Lâm và Vạn Ninh với tổng chiều dài khoảng 60km.


Đối với công tác quản lý cáp viễn thông treo trên trụ điện, PC Khánh Hòa đã yêu cầu các điện lực trực thuộc, căn cứ khối lượng quản lý hiện tại để lập kế hoạch hoàn thiện hồ sơ, dữ liệu quản lý cáp chi tiết từng tuyến, từng trụ của từng nhà mạng. Sau đó, mỗi đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết để gắn thẻ nhận diện và từng bước yêu cầu các đơn vị viễn thông thực hiện công tác tương tự. Kết hợp với công tác kiểm tra định kỳ lưới điện, các điện lực sẽ kiểm tra các tuyến có treo cáp viễn thông (bảo đảm đạt 25% trên tổng số tuyến cáp điện lực quản lý mỗi quý); đồng thời, thống kê số lượng vị trí có cáp viễn thông gây mất an toàn, mỹ quan đô thị báo cáo công ty để yêu cầu các nhà mạng xử lý.


Ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết: “Trước mắt, tất cả hệ thống cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại TP. Nha Trang sẽ được bó gọn trước Tết Nguyên đán 2018. Các đơn vị điện lực phải thực hiện luồn cáp vào đai bó và các loại gông; cập nhật các biến động liên quan đến công tác quản lý cáp viễn thông vào hồ sơ theo dõi tại đơn vị. Trên cơ sở đó, phối hợp với Phòng Công nghệ thông tin của công ty thực hiện công tác kiểm đếm cáp, xử lý các vị trí có cáp viễn thông gây mất an toàn, mất mỹ quan đô thị… Về lâu dài, PC Khánh Hòa yêu cầu các điện lực trực thuộc lập kế hoạch chỉnh trang cáp viễn thông từng năm và giai đoạn 2018 - 2020 để báo cáo công ty theo dõi, quản lý. Đồng thời, các điện lực phải tham gia giám sát thi công chỉnh trang cáp do các đơn vị ngoài thực hiện để chấm dứt tình trạng treo cáp lộn xộn như hiện nay”.


Đ.Lâm