09:09, 05/09/2017

Nhiều chính sách bảo hiểm xã hội mới

Từ năm 2018 sẽ có nhiều chính sách mới về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong đó, mã số BHYT sẽ theo mã số BHXH, người lao động tự quản lý sổ BHXH…

Từ năm 2018 sẽ có nhiều chính sách mới về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong đó, mã số BHYT sẽ theo mã số BHXH, người lao động tự quản lý sổ BHXH…


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, thực hiện Nghị định 166 của Chính phủ (ban hành ngày 24-12-2016) quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT; đồng thời đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, BHXH tỉnh vừa tổ chức hội nghị đối thoại, cập nhật những quyết định, văn bản mới nhất của BHXH Việt Nam cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Thu viện phí bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thu viện phí bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh


Theo đó, từ năm 2018 sẽ có nhiều điểm mới về BHXH, BHYT được áp dụng. Cụ thể, người lao động sẽ được cấp 1 mã số duy nhất để giải quyết chế độ BHXH và BHYT; thẻ BHYT chỉ có ngày bắt đầu và không có ngày kết thúc. Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp hay đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH thì hệ thống dữ liệu của BHXH sẽ tự xác định thẻ BHYT không có giá trị sử dụng. Năm 2018, người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn đủ từ 1 tháng trở lên bắt buộc phải tham gia BHXH chứ không phải từ 3 tháng trở lên như hiện nay. Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không chỉ tính mức lương, phụ cấp lương mà còn được tính cả các khoản phụ cấp khác (nếu có). Lãi suất chậm đóng, truy đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tính 1,3166%/tháng; lãi suất chậm đóng, truy đóng BHYT là 0,9666%/tháng. Bên cạnh đó, thực hiện Luật BHXH sửa đổi (có hiệu lực từ năm 2016) người lao động sẽ tự quản lý sổ BHXH thay vì chủ sử dụng lao động quản lý như hiện nay.


Theo ông Dương Văn Hào - Giám đốc BHXH tỉnh,  ngoài cập nhật những văn bản mới, BHXH tập trung vào việc giải thích, đôn đốc các đơn vị sử dụng người lao động tích cực hoàn thiện việc rà soát, trả sổ BHXH cho người lao động vào cuối năm theo đúng quy định của luật; đồng thời nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Bởi thực tế qua các lần giám sát, kiểm tra cho thấy, việc quản lý, bảo quản sổ BHXH tại đơn vị sử dụng lao động có nhiều bất cập. Ở nhiều đơn vị, cán bộ phụ trách công tác bảo quản sổ BHXH chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên luân chuyển; nhiều đơn vị không có phương tiện chuyên dụng để bảo quản sổ BHXH, trong khi thời gian bảo quản kéo dài dẫn đến sổ dễ bị ẩm mốc, thất lạc.


Mặt khác, nhiều trường hợp chủ sử dụng lao động không trả sổ cho người lao động khi họ chuyển sang đơn vị khác làm việc, hay các đơn vị sử dụng lao động vẫn trừ tiền đóng BHXH của người lao động nhưng không nộp cho cơ quan BHXH mà chiếm dụng để sử dụng. Vì thế, việc người lao động tự giữ sổ BHXH sẽ giúp họ rất nhiều trong việc đảm bảo được quyền lợi của mình, biết được quá trình cũng như tiền lương tham gia BHXH; khi nghỉ việc họ sẽ được kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi làm việc ở nơi khác. “Đến nay, có hơn 1/3 doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc này. Đối với lộ trình cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH, BHXH tỉnh phấn đấu hoàn thành vào tháng 6-2018”, ông Hào nói.


Đại diện những doanh nghiệp tham gia buổi đối thoại đều cho biết, họ hài lòng khi những thắc mắc của họ được BHXH giải đáp cụ thể, những thông tin pháp luật mới về BHXH, BHYT được BHXH tỉnh hệ thống hóa lại rất chi tiết, dễ hiểu. Ông Nguyễn Đình Lộc - Trưởng phòng Nhân sự Công ty May mặc đồ bơi Thống Nhất (TP. Nha Trang) cho biết: “Những năm gần đây, BHXH tỉnh thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền, khi có những văn bản, thông tư, nghị định mới đều gửi cho doanh nghiệp để nắm bắt kịp thời. Tuy nhiên, tôi vẫn thích những buổi đối thoại như thế này, bởi những thắc mắc sẽ được giải đáp trực tiếp”. Bà Lê Thị Thu Thủy - đại diện của Vinsernice kiến nghị, BHXH cố gắng 1 quý tổ chức 1 lần đối thoại, bởi hiện nay có quá nhiều những quy định mới về BHXH, BHYT mà doanh nghiệp không thể hiểu hết nếu chỉ đọc văn bản.


Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, nếu các doanh nghiệp, cá nhân thắc mắc về BHXH, BHYT có thể gửi các câu hỏi đến trang web (http://bhxhkhanhhoa.gov.vn) của BHXH tỉnh để được tư vấn và giải đáp kịp thời.


T.L