12:04, 24/04/2017

Chợ đêm Ninh Hòa: Chấm dứt hoạt động

Chợ đêm Ninh Hòa đi vào hoạt động một thời gian nhưng không hiệu quả; đơn vị tổ chức không thực hiện đúng theo phương án được cơ quan thẩm quyền phê duyệt làm phát sinh nhiều bất cập nên UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã buộc chấm dứt hoạt động khu chợ này.

Chợ đêm Ninh Hòa đi vào hoạt động một thời gian nhưng không hiệu quả; đơn vị tổ chức không thực hiện đúng theo phương án được cơ quan thẩm quyền phê duyệt làm phát sinh nhiều bất cập nên UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã buộc chấm dứt hoạt động khu chợ này.

Không đáp ứng được kỳ vọng


Nhằm tạo điểm nhấn, góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị ở khu vực trung tâm thị xã, cuối năm 2016, UBND thị xã Ninh Hòa đã cho phép Công ty TNHH TM Nhất Thủy (gọi tắt là Công ty Nhất Thủy, TP. Hồ Chí Minh) tổ chức mô hình chợ đêm dọc đoạn đường Đinh Tiên Hoàng, phường Ninh Hiệp (từ giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Trần Quý Cáp đến ngã tư Đinh Tiên Hoàng - 2 tháng 4). Mô hình này được thực hiện với hình thức đơn vị tổ chức ký hợp đồng thuê mặt bằng (vỉa hè và một phần lòng đường) với chính quyền địa phương theo tinh thần Nghị quyết 23/2016 của HĐND tỉnh về quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố không vì mục đích giao thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ bố trí 100 gian hàng thương mại và ẩm thực dọc hai bên mặt đường, vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng (chiều dài khoảng 300m), trong đó có mục tiêu thu hút những người buôn bán lấn chiếm lòng đường hè phố trên địa bàn phường Ninh Hiệp đến đây kinh doanh tập trung.

 

Do không đảm bảo các yêu cầu liên quan, khu chợ này đã bị “xóa sổ”
Do không đảm bảo các yêu cầu liên quan, khu chợ này đã bị “xóa sổ”


Trong thời gian ngắn trước Tết Nguyên đán vừa qua, các gian hàng tiểu thương đăng ký buôn bán tại Chợ đêm Ninh Hòa tương đối đông, hoạt động khá nhộn nhịp. Nhưng từ đó đến nay, số tiểu thương duy trì hoạt động tại đây ít dần. Theo khảo sát mới đây của Phòng Quản lý đô thị thị xã, khu chợ này chỉ còn 17 gian hàng, trong đó 5 gian hàng bán trái cây, giải khát, còn lại đều là quán nhậu. Với thực tế này, chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn cũng như UBND thị xã nhận thấy mô hình Chợ đêm Ninh Hòa hoạt động không hiệu quả, không đáp ứng được kỳ vọng ban đầu.  


Vi phạm nhiều cam kết

 

Ông Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa: Chợ đêm Ninh Hòa là mô hình mới, nếu hoạt động tốt sẽ tạo được điểm nhấn và góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị. Tuy nhiên, sau 4 tháng hoạt động, mô hình này đã phát sinh nhiều vấn đề bất cập do đơn vị tổ chức không thực hiện đúng theo phương án được phê duyệt. Do vậy, chúng tôi đã quyết định không cho phép tiếp tục hoạt động mô hình Chợ đêm Ninh Hòa. Đồng thời, UBND thị xã cũng đề nghị Công ty Nhất Thủy trả lại tiền cho các tiểu thương đã đóng cho công ty theo cam kết trong hợp đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không những hoạt động kém hiệu quả, đơn vị tổ chức chợ đêm nói trên đã không thực hiện đúng các nội dung đề án được phê duyệt cũng như những cam kết với chính quyền địa phương. Cụ thể, từ khi đi vào hoạt động đến ngày bị đình chỉ hoạt động khu chợ, Công ty Nhất Thủy chưa ký hợp đồng thuê mặt bằng với UBND phường Ninh Hiệp mà đã ký hợp đồng với các tiểu thương vào chợ buôn bán theo thời hạn 2 năm, trong khi UBND thị xã Ninh Hòa chỉ thống nhất cho đơn vị này thuê mặt bằng 1 năm. Ngoài ra, theo phương án tổ chức được phê duyệt, phía Công ty Nhất Thủy chỉ được lắp đặt các gian hàng dưới lòng đường trong khoảng thời gian từ 17 giờ đến 23 giờ hàng ngày, sau đó phải tự tháo dỡ, di dời để trả lại mặt đường thông thoáng, nhưng đơn vị này không thực hiện mà để các gian hàng tồn tại dưới lòng đường. Cùng với đó, việc bố trí gian hàng chủ yếu là quán nhậu, không có phương án phòng cháy, chữa cháy tại chỗ, thu gom rác thải, nhà vệ sinh công cộng, hệ thống điện chiếu sáng không đảm bảo… đã khiến khu vực này trở nên lộn xộn, nhếch nhác, không đảm bảo an toàn cháy nổ trong thời gian hoạt động, cản trở giao thông và mất an ninh trật tự…


Theo lãnh đạo địa phương cũng như các cơ quan chức năng, tuy đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu Công ty Nhất Thủy thực hiện đúng phương án tổ chức đã được phê duyệt nhằm giải quyết những bất cập nói trên, nhưng đơn vị này vẫn không thực hiện. Do vậy, đầu tháng 4-2017, UBND phường Ninh Hiệp đã có công văn gửi Phòng Quản lý đô thị và UBND thị xã, đề nghị chấm dứt hoạt động Chợ đêm Ninh Hòa. Ngày 21-4, tại cuộc họp bàn phương án giải quyết, xét tình hình thực tế hoạt động kém hiệu quả của Chợ đêm Ninh Hòa và đề nghị của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, UBND thị xã Ninh Hòa đã quyết định buộc chấm dứt hoạt động đối với khu chợ này.


NAM ANH