11:01, 18/01/2017

Xe đi các tỉnh phía bắc dịp Tết: Vẫn còn nhiều vé

Chỉ còn mấy ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng hiện nay, vé xe tăng cường phục vụ hành khách đi các tỉnh phía bắc vẫn còn nhiều.

Chỉ còn mấy ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng hiện nay, vé xe tăng cường phục vụ hành khách đi các tỉnh phía bắc vẫn còn nhiều.


Theo ông Nguyễn Công Hải - Giám đốc Bến xe phía Nam TP. Nha Trang, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Công ty Cổ phần Khai thác Bến xe và Dịch vụ vận tải Khánh Hòa, bến đã chủ động ưu tiên bán vé xe sớm cho người dân đi các tuyến phía bắc, do 4 doanh nghiệp (DN) vận tải bố trí xe chạy gồm: Phương Trang, Quang Hạnh, Hà Linh, Cúc Tùng. Theo kế hoạch, sẽ có 16 xe giường nằm, 6 xe ghế ngồi và 9 xe dự phòng phục vụ hành khách đi các tỉnh. Mỗi ngày, có 3 chuyến xe xuất bến đi phía bắc. Tuy nhiên, lượng vé đã bán ra của bến và các đơn vị vận tải khách đến ngày 17-1 (tức 20 tháng Chạp) khá chậm; thậm chí giảm hơn so với mọi năm. Cụ thể, theo lượng vé đã bán ra, ngày 19-1 (tức 22 tháng Chạp) chỉ có một chuyến của nhà xe Quang Hạnh xuất phát lúc 8 giờ 30 và chỉ có 30 hành khách đi xe. “Không chỉ ngày thấp điểm mà ngày cao điểm Tết như 25 và 26 tháng Chạp, đến thời điểm này, lượng vé bán ra mỗi ngày chưa đủ một xe. Giá vé các tuyến đi các tỉnh phía bắc năm nay không có gì thay đổi so với mọi năm. Tuyến Nha Trang - Vinh có giá 950.000 đồng/vé giường nằm; Nha Trang - Thanh Hóa 800.000 đồng/vé ghế ngồi và 1 triệu đồng/vé giường nằm; Nha Trang - Hà Nội có giá 850.000 đồng/vé ghế ngồi và 1,1 triệu đồng/vé giường nằm”, ông Hải nói.

 

Hành khách mua vé tại Bến xe phía Nam, TP. Nha Trang
Hành khách mua vé tại Bến xe phía Nam, TP. Nha Trang


Theo tìm hiểu của phóng viên, một trong những nguyên nhân hành khách đi xe ra các tỉnh phía bắc giảm là hiện nay ngành Đường sắt, hàng không đều tăng thêm chuyến, nối thêm toa xe, tạo thuận lợi hơn cho hành khách lựa chọn. Ngoài ra, tại một số tỉnh như: Thanh Hóa, Nghệ An hiện nay đã có các hãng hàng không mở tuyến bay thẳng từ Nha Trang nên đã san sẻ lượng khách đi xe. Trong khi đó, do lượng hành khách đi xe không nhiều nên các nhà xe bán vé thẳng Nha Trang - Hà Nội, vì vậy hành khách đi xe các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa… vẫn phải chịu mức giá 1,1 triệu đồng/vé.


Chị Nguyễn Thị Lan (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, TP. Nha Trang) cho biết: “Năm ngoái, gia đình tôi mua vé xe khách giường nằm đi Hà Nội, nhà xe khi xuất bến chỉ chở đủ khách, mỗi người một giường. Thế nhưng, khi xe chạy qua các tỉnh còn bắt thêm khách dọc đường nên khách nằm, ngồi la liệt khiến những người nằm giường tầng 1 rất bất tiện. Năm nay, tôi quyết định mua vé máy bay để về”.

 

Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT: Ngoài việc chỉ đạo các bến xe bán vé phục vụ hành khách đi các tỉnh phía bắc, sở chỉ đạo bến xe thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời lượng khách đi lại tại bến, nhất là các tỉnh, thành: Đắk Lắk, Đà Nẵng, Quảng Ngãi… để có hướng xử lý kịp thời nếu lượng khách tăng đột biến, nhằm đáp ứng nhu cầu hành khách. Đồng thời, kiểm tra đầy đủ các thủ tục xe xuất bến theo đúng quy định nhằm bảo đảm an toàn giao thông, kiên quyết không cho xe chở quá số người quy định. Sở cũng chỉ đạo bộ phận chuyên môn, thanh tra sở kiểm soát chặt chẽ giá vé của các hãng.

Cũng theo ông Nguyễn Công Hải, so với ngày thường, hiện nay, lượng hành khách tại Bến xe phía Nam TP. Nha Trang có tăng nhẹ nhưng không hơn so với dịp Tết Nguyên đán năm ngoái. Hành khách chủ yếu đi các tỉnh như: Đắk Lắk, Đà Nẵng, Bình Định, Quảng Ngãi, Gia Lai, Vũng Tàu… Hiện nay, các DN đều tăng cường phương tiện để phục vụ hành khách nên vé đi các tuyến này vẫn còn; giá vé tăng từ 20 đến 40% tùy từng ngày. Trong khi đó, vé tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh sau Tết, các DN lớn tại bến đã bán gần hết. Vì vậy, bến đã làm việc với các DN, xem xét tăng cường thêm xe, thêm chuyến phục vụ khách sau Tết. Giá vé tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh sau Tết tăng từ 30 đến 60% tùy từng ngày. Các DN tại bến đều chấp hành nghiêm việc bán vé theo đúng giá đã đăng ký với Sở Tài chính và Sở GTVT. Về phía bến cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành giá vé của các DN.


Hiện nay, vé tàu lửa đi các tỉnh gần như đã bán hết, chỉ còn một số ít vé tàu SE10 tăng cường đi Hà Nội ngày 29 và 30 tháng Chạp. Ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết: “Vé tàu Tết chỉ còn một số ít do hành khách đổi, trả lại vé. Riêng vé tàu ra Tết ngày cao điểm các tuyến từ phía bắc đi vào đều đã bán hết. Tuy nhiên, so với dịp Tết năm ngoái, lượng hành khách không tăng, còn so với cả quý thì giảm. Cụ thể, 3 tháng cuối năm 2015, mỗi tháng Ga Nha Trang đón khoảng 5.000 lượt khách, nhưng năm 2016 chỉ có khoảng 4.000 lượt khách. Giá vé tàu Tết tăng khoảng 8 - 10% so với dịp Tết năm ngoái”.


K.H