06:11, 23/11/2016

Dịch vụ sinh trắc dấu vân tay: Tiền triệu vẫn hút khách

Tuy giá cao, nhưng dịch vụ sinh trắc dấu vân tay vẫn thu hút khách hàng với mong muốn tìm hiểu về tính cách, chỉ số thông minh, năng khiếu, khả năng nghề nghiệp của con cái và bản thân.

Tuy giá cao, nhưng dịch vụ sinh trắc dấu vân tay vẫn thu hút khách hàng với mong muốn tìm hiểu về tính cách, chỉ số thông minh, năng khiếu, khả năng nghề nghiệp của con cái và bản thân.


Mới hoạt động gần 2 tháng, nhưng Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo UAP (Khu đô thị Lê Hồng Phong 2, TP. Nha Trang) đã thực hiện sinh trắc dấu vân tay cho gần 100 khách hàng. Theo bà Trần Thị Phương Anh - quản lý công ty, phần mềm phân tích dấu vân tay mà công ty đang áp dụng đã được đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Dấu vân tay liên kết với não bộ nên sinh trắc dấu vân tay sẽ cho biết nhiều thông tin nội tại quan trọng của một cá nhân. Phần lớn các bậc phụ huynh thực hiện sinh trắc dấu vân tay cho con để mong muốn tìm hiểu về tính cách, chỉ số thông minh, năng khiếu, thế mạnh của con. Từ đó, họ sẽ đưa ra phương pháp giáo dục con cái một cách tích cực hơn, tránh đặt nặng áp lực và định hướng khả năng nghề nghiệp trong tương lai theo sở trường của con. Đối với nhóm khách hàng đã trưởng thành và có công việc, họ làm sinh trắc dấu vân tay để hiểu hơn về tính cách bản thân, thế mạnh trong các lĩnh vực…

 

Khách hàng đang làm sinh trắc dấu vân tay tại Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo UAP
Khách hàng đang làm sinh trắc dấu vân tay tại Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo UAP


Để thực hiện sinh trắc vân tay, nhân viên công ty sẽ trực tiếp quét 10 dấu vân tay bằng phần mềm chuyên dụng, trong vòng nửa tháng sẽ có kết quả. Giá cho một lần sinh trắc khoảng 2,8 - 2,9 triệu đồng. Khách hàng sẽ nhận được một quyển báo cáo mô tả chi tiết 4 chỉ số thông minh EQ, IQ, AQ, CQ; chỉ số của 10 lĩnh vực như: lãnh đạo quản lý, ngôn ngữ, phân tích logic, thị giác, vận động, âm nhạc, nội tâm, thiên nhiên... cùng nhiều chỉ số, lĩnh vực, nội dung khác.


Bà Nguyễn Tôn Nữ Thao My - Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo và Tư vấn giáo dục Tâm Tài Trí (Khu đô thị Lê Hồng Phong 1, TP. Nha Trang) cho biết, đơn vị thực hiện dịch vụ  này từ năm 2014, theo sự nhượng quyền của I-Talents (đối tác ở Malaysia). Đến nay, công ty đã sinh trắc dấu vân tay cho khoảng 1.000 khách hàng, trong đó nhóm khách hàng phổ biến nhất là từ 2 - 12 tuổi và 25 - 45 tuổi. Đến thời điểm này, khách hàng nhỏ tuổi nhất của công ty là 5 tháng tuổi, cao tuổi nhất là 67 tuổi. Điều đó cho thấy, đối tượng khách hàng của dịch vụ sinh trắc dấu vân tay rất đa dạng, bởi họ muốn khám phá bản thân, thấu hiểu người khác (con cái, vợ chồng, bố mẹ…) để có sự tương tác tốt hơn.

 
Chị Lê Thị Dung (đường Lê Đại Hành, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Con trai tôi đang học lớp 11, tôi đã làm sinh trắc dấu vân tay để con chọn ngành học được dễ dàng và phù hợp. Kết quả sinh trắc, con tôi có khả năng phân tích logic cao; chỉ số về vận động tốt… Điều này phù hợp với sở thích của con là học ngành kinh tế và thích chơi bóng rổ. Ngoài ra, kết quả sinh trắc cũng chỉ ra, khi tiếp thu vấn đề, con tôi khá chậm chạp và mất nhiều thời gian. Tôi thấy điều này rất đúng với khuyết điểm của con trước đây mà chưa có hướng khắc phục. Sau khi làm sinh trắc, tôi hiểu hơn về tính cách của con, từ đó có định hướng tốt hơn cho con sau này”.    

 
Bên cạnh các ý kiến phản hồi tích cực về sinh trắc dấu vân tay như: hiểu biết về tính cách, thế mạnh, năng khiếu của con và xem đây là công cụ, phương pháp để định hướng tốt hơn, tránh lãng phí về thời gian, tiền bạc cho những ngành học không đúng sở trường…, vẫn còn nhiều ý kiến phản bác về vấn đề này. Đặc biệt, trên mạng xã hội facebook, nhiều người hoài nghi kết quả sinh trắc dấu vân tay. Một số người cho rằng, sinh trắc dấu vân tay như một kiểu bói toán, không có cơ sở khoa học; dùng máy đo đạc những kích thước, phân ra những chi tiết trên tay và sử dụng các phần mềm khác nhau do người nước ngoài cung cấp liệu có chính xác… Trước các luồng ý kiến trái chiều, các bậc phụ huynh, người dân cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định thực hiện sinh trắc dấu vân tay.


MAI HOÀNG