11:11, 22/11/2016

Sắp xếp lại chợ Diên Thạnh: Tiểu thương còn băn khoăn

Vừa qua, UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã cho đấu thầu chợ Diên Thạnh để tư nhân quản lý. Tuy nhiên, sau khi mô hình quản lý này hoạt động, một số tiểu thương đã có những thắc mắc liên quan đến vấn đề thu phí và bố trí lô sạp...

Vừa qua, UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã cho đấu thầu chợ Diên Thạnh để tư nhân quản lý. Tuy nhiên, sau khi mô hình quản lý này hoạt động, một số tiểu thương đã có những thắc mắc liên quan đến vấn đề thu phí và bố trí lô sạp...


Chợ Diên Thạnh vốn là chợ nông thôn với 115 hộ kinh doanh cố định và 10 hộ kinh doanh không cố định. Nhiều năm nay, chợ hoạt động dưới sự quản lý của UBND xã. Theo thời gian, một số khu vực trong chợ xuống cấp, không đáp ứng được điều kiện kinh doanh. Mới đây, để nâng cấp chợ cũng như thực hiện theo quy định của HĐND tỉnh, UBND huyện Diên Khánh và xã Diên Thạnh đã cho đấu thầu chợ Diên Thạnh. Kết quả, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Từng (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) đã trúng thầu để quản lý và khai thác chợ trong thời gian 5 năm. Mỗi năm, ông Từng phải đóng 130 triệu đồng tiền phí cho địa phương.

 

Chợ Diên Thạnh vừa được nâng cấp
Chợ Diên Thạnh vừa được nâng cấp


Sau khi nhận quản lý chợ, người quản lý chợ áp dụng thu phí mỗi hộ 8.000 đồng/buổi, đồng thời sắp xếp lại lô sạp trong chợ. Việc làm này khiến một số tiểu thương chưa đồng tình. Bà Nguyễn Thị Kim Hồng (bán bắp) cho biết: “Lâu nay, chúng tôi buôn bán ở chợ chỉ phải đóng tiền lô 270.000 đồng/năm và 2.000 đồng phí chợ/buổi. Nhưng bây giờ, ngoài tiền lô, mỗi buổi chợ chúng tôi phải đóng 10.000 đồng là quá cao so với giá phí cũ, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân”.


Còn bà Nguyễn Thị Ánh Hằng (bán trứng) cho biết, sau đấu thầu, chủ thầu đã làm lại mái tôn và phân lại lô sạp. Diện tích lô sạp bị thu nhỏ, mỗi lô chỉ còn rộng 1,4m và dài 1,4m nên không đủ điều kiện cho tiểu thương kinh doanh. Phần lô dư ra được bán với giá 7 triệu đồng/lô. “Họ phân lô, tăng giá phí nhưng không hề họp với tiểu thương. Đúng ra trước khi làm, chủ thầu và chính quyền phải lấy ý kiến của tiểu thương rồi sau đó dựa trên sự đồng thuận mới tiến hành”, bà Nguyễn Thị Kim Hằng (bán hàng giải khát) ý kiến.


Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Từng giải thích: “Sở dĩ trước đây, hộ kinh doanh chỉ đóng phí 2.000 đồng/buổi vì chợ trước đây do xã quản lý nên còn nhiều khoản bao cấp. Hiện nay, đã đấu thầu thì các khoản phải thu khác, đổi lại chúng tôi phải xây dựng và sửa sang lại chợ để bà con có điều kiện buôn bán tốt hơn. Tuy nhiên, tất cả các khoản mà chúng tôi thu đều dựa trên quy định của HĐND tỉnh cho phép”. Riêng về vấn đề phân lại lô sạp, ông Từng cho rằng, đó là việc cần thiết. Khi sửa lại chợ và dựng mái che mới thì không thể để người dân ngồi bán tự phát, không có lề lối. Ngoài bố trí các lô thẳng hàng để đạt mỹ quan, còn phải trừ đường đi đủ rộng, thuận tiện cho việc đi lại và cứu hộ khi cần thiết. Đối với vấn đề họp dân, ông Từng thừa nhận chỉ khi các hộ tiểu thương có thắc mắc thì mới mời người đại diện lên để trao đổi và giải thích.


Ông Bùi Trung Dũng - Chủ tịch UBND xã Diên Thạnh cho biết: “Sau khi chuyển đổi hình thức quản lý, chủ đầu tư đã xây dựng lại chợ Diên Thạnh nên đã chấm dứt tình trạng dột nát, mất vệ sinh và an toàn cháy nổ; tiểu thương cũng thuận lợi hơn rất nhiều trong hoạt động buôn bán. Hiện nay, tiểu thương mới được bố trí tạm. Việc phân lô sạp diện tích bao nhiêu và áp giá thuê hàng năm sẽ được chính quyền các cấp, cùng chủ đầu tư thống nhất đưa ra vào đầu năm 2017, dựa trên cơ sở ý kiến của tiểu thương. Đối với các khoản phí mà chủ thầu đã thu là hoàn toàn hợp lý, đúng với quy định và phần lớn các hộ kinh doanh đồng tình với mức này”.


ĐÌNH LÂM - THẾ ANH