05:06, 26/06/2016

3 loại rau ngon, chữa bệnh

Đó là các loại rau: Rau má, rau sam, rau hẹ (lá hẹ)
 

Đó là các loại rau: Rau má, rau sam, rau hẹ (lá hẹ)

 

Rau má có vị đắng, hơi cay, tính mát, dùng để chữa bệnh ở gan, tỳ vị và thận. Có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, giải độc, tiêu thũng.
 
Chữa đi lỵ đau bụng do trúng thử: rau má khô 40g, mía đỏ 2 lóng nướng lên bỏ vỏ, chẻ nhỏ đun chín cả hai thứ, chia 2 lần uống trong ngày trước khi ăn, uống liên tục 7 ngày.
 
Trị phụ nữ đau bụng, đau lưng khi có kinh nguyệt: rau má phơi khô tán bột, ngày uống 2 lần, mỗi lần uống 15g với nước đun sôi để ấm, trước khi ăn sáng và ăn tối, uống liên tục 30 ngày.
 
Trị rôm sảy: rau má tươi rửa sạch xay sinh tố ngày uống 30g tươi, cho thêm chút đường uống vào buổi trưa trước khi ăn.
 
Rau sam có vị chua, tính mát dùng để chữa bệnh ở tim, phổi, tỳ vị. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, mát huyết tiêu độc, điều trị các chứng bệnh kiết lỵ, táo bón, chứng bạch đới của phụ nữ, mụn nhọt, đinh độc, dùng lá tươi giã nhuyễn đắp ngoài điều trị đinh độc.
 
Trị kiết lỵ: rau sam khô 100g, cỏ sữa 100g sắc với 400ml nước lấy 250ml chia hai lần uống trong ngày trước khi ăn sáng và tối uống liên tục 5 ngày.
 
Trị chứng bạch đới của phụ nữ: rau sam tươi 500g giã nhuyễn cho 200ml nước chín vào quấy đều vắt lấy nước cho 2 lòng trắng trứng gà quấy đều đun sôi cho ít muối, chia hai lần uống trong ngày, uống lúc đói.
 
Rau hẹ (lá hẹ) Đông y gọi là cữu thái: rau hẹ trồng bốn mùa dùng làm gia vị trong một số món ăn như sủi cảo, trứng rán, làm rau ăn có tác dụng tiêu thực, người mắc chứng trào ngược... Lá hẹ vị cay chua chát, tính ấm, không độc, có tác dụng bổ dương, cố tinh, giáng khí tỳ vị, trừ nhiệt lỵ. Là vị thuốc điều trị chứng thượng phong hay hạ mã của nam giới sau khi đã cấp cứu rất có hiệu nghiệm. Để làm thuốc: lá hẹ thu hái về rửa sạch dùng sống hoặc phơi khô.
 
Trị chứng thượng phong hoặc hạ mã: dùng lá hẹ tươi 30g, nếu lá hẹ khô 15g.
 
Trị chứng nhiệt lỵ: lá hẹ tươi 20g, lá mơ tam thể 15g, trứng gà 1 quả quấy đều cho một tí muối chưng lên, ăn ngày 2 lần, ăn liên tục 5 ngày.
 
Bổ thận tráng dương sau khi mắc chứng thượng phong hay hạ mã: bầu dục lợn 2 quả, lá hẹ tươi 100g, băm nhỏ, rán chín, ăn vào buổi tối trước khi ăn cơm, uống với một ly rượu 20ml để bổ thận tráng dương.
 
Theo Sức khỏe & Đời sống