12:02, 25/02/2015

Tàu, xe sau Tết: "Cháy" vé tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh

Ngày 24-2 (tức mùng 6 tháng Giêng), mọi người trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ kéo dài 9 ngày. Vì vậy, những ngày này, hành khách đi lại tăng đột biến, hầu hết vé tàu đi các tuyến phía Nam đều đã hết. Chiều 23-2 (tức mùng 5 Tết), nhân viên bán vé tại Ga Nha Trang cho biết đã hết vé đi tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh khởi hành từ nay đến ngày 1-3.

Ngày 24-2 (tức mùng 6 tháng Giêng), mọi người trở lại làm việc, học tập sau kỳ nghỉ kéo dài 9 ngày. Vì vậy, những ngày này, hành khách đi lại tăng đột biến, hầu hết vé tàu đi các tuyến phía Nam đều đã hết. Chiều 23-2 (tức mùng 5 Tết), nhân viên bán vé tại Ga Nha Trang cho biết đã hết vé đi tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh khởi hành từ nay đến ngày 1-3.


Tuy ngành Đường sắt đã tăng cường các đoàn tàu và nối thêm toa nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách. Ga cũng đã chủ động bán vé tàu cho hành khách đi lại trong dịp Tết cách đây hơn 2 tháng, nhưng hiện nay vẫn còn khá đông khách đến ga hỏi mua vé. Chị Thúy Hạnh - công tác tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Dự tính ban đầu của tôi là vào làm việc đúng ngày, nhưng do không mua được vé tàu nên tôi đành xin cơ quan cho nghỉ phép thêm một tuần, vì ngày 2-3 mới mua được vé. Năm nào cũng vậy, cứ đến những ngày nghỉ lễ, Tết, chúng tôi lại đau đầu với việc mua vé. Không biết đến bao giờ mới hết cảnh này?”.


Tại Bến xe phía Nam TP. Nha Trang, sáng 24-2, hành khách đến đi xe và mua vé khá nhộn nhịp. Khách tập trung đông nhất ở các tuyến: Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Tuy Hòa, Cần Thơ... Hiện nay, tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh đã hết vé, một số tuyến khác vẫn còn nhưng rất ít. Các nhà xe như: Phương Trang, Cúc Tùng, Quang Hạnh, Phương Nam... cho biết, khách đã chủ động đặt mua vé 2 chiều từ trước Tết và hiện nay cũng có một số khách tới hỏi mua vé. Nhiều nhà xe khác hoạt động tại Bến xe phía Nam TP. Nha Trang cũng cho biết, tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh cũng đã hết vé cho tới ngày 28-2 (tức ngày 10 tháng Giêng).


Ông Nguyễn Công Hải - Trưởng Bến xe phía Nam TP. Nha Trang cho biết, năm nào cũng vậy, sau những ngày nghỉ Tết, các tuyến đi phía Nam sẽ rất đông khách, nhất là tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy, Bến đã chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải bán vé trước nhiều ngày cho hành khách các tuyến như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Vũng Tàu... Thế nhưng, năm nay, do ngày nghỉ Tết kéo dài nên lượng hành khách tăng đột biến. Tại Bến, những ngày này, lượng xe tăng khoảng 5%, còn hành khách tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Khác với mọi năm, năm nay, khách khởi hành rất sớm, từ ngày 1 tháng Giêng, tại Bến, khách đã bắt đầu đi lại khá nhộn nhịp. “Hiện nay, chúng tôi vẫn theo dõi sát tình hình tại các phòng vé. Nếu còn nhiều hành khách tới hỏi mua vé thì chúng tôi sẽ huy động thêm xe nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân” - ông Hải nói.


Để bù đắp chi phí chiều xe chạy rỗng, mức phụ thu giá cước sau ngày nghỉ Tết cũng tăng từ 30 đến 60% so với ngày thường. Việc tăng giá vé tùy từng tuyến và từng ngày cụ thể. Ông Hải cho biết, đến thời điểm này, Bến chưa có thống kê cụ thể về lượng khách vào Nam; còn lượng khách về ăn Tết tại các tỉnh, thành phía Bắc (Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội) trước Tết không đông. Dự kiến ban đầu, các nhà xe đăng ký chạy từ 17 đến 20 chuyến, nhưng cuối cùng lượng hành khách để vận tải chỉ từ 12 đến 13 chuyến.


Tại Bến xe phía Bắc TP. Nha Trang, hành khách đi lại sau Tết cũng khá nhộn nhịp. Từ mùng 2 Tết, khách bắt đầu tăng cao, tập trung các tuyến: Nha Trang đi Đắk Lắk, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi... Tuy khách đi lại đông nhưng không xảy ra hiện tượng chèo kéo, làm phiền hành khách. Giá vé các tuyến này cũng tăng từ 30 đến 40% so với ngày thường.


Theo ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách, Sở đã chỉ đạo các bến xe nắm bắt tình hình hành khách để kịp thời huy động thêm xe; chỉ đạo Thanh tra Sở giám sát chặt chẽ việc tăng giá vé của nhà xe nên tại các bến, nhà xe đều chấp hành nghiêm. Ngoài ra, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các bến cũng được đảm bảo, không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông, lộn xộn, chèo kéo hành khách. Lực lượng Thanh tra giao thông của Sở kiểm tra khá chặt chẽ khi cho xe xuất bến.


KHÁNH HÀ