12:02, 25/02/2015

Sau Tết: Giá có xu hướng giảm

Dịp Tết năm nay, cung - cầu hàng hóa trên thị trường được cân đối, không xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá đột biến. Hiện nay, tuy giá một số hàng hóa ở chợ đã giảm so với ngày 30 Tết nhưng vẫn còn cao hơn ngày thường.

Dịp Tết năm nay, cung - cầu hàng hóa trên thị trường được cân đối, không xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá đột biến. Hiện nay, tuy giá một số hàng hóa ở chợ đã giảm so với ngày 30 Tết nhưng vẫn còn cao hơn ngày thường.  

 

Sức mua dịp Tết năm nay giảm so với năm trước.  
Sức mua dịp Tết năm nay giảm so với năm trước


Chợ, siêu thị mở cửa sớm


Từ mùng 2 Tết, một số tiểu thương chợ hạng 1 ở TP. Nha Trang như: chợ Đầm, Xóm Mới, Vĩnh Hải đã bắt đầu buôn bán trở lại; cũng có một số tiểu thương chọn ngày mùng 4 Tết để mở hàng lấy may. Đến nay, lượng hàng về các chợ như: thịt, cá, rau củ quả, đồ khô... khá dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sau Tết của người dân. Riêng tại chợ Đầm, một số cửa hàng kinh doanh quần áo, hàng lưu niệm, dịch vụ ăn uống... mở cửa từ mùng 4 Tết để phục vụ khách du lịch. Ông Nguyễn Văn Hội - Phó Trưởng Ban quản lý chợ Đầm cho biết: “Do kinh tế khó khăn, siêu thị mở ra nhiều nên sức tiêu thụ hàng hóa dịp Tết tại chợ chỉ bằng khoảng 50% so với năm trước”.


Tạm đóng cửa từ trưa hoặc tối 30 Tết, các siêu thị trên địa bàn tỉnh mở cửa trở lại vào các ngày mùng 2, 3 hoặc mùng 4 Tết. Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng hóa được các đơn vị chuẩn bị với chủng loại phong phú, đảm bảo cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng trước, trong và sau Tết. Trong đó, hút khách nhất là khu vực hàng rau củ quả, giò chả, nem, bia, nước giải khát... Bà Nguyễn Thị Thúy Loan (phường Phương Sài, TP. Nha Trang) cho biết: “Trước đây, tôi thường ra chợ mua sắm Tết, nhưng năm nay chủ yếu mua sắm ở siêu thị. Tôi cũng không dự trữ nhiều như trước vì các chợ, siêu thị đều bán hàng trong những ngày nghỉ Tết, trừ mùng 1. Mua hàng ở siêu thị tiện lợi, giá ổn định hơn so với chợ”.


Theo lãnh đạo Sở Công Thương, sức mua dịp Tết năm nay tăng chậm và trễ hơn mọi năm do tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng cân nhắc hơn trong chi tiêu. Nhiều người có xu hướng sắm Tết tại siêu thị, kéo theo sức mua tại các siêu thị tăng cao gấp 2 lần ngày thường. Còn tại các chợ, sức mua tăng khoảng 10 - 20% ngày thường, giảm 30 - 40% so với cùng kỳ năm trước.


Giá có xu hướng giảm


Theo ghi nhận của chúng tôi, dịp Tết năm nay, nhìn chung, giá cả hàng hóa trên thị trường ổn định. Giá bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát tăng từ 5 đến 10% so với ngày thường. Một số mặt hàng thực phẩm tươi sống có mức tăng cao hơn từ 20 đến 30% vào thời điểm giáp Tết, nhưng không xảy ra tình trạng mất cân đối cung - cầu và găm hàng, tăng giá đột biến.


Ngày 24-2 (tức mùng 6 Tết), tuy giá một số mặt hàng có xu hướng giảm nhưng vẫn giữ mức cao so với ngày thường. Cụ thể, thịt bò phi lê giá 280.000 đồng/kg, giảm 20.000 đồng/kg so với giáp Tết, cao hơn khoảng 30.000 đồng/kg so với ngày thường. Giá gà ta còn sống khoảng 100.000 - 120.000 đồng/kg, thịt heo ba chỉ 90.000 đồng/kg, tăng 5 - 10% so với ngày thường. Bà Thái - chủ sạp Bé Thái (chợ Đầm) cho biết, do nhu cầu tiêu dùng tăng và để bù lỗ cho các mặt hàng tiêu thụ chậm, giá các loại thịt ngon đã nhích lên. Còn bà Nguyễn Thị Gặp Em - tiểu thương chợ Đầm cho biết, sau Tết, lượng thủy hải sản đánh bắt được nhiều trong khi sức mua chậm nên giá không tăng nhiều. Chẳng hạn như: tôm sú giá 250.000 đồng/kg, cá thu 200.000 đồng/kg..., nhỉnh hơn giá ngày thường chút ít và thấp hơn từ 30.000 đến 70.000 đồng/kg so với cùng thời điểm này năm ngoái.


Hiện nay, tuy giá các loại trái cây cũng giảm từ 10.000 đến 20.000 đồng/kg so với ngày 30 Tết nhưng vẫn cao hơn ngày thường từ 5.000 đến 15.000 đồng/kg. Cụ thể, mãng cầu, xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh cùng có giá 60.000 đồng/kg, thanh long 30.000 đồng/kg... Bà Nguyễn Thị Thùy - tiểu thương chợ Xóm Mới cho biết: “Do nhu cầu mua sắm trái cây để bày mâm ngũ quả cúng đầu năm tăng cao nên giá trái cây vẫn giữ mức cao. Thông thường, hàng năm phải sau rằm tháng Giêng, giá trái cây mới giảm về mức bình thường”. Trong khi đó, giá mặt hàng rau xanh khá ổn định do thời tiết thuận lợi, nguồn cung trong và ngoài tỉnh dồi dào...


Tiếp tục bình ổn giá


Thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết, từ tháng 12-2014 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành hơn 1.300 lượt kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn. Kết quả, phát hiện 286 vụ vi phạm về: hàng cấm, hàng nhập lậu, nhãn hàng hóa, đăng ký kinh doanh, niêm yết giá, hóa đơn, chứng từ, an toàn thực phẩm... Ngành chức năng đã xử lý 275 vụ, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 781 triệu đồng; phát hiện và xử lý 1 trường hợp kinh doanh pháo trong dịp Tết...


Cơ quan chức năng đã kiểm tra 6 đơn vị bán hàng bình ổn giá dịp Tết. Kết quả cho thấy, các đơn vị đã sử dụng vốn đúng mục đích, thực hiện đúng cam kết về bình ổn giá. 21 điểm bán hàng cố định và 19 điểm bán hàng lưu động đã được triển khai ở các huyện, thị xã, thành phố, đưa hàng bình ổn tới tận tay người dân ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa. Sở Tài chính đề nghị các đơn vị tiếp tục cân đối số lượng, cơ cấu hàng hóa để đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân sau Tết.


A.THÁI