10:10, 24/10/2012

Thú chơi tranh thêu chữ thập

Làm tranh thêu chữ thập để trang trí cho ngôi nhà hoặc làm quà tặng bạn bè, người thân đang là một xu hướng mới của nhiều người ở Nha Trang.

Làm tranh thêu chữ thập để trang trí cho ngôi nhà hoặc làm quà tặng bạn bè, người thân đang là một xu hướng mới của nhiều người ở Nha Trang.

Khởi nguồn từ các nước châu Âu, tranh thêu chữ thập (Cross Stitch) du nhập vào Việt Nam từ khoảng năm 2005 và nhanh chóng trở thành một phong trào ở các thành phố lớn. Tại Nha Trang, 2 năm trở lại đây, việc chơi tranh thêu chữ thập cũng bắt đầu phát triển và đặc biệt được phái nữ hưởng ứng.

Dễ học, dễ thực hành, sản phẩm đẹp

Khác với kiểu thêu truyền thống đòi hỏi người chơi cần học thêu trong một thời gian dài, thêu tranh chữ thập với những nét thêu hình chữ X theo nguyên tắc “nét sắc” trước, “nét huyền” sau khá đơn giản, dễ học. Chị Trịnh Thị Thanh Thủy, chủ cửa hàng tranh thêu chữ thập Happy Shop (số 52/10 Yersin) cho biết: “Mỗi bộ kit thêu, ngoài vải, kim, chỉ thêu, còn có bản mẫu (bản chart) hướng dẫn cách thêu. Chỉ cần được hướng dẫn 5-10 phút, dù là người không biết thêu cũng có thể thêu thành thục, dễ dàng”. Cũng nhờ có mẫu thêu với đường nét đã được định sẵn, bảng màu cũng đã được phối sẵn nên người thêu không phải mất thời gian thiết kế bản vẽ, nghĩ cách phối màu, chỉ việc thực hiện các mũi X theo đúng mẫu là có được bức tranh thêu đẹp. “Lần đầu tập thêu, tôi chọn bức tranh khổ lớn khoảng 100 x 80cm. Ban đầu nhìn bản chart với chi chít chi tiết, tôi đã hoảng và nghĩ chắc chẳng bao giờ mình hoàn thành được tác phẩm. Nhưng khi những mũi thêu đầu tiên được thực hiện, tôi nhận thấy để thêu hết bức tranh không phải là khó. Những đường thêu như tự nối tiếp nhau, những chi tiết tranh cứ thế hiện dần ra. Chẳng bao lâu, tôi hoàn thành bức tranh thêu và vô cùng vui sướng với “đứa con tinh thần” của mình”, chị Nguyễn Thị Diệu (33 tuổi, trú 18/16 Trần Quang Khải) chia sẻ.

 Tranh chữ thập dễ thêu nhưng không kém phần đẹp mắt đang là xu hướng mới ở Nha Trang hiện nay.
  Tranh chữ thập dễ thêu nhưng không kém phần đẹp mắt đang là xu hướng mới ở Nha Trang hiện nay.

Tuy là sản phẩm thủ công nhưng do được phối màu sẵn khá tinh tế nên khi lên khung, tranh thêu chữ thập có màu sắc và đường nét sinh động chẳng kém mấy so với tranh vẽ. Đề tài mà tranh thêu chữ thập khai thác cũng khá khá phong phú, từ các mẫu về thiên nhiên đến con người, động vật, tranh tĩnh vật, hoạt hình, tranh chữ thư pháp… Có cả những mẫu được chuyển từ những bức tranh nổi tiếng của các họa sĩ lừng danh châu Âu. Vì thế, người chơi nào cũng có thể lựa chọn cho mình một bức tranh thêu đẹp như ý để bày trí trong gia đình hoặc tặng bạn bè, người thân. Tại nhà bà Trần Thị Hay (59 tuổi, trú 80 Nguyễn Thái Học), ai cũng trầm trồ trước những bức tranh thêu thủ công nhưng rất sinh động, đẹp mắt. Những bức tranh về đề tài phong cảnh, tĩnh vật mang đến cho ngôi nhà một không gian ấm áp, đáng yêu. Theo chị Thủy,  “ngoài giá trị trang trí, chơi tranh thêu chữ thập còn có nhiều ý nghĩa. Những người lớn tuổi thường chọn bức “Tùng hạc diên niên” để cầu mong phúc thọ, trong khi các gia đình thường chọn mẫu “Tứ bình” (Tùng – Cúc – Trúc – Mai) để cầu mong 4 mùa bình an”…

Thú chơi bổ ích

1
 Bạn Ngô Diên Ý Nhi (sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang) chọn mẫu tranh thêu tại shop Zin Zin.

Là người làm kinh doanh, chị Diệu thường xuyên đối mặt với áp lực công việc. Nhưng kể từ năm 2009 đến nay, khi  đến với tranh thêu chữ thập, chị đã tìm được thú vui giúp chị thư giãn, giải tỏa áp lực. Chị hồ hởi chia sẻ: “Khi đặt mũi kim lên nền vải, từng đường chỉ cứ thế cuốn hút tôi. Mỗi một chi tiết được “vẽ” nên, tôi lại thấy lòng phấn chấn thêm, bao nhiêu muộn phiền, trăn trở về cuộc sống lo toan thường nhật cũng dần tan biến”. Chị Hà Mai Chinh (32 tuổi, nhân viên Công ty Đóng tàu Nha Trang) cũng đồng cảm nhận: “Với tôi, thêu tranh gần như trạng thái thiền. Trong lúc thêu, tâm mình trở nên tịnh, lòng mình trở nên thanh thản, nhẹ nhàng. Những buồn bực, ưu tư trong cuộc sống vơi dần, thay vào đó là niềm vui khi thấy “đứa con tinh thần” của mình từng bước hoàn thiện. Vì thế, khi rảnh rỗi, bên cạnh việc vui chơi, giao lưu với bạn bè, tôi thường thêu tranh”.

Đến với tranh thêu đã hơn 2 năm, bạn Nguyễn Thị Anh Thư (sinh viên lớp Sư phạm tiểu học K36 trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang) nhận thấy đây là thú chơi rất bổ ích cho giới trẻ nữ. Thư quan niệm: “Theo em, phụ nữ thời nào cũng cần biết về nữ công gia chánh. Thêu tranh cũng là một cách để chúng ta rèn đức kiên trì, nhẫn nại và cẩn trọng với mọi việc mình làm; nó làm hãm bớt tính nóng giận và bốc đồng trong những người trẻ tuổi”. Bên cạnh đó, với hầu hết mọi người, thêu tranh còn là đam mê được tự tay mình làm nên một sản phẩm bài trí trong gia đình hay tặng những người thân yêu. “Đó là món quà mang giá trị vật chất lẫn tinh thần, thể hiện được tình cảm của người tặng, rất ý nghĩa”, Thư chia sẻ.

Ngọc Thảo

Tại Nha Trang, hiện có thể mua bộ sản phẩm tranh thêu chữ thập tại một số địa chỉ như: Happy Shop (52/10 Yersin), shop Zin Zin (số 45 Mê Linh)… với giá từ 50 nghìn đến vài triệu đồng, tùy loại. Các shop cũng bày bán các mẫu thêu để làm ví, móc khóa, móc điện thoại, hợp khăn giấy, khẩu trang, tạp dề và trang trí đồng hồ… với giá khoảng vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Riêng shop Zin Zin còn nhận ký gửi tranh thêu để bán.