21:07, 26/09/2024

Trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII 

Cử tri các phường: Vĩnh Nguyên, Lộc Thọ, Phước Hải, Phước Hòa (TP. Nha Trang) kiến nghị, hiện nay, tình trạng ô tô đỗ dưới lòng đường, trên vỉa hè ngày càng dày đặc ở hầu hết các tuyến đường trên địa bàn TP. Nha Trang, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giao thông (làm trầm trọng thêm tình trạng ùn tắc giao thông, làm hẹp thêm lòng đường, cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông…). Đề nghị Sở Giao thông vận tải tiến hành rà soát, kiểm tra và phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông và lắp đặt thêm biển báo cấm dừng/đỗ xe trên các tuyến đường có mật độ giao thông lớn.

- Trả lời: UBND TP. Nha Trang thường xuyên duy trì, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 18, ngày 28-4-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. Trong đó, việc chỉ đạo kiểm tra xử lý tình trạng xe ô tô dừng, đỗ 2 bên lòng lề đường không đúng quy định trên địa bàn thành phố được thực hiện quyết liệt, nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 5089, ngày 28-6-2024 về việc kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm đối với lĩnh vực mỹ quan đô thị trên địa bàn TP. Nha Trang và Công văn số 5560, ngày 11-7-2024 về việc xử lý nghiêm hành vi đậu đỗ xe không đúng quy định và các trường hợp phát sinh mới trên lĩnh vực trật tự mỹ quan đô thị.

Trong năm 2024, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương tiến hành khảo sát, kiến nghị lắp đặt biển báo cấm dừng, đỗ tại các tuyến đường trọng điểm và 7 tuyến đường thuộc các địa bàn: Lộc Thọ, Tân Lập, Phước Hải, Vĩnh Hải phù hợp với tổ chức giao thông trên địa bàn. Qua công tác kiểm tra, khảo sát có đề xuất cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh các biển báo cấm dừng, đỗ đối với các tuyến đường đã có biển báo nhưng thời gian, khung giờ chưa phù hợp, chưa giải quyết được điểm ùn tắc giao thông; lắp biển báo cấm dừng, đỗ (đối với các tuyến đường chưa có biển báo).

Công an thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường bố trí lực lượng phân luồng giao thông bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông, nhất là trong các khung giờ cao điểm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Kết quả, từ ngày 15-12-2023 đến nay đã lập biên bản vi phạm hành chính 832 trường hợp dừng, đỗ không đúng quy định; xử phạt với số tiền 416 triệu đồng. Tuy nhiên, việc xử lý kiên quyết các hành vi dừng, đỗ xe sai quy định (nhất là phương tiện cá nhân, phương tiện chuyên chở khách du lịch) trong khi chưa có giải pháp bố trí nơi đậu, đỗ đảm bảo thuận tiện, an toàn sẽ ảnh hưởng phần nào đến hình ảnh du lịch của TP. Nha Trang.

UBND TP. Nha Trang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định, các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… để lập lại trật tự mỹ quan đô thị một cách bền vững.

Ngày 5-7-2024, UBND tỉnh đã có Công văn số 7378 yêu cầu Sở Giao thông vận tải khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu sửa đổi, bổ sung Quyết định số 01, ngày 10-1-2011 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về sử dụng tạm thời một phần lòng đường; lề đường - hè phố trong đô thị không vì mục đích giao thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và giao Sở Tài chính kịp thời tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 23, ngày 13-12-2016 về việc quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trong đô thị không vì mục đích giao thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và Nghị quyết số 04, ngày 18-7-2018 về việc sửa đổi, bổ sung Điều 1 Nghị quyết số 23, ngày 13-12-2016 của HĐND tỉnh trong quý III/2024. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương tham mưu phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe, bố trí các điểm dừng xe phù hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.