22:53, 25/09/2024

Trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII

Cử tri xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh) phản ánh: Bộ đội xuất ngũ có phiếu học nghề nhưng có nhiều cơ sở dạy nghề chưa quan tâm nên rất ít thanh niên được học nghề theo chương trình hỗ trợ của Nhà nước khi xuất ngũ về địa phương. Kiến nghị tỉnh và huyện quan tâm làm việc với các ngành liên quan để có giải pháp giúp thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự được học nghề, ổn định cuộc sống.

- Trả lời: Trong những năm qua, tỉnh luôn quan tâm đến công tác tư vấn và hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

- Hàng năm, UBND tỉnh ban hành kế hoạch và bố trí kinh phí để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc tỉnh tổ chức đào tạo nghề cho thanh niên xuất ngũ với các ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu của xã hội và doanh nghiệp. UBND tỉnh cũng đã ban hành đầy đủ hệ thống các văn bản quy định, hướng dẫn trong tổ chức đào tạo nghề cho thanh niên như: Định mức kinh tế - kỹ thuật, danh mục ngành nghề và mức chi phí đào tạo cho thanh niên. Thường xuyên chỉ đạo các cơ sở đào tạo trực thuộc tỉnh quan tâm thực hiện công tác tư vấn đào tạo nghề cho thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ, phát triển các cơ sở tham gia đào tạo cho thanh niên (năm 2024 là 15 cơ sở) phân bố rộng khắp ở các địa phương trên toàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên tham gia học nghề.

- Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tỉnh đoàn và Công an tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp cho thanh niên; chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự và Đoàn Thanh niên các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp cho thanh niên xuất ngũ tại địa phương; thực hiện khảo sát nhu cầu học nghề của thanh niên và cung cấp kết quả khảo sát cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đơn vị liên quan thực hiện xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, hỗ trợ giới thiệu việc làm cho thanh niên. Tnăm 2021 đến nay, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã thực hiện hỗ trợ đào tạo nghề cho 2.882 thanh niên ra quân có nhu cầu học nghề; các thanh niên ra quân đều được hỗ trợ giới thiệu việc làm, ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, một số cơ sở đào tạo thuộc Trung ương quản lý đóng chân trên địa bàn tỉnh không được bộ chủ quản cấp kinh phí (trong khi theo quy định tài chính thì tỉnh không cấp kinh phí cho các đơn vị này được). Vì vậy, các đơn vị này không tuyển sinh đào tạo cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Thời gian tới, UDND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ thanh niên học nghề, ổn định cuộc sống, trong đó tập trung phát triển danh mục ngành nghề đào tạo phù hợp với yêu cầu xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp cho thanh niên trước thời điểm ra quân, cung cấp đầy đủ thông tin đến thanh niên để thuận tiện trong liên hệ đăng ký học nghề.