10:07, 09/07/2020

Cần sớm hoàn thiện các dự án khu đô thị mới

Những năm qua, tỉnh đã chú trọng vào việc đầu tư, phát triển đô thị, qua đó đã và đang tạo ra nhiều thay đổi. Trong đánh giá của dự thảo báo cáo chính trị đã nói rất kỹ là có bao nhiêu quy hoạch phân khu, bao nhiêu quy hoạch chi tiết… nhưng đánh giá đã có kế hoạch hay chưa thì chưa được đầy đủ. Các vấn nạn đang tồn tại như ùn tắc giao thông, thiếu trường học… đều do quy hoạch chưa thật sự tốt. Do đó, nhiệm kỳ tới tỉnh cần đánh giá đúng để làm tốt hơn.

Những năm qua, tỉnh đã chú trọng vào việc đầu tư, phát triển đô thị, qua đó đã và đang tạo ra nhiều thay đổi. Trong đánh giá của dự thảo báo cáo chính trị đã nói rất kỹ là có bao nhiêu quy hoạch phân khu, bao nhiêu quy hoạch chi tiết… nhưng đánh giá đã có kế hoạch hay chưa thì chưa được đầy đủ. Các vấn nạn đang tồn tại như ùn tắc giao thông, thiếu trường học… đều do quy hoạch chưa thật sự tốt. Do đó, nhiệm kỳ tới tỉnh cần đánh giá đúng để làm tốt hơn. Bên cạnh đó, nhiều khu đô thị mới như: Hoàng Long, Phước Long, An Bình Tân… chậm triển khai giải phóng mặt bằng và thực hiện đền bù, giải tỏa, tái định cư. Nhiều năm qua, người dân ở những khu vực này rơi vào tình trạng “đi cũng không được mà ở cũng không xong”. Do chưa được đền bù, di dời nên những khu dân cư này bị ngập lụt vào mùa mưa, nước thải không có lối thoát gây ứ đọng, phát sinh ruồi muỗi và bệnh tật cho nhân dân. Chính vì vậy, tỉnh cần có những quyết sách quyết liệt để các chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án. Ngoài ra, do các dự án còn dở dang nên các tuyến đường ở TP. Nha Trang thiếu tính liền mạch, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, tai nạn giao thông. Do vậy, tỉnh cần sớm hoàn thiện, kết nối các tuyến giao thông tạo sự thông suốt.

 
Cùng với đó, đối với lĩnh vực nhà ở, dự thảo báo cáo đã nêu ra nhưng cần xem xét các chỉ tiêu và định hướng cụ thể hơn. Do vậy, cần có các chỉ tiêu liên quan đến diện tích, số nhà ở chung cư, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, vấn đề cải tạo chung cư cũ… Bên cạnh mục tiêu về phát triển kinh tế, vấn đề môi trường cũng cần được quan tâm để đảm bảo phát triển bền vững. Tỉnh cũng cần quy hoạch, có diện tích hợp lý cho cây xanh, công viên, nhất là những vùng phát triển mới. Cùng với đó, cần khai thác hiệu quả hơn nguồn lực tài nguyên, nhất là quỹ đất ven sông Cái, sông Tắc...


Hoàng Công Trung
(phường Phước Long, TP. Nha Trang)