12:02, 02/02/2022

Tết ấm tình nơi đảo xa

Mùa xuân đang về trên khắp nẻo quê hương. Ở Trường Sa, quân và dân trên quần đảo cũng đang náo nức đón mùa xuân mới. Trong không khí xuân rộn ràng, cán bộ, chiến sĩ ở đảo xa cùng nhau đón Tết ấm tình đồng đội và luôn vững chắc tay súng bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc!

Mùa xuân đang về trên khắp nẻo quê hương. Ở Trường Sa, quân và dân trên quần đảo cũng đang náo nức đón mùa xuân mới. Trong không khí xuân rộn ràng, cán bộ, chiến sĩ ở đảo xa cùng nhau đón Tết ấm tình đồng đội và luôn vững chắc tay súng bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc!


Rộn ràng đón Tết ở đảo xa


Trước thềm xuân mới, những chuyến tàu với hải trình đặc biệt vẫn vượt sóng dữ, chở hàng Tết từ đất liền ra đảo. Nhờ đó mà sắc xuân, không khí Tết đang tràn ngập khắp các đơn vị trên quần đảo Trường Sa. Lính Trường Sa luôn tâm niệm, mỗi khi đoàn công tác từ đất liền ra thăm và chúc Tết quân, dân trên đảo cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ nơi đây được đón Tết sớm hơn.

 

Cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Nam tiếp nhận cây quất cảnh từ đất liền gửi tặng.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Nam tiếp nhận cây quất cảnh từ đất liền gửi tặng.


Trong những ngày giáp Tết, trên khắp các đảo, từ những con đường nội bộ đến những hàng cây xanh và pa nô khẩu hiệu… đều được cán bộ, chiến sĩ trang hoàng đẹp mắt. Những cành mai, cành đào ở đây mang đúng “thương hiệu” của lính Trường Sa. Đó là những cành cây phong ba hay những sợi dây thừng, dây thép được cuốn bên ngoài bằng vỏ ni-lông để làm thân cây. Rồi những bông hoa bằng lụa từ đất liền gửi ra được kết thành cành đào, cành mai lớn, nhỏ rực rỡ, được khoác thêm chùm đèn nhấp nháy đủ màu sắc, làm khu trưng bày bàn thờ Tết thêm tươm tất và đầy sắc xuân. Thượng úy Đặng Anh Tuấn, cán bộ đảo Sơn Ca chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ Tết đến, xuân về là chúng tôi lại háo hức trang trí cành đào, cành mai đón xuân... Tuy không phải là mai, đào thật như trong đất liền nhưng cũng tạo nên không khí xuân ấm cúng nơi đảo xa, giúp các cán bộ, chiến sĩ vơi bớt nỗi nhớ đất liền!”.

 

Ở khu vực hậu cần, các anh nuôi tất bật với công việc giết gà, mổ lợn… để chuẩn bị cho mâm cỗ Tết. Ở ngoài sân, nhóm các chiến sĩ hân hoan chuẩn bị lá dong, lá bàng vuông để gói bánh chưng, bánh tét. Lâu nay, trong nồi luộc bánh chưng vẫn có cả bánh chưng được gói bằng lá dong và lá bàng vuông. Bánh gói bằng lá bàng vuông không chỉ mang vị chát ngọt của lá, mà nó còn mang cả hương vị mặn mòi của biển. Vì vậy, món bánh chưng gói bằng lá bàng vuông đã trở thành “đặc sản” của lính Trường Sa. Binh nhất Đỗ Văn Mến, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên tôi đón Tết xa nhà, lại được đón Tết tại Trường Sa. Tuy có nhớ gia đình, người thân và bạn bè nhưng bên cạnh chúng tôi lại có một “gia đình lớn” là đồng đội gắn bó thân thiết như anh em một nhà. Với trách nhiệm của tuổi trẻ là được cống hiến cho đất nước, cho sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thân yêu, tôi và đồng đội xác định sẽ luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.


Để không khí Tết thêm vui tươi, các đảo đều tổ chức giao lưu văn nghệ chào năm mới. Giữa tiếng sóng biển dạt dào, các cán bộ, chiến sĩ ca vang những bài hát về Đảng, về Bác Hồ kính yêu, về quê hương, đất nước, về người lính Trường Sa, như gói ghém tất cả niềm xúc động và tự hào được Đảng, Nhà nước và nhân dân trao gửi niềm tin giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương!

 

Quân và dân đảo Trường Sa gói bánh chưng.

Quân và dân đảo Trường Sa gói bánh chưng.

 

Chắc tay súng, giữ vững chủ quyền


Thiếu tá Lê Văn Dương, công tác tại đảo Đá Tây chia sẻ, đây là năm thứ ba anh được đón Tết trên đảo và mỗi lần đón Tết nơi đây để lại trong anh những cảm xúc riêng. “Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ Trường Sa luôn quyết tâm vững vàng ý chí và niềm tin, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc” - anh Dương nói. Trung tá Nguyễn Duy Bá - Chính trị viên đảo Phan Vinh được 4 lần đón Tết tại đảo. Anh luôn tâm niệm, càng trong các dịp lễ, Tết thì công tác sẵn sàng chiến đấu càng phải được coi trọng, với tinh thần “vui xuân mới không quên nhiệm vụ”. Anh cùng đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui xuân đón Tết, như các hoạt động văn hóa văn nghệ, đón giao thừa, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ thực hiện các ca gác giao thừa, chào cờ đầu năm, tổ chức thi đấu thể dục - thể thao, các trò chơi dân gian, truyền thống, hoạt động tri ân, dâng hương các khu tâm linh… để thu hút cán bộ, chiến sĩ tham gia. Khi giây phút giao thừa chạm ngõ, toàn đơn vị tập trung về phòng đón xuân để nghe Chủ tịch nước chúc Tết. Họ chúc nhau những lời chúc năm mới tốt đẹp nhất vang khắp đảo, động viên nhau quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, cầu mong năm mới hạnh phúc, an lành.


Trong không khí đón xuân đầu năm mới, một hoạt động trang nghiêm, rất tự hào đối với quân, dân huyện đảo, đó là lễ chào cờ đầu năm và nghe thư chúc Tết của thủ trưởng các cấp. Tiếng nhạc Quốc ca hùng tráng vang lên cùng hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay giữa biển, đảo Tổ quốc mang một cảm xúc thiêng liêng, đầy tự hào. Những lời thề danh dự của cán bộ, chiến sĩ trên đảo hòa cùng với sóng biển vang vọng như lời khẳng định về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


Một mùa xuân mới lại về với Trường Sa! Những nhánh hoa bàng vuông kiên cường mà không kém phần kiều diễm đang vào độ khoe sắc, như tiếp thêm sức mạnh cho những người lính Trường Sa. Và hơn tất cả là ý chí quyết tâm, bản lĩnh vượt mọi gian lao, thử thách, luôn vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc!


Nguyễn Ninh