04:02, 02/02/2022

Khám phá thiên nhiên với trekking

Chỉ với những hành trang cần thiết là đôi giày, lều, bạt, nước uống... cùng đôi chân khỏe khoắn, những người yêu thích bộ môn trekking (đi bộ dã ngoại) có thể thỏa thích khám phá thiên nhiên. Những điều thú vị mà bộ môn này mang lại không chỉ khiến các bạn trẻ mà hầu hết những người yêu thích thiên nhiên "mê tít".

Chỉ với những hành trang cần thiết là đôi giày, lều, bạt, nước uống... cùng đôi chân khỏe khoắn, những người yêu thích bộ môn trekking (đi bộ dã ngoại) có thể thỏa thích khám phá thiên nhiên. Những điều thú vị mà bộ môn này mang lại không chỉ khiến các bạn trẻ mà hầu hết những người yêu thích thiên nhiên “mê tít”.


Những trải nghiệm thú vị


Theo lời hẹn, chúng tôi theo chân anh Thiều Văn Sang (phường Phương Sài, TP. Nha Trang) và một số người bạn tham gia trekking Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà (tỉnh Lâm Đồng). Tờ mờ sáng, xe khách thả chúng tôi ở điểm bắt đầu tại thôn K’long K’lanh (xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương). Từ đây, đoàn hơn 10 người nối đuôi nhau đi bộ theo những con đường mòn. Đi bộ chừng 2km, chúng tôi bắt đầu băng qua những rừng thông mát rượi. Mọi người thích thú nghe tiếng thông reo trong gió, vài người tiện tay nhặt ít quả thông về làm kỷ niệm. Chị Phạm Thị Tố Mai (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) không ngừng trầm trồ, xuýt xoa trước cảnh đẹp của rừng, núi. Là dân văn phòng, chị ít khi được đặt chân đến những nơi thiên nhiên hoang dã như thế này. “Trước đây, đi du lịch, tôi thường ngồi trên xe máy, ô tô rồi ngắm cảnh. Đi bộ giữa rừng thế này mang đến cho tôi cảm giác mới lạ, thích thú hơn rất nhiều” - chị Mai chia sẻ.

 

Các bạn trẻ đam mê trekking tham gia khám phá Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà.

Các bạn trẻ đam mê trekking tham gia khám phá Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà.


Dù từng đi nhiều cung trek khác nhau, nhưng ở đây, thảm thực vật ở trên cung đường chúng tôi qua lại khác hẳn những nơi đã đi. Băng rừng, băng suối, tôi gặp được nhiều loại cây, trái thú vị như quả thanh mai; cây nấm ngọc cẩu thường mọc vào mùa mưa cuối năm; những cây thông cao ngút giữa rừng...


Sau hơn nửa ngày di chuyển, băng nhiều đồi, núi, gần chập tối, nhóm đến được điểm tập trung để nghỉ ngơi. Lúc này, mọi người dựng lều, bạt và bắt đầu chuẩn bị cho bữa tối. Tối đến, giữa cái lạnh của rừng núi ở độ cao hơn 2.000m, các thành viên đoàn cùng ngồi quanh bếp lửa, chia sẻ với nhau những điều thú vị trong cuộc sống.


Ông Nguyễn Hoài Sơn (71 tuổi, phường Phước Long, TP. Nha Trang) là người lớn tuổi nhất đoàn nhưng khá dẻo dai so với lứa tuổi. Biết đến bộ môn trekking từ năm 2019 với lần đầu tiên thử sức leo đỉnh núi Cô Tiên (TP. Nha Trang), ông dần “nghiện” món chơi này. Từ đó đến nay, ông đã chinh phục nhiều hành trình mà không phải ai cũng làm được.


Hành trình đầy thách thức


Cảnh đẹp, vui là vậy, nhưng không phải ai cũng có thể đến với môn chơi này. Với những người lần đầu tham gia trekking, sau đó sẽ là 2 sự lựa chọn khác nhau: rất thích và muốn khám phá thêm nữa; hoặc sẽ không bao giờ đi thêm lần nào nữa. Trekking không phải du lịch hưởng thụ, chỉ cần bỏ tiền ra là được, mà đòi hỏi người tham gia cần có những điều kiện như: sức khỏe dẻo dai; có sức bền; không ngại việc “ăn bờ, ngủ bụi”; có niềm đam mê khám phá thiên nhiên... và cả ý chí. “Với những cung đường ít người biết thì cần có nhiều kiến thức, kỹ năng xử lý khi ở trong rừng, núi, nhận biết được những mối nguy hiểm về địa hình, thời tiết... nếu không, những rủi ro luôn thường trực. Bản thân tôi mỗi lần khảo sát những tuyến đường rừng mới để đi trekking cũng phải tốn khá nhiều thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng địa hình và không ít lần bị lạc đường” - anh Thiều Văn Sang chia sẻ.

 

Anh Thiều Văn Sang  cùng các bạn đồng hành khám phá  cung trekking Tà Năng - Phan Dũng.

Anh Thiều Văn Sang cùng các bạn đồng hành khám phá cung trekking Tà Năng - Phan Dũng.


Bạn đồng hành lớn tuổi của chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Sơn đã từng có những phen “hú vía” khi tham gia trekking. Ông kể: “Có lần tôi đi cung Tà Năng - Phan Dũng, do mải ngắm cảnh rồi tụt lại phía sau, bị lạc đoàn, phải tìm lại 30 phút mới thấy mọi người. Rồi một lần leo núi ở khu vực Hòn Rớ, do bất cẩn nên tôi bị ngã chấn thương xương ở vai, phải điều trị khá lâu...”.


Nhiều lợi ích


Với nhiều người, trekking là hoạt động tập luyện thể dục thể thao, thỏa đam mê khám phá và cũng là cách để giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống. Anh Nguyễn Văn Tạo (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) là một kỹ sư ô tô, trong tuần thường phải làm việc với tần suất cao, do đó không có nhiều thời gian để thư giãn. Khi biết đến bộ môn trekking và tham gia, ngoài được rèn luyện sức khỏe, anh còn cảm thấy thoải mái, thư thái hơn. “Mỗi chuyến đi, tôi thường chọn những cung trek kéo dài trong 2 ngày cuối tuần. Được đi bộ đường dài, leo núi, hít thở không khí trong lành, hòa mình với thiên nhiên, tôi thấy tinh thần sảng khoái hơn bao giờ hết. Do đó, tôi gắn bó với trekking cũng đã được khoảng 4 năm” - anh Tạo chia sẻ.


Còn với ông Nguyễn Hoài Sơn, trekking gần như đã là đam mê không thể thiếu trong cuộc sống. Ông chia sẻ: “Ngày trước, tôi cũng từng đi bộ đội, tham gia chiến đấu trong rừng, núi nên đi trek cũng gợi nhớ lại cho tôi thời trai trẻ. Mặc khác, ở tuổi của tôi cũng cần tập luyện thể dục, thư giãn, do đó tôi rất yêu thích bộ môn này”.


Anh Sang chia sẻ, với những điều thú vị và lợi ích của trekking, hiện ở Khánh Hòa có những cung trekking được nhiều người chọn để đi như: núi Cô Tiên, núi Tà Giang, núi Phước Đồng (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang)... Còn ở các tỉnh lân cận, mọi người thường lựa chọn các cung trekking Bidoup Núi Bà, Tà Năng - Phan Dũng... Mỗi tour thường kéo dài từ 2 đến 3 ngày.


VĨNH THÀNH