06:02, 06/02/2022

Ba hạt gạo, giờ đã trắng tựa bông…

Hơn 4 năm trước có một câu chuyện hy hữu, đó là cả ba anh em sinh 3 cùng trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Thông tin khiến bao người ngỡ ngàng và khâm phục. Sau thời gian học tập, luyện rèn trong môi trường "kỷ luật thép", giờ đây các em đã trở thành những sĩ quan trẻ của quân đội. 

Hơn 4 năm trước có một câu chuyện hy hữu, đó là cả ba anh em sinh 3 cùng trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Thông tin khiến bao người ngỡ ngàng và khâm phục. Sau thời gian học tập, luyện rèn trong môi trường “kỷ luật thép”, giờ đây các em đã trở thành những sĩ quan trẻ của quân đội. Như lời Bác Hồ viết: “Gạo đem vào giã bao đau đớn/Gạo giã xong rồi trắng tựa bông”… 3 anh em, 3 sĩ quan trẻ đang bắt đầu hành trình cống hiến...


Ba anh em sinh 3 đã là tân sĩ quan


Chúng tôi đến Trường Sĩ quan Thông tin gặp ba anh em sinh 3: Trung úy Nguyễn Doãn Mạnh, Trung úy Nguyễn Doãn Trọng và Thiếu úy Nguyễn Doãn Vinh những ngày khóa học vừa tổ chức xong lễ tốt nghiệp, các sĩ quan trẻ đang trong thời gian chờ đợi phân công về đơn vị mới. Không khí của những ngày này tại trường khá nhộn nhịp, hối hả. Người lo sắp xếp quân tư trang cá nhân; người lo hệ thống lại kiến thức, sao chép những “bảo bối” trong kho tàng học liệu, thư viện đồ sộ của nhà trường. Lúc này, Trung úy Nguyễn Doãn Trọng và Thiếu úy Nguyễn Doãn Vinh đang khá bận rộn. 2 anh em cùng nhau rà soát lại những tài liệu, kiến thức đã học, những sách vở, tài liệu được nhà trường cho phép mang về đơn vị… Còn Trung úy Nguyễn Doãn Mạnh lại đang hô dõng dạc, rắn chắc trước hàng quân tập trung trung đội. Nghe, nhìn Mạnh thực hành động tác điều lệnh đội ngũ, quán triệt bộ đội khi đang thực hiện nhiệm vụ trực ban, anh bạn đi cùng tôi đã thốt lên: “Tốt nghiệp sĩ quan Trường Sĩ quan Thông tin có khác!”. Chúng tôi đều cảm nhận rõ sự trưởng thành, chững chạc và rắn rọi khi đứng trước hàng quân, đảm đương nhiệm vụ mới của các sĩ quan trẻ. Tốt nghiệp khóa học, Nguyễn Doãn Mạnh và Nguyễn Doãn Trọng được nhà trường phong quân hàm trung úy, em út Nguyễn Doãn Vinh mang quân hàm thiếu úy.

 

Nguyễn Doãn Mạnh, Nguyễn Doãn Trọng và Nguyễn Doãn Vinh hiện nay.

Nguyễn Doãn Mạnh, Nguyễn Doãn Trọng và Nguyễn Doãn Vinh hiện nay.


Sau thời gian chờ quyết định, 3 anh em chính thức được biên chế về đơn vị mới: Thiếu úy Nguyễn Doãn Vinh được điều về công tác tại Lữ đoàn 601 (Quân khu 1); Trung úy Nguyễn Doãn Mạnh được điều về Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1) và Trung úy Nguyễn Doãn Trọng ngược lên miền Đông Bắc về với Trung đoàn Rada 291 (Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không - Không quân). Giờ đây, mỗi anh em ở mỗi đơn vị và đặc thù nhiệm vụ khác nhau, nhưng tất cả đều hứa với lòng mình trước ngày ra trường rằng, dù ở đâu, nhận nhiệm vụ gì cũng đều là thử thách để mình cống hiến hết mình…

 

Ba anh em cùng đồng đội những ngày học tập, rèn luyện ở Trường Sĩ quan Thông tin.

Ba anh em cùng đồng đội những ngày học tập, rèn luyện ở Trường Sĩ quan Thông tin.


Ông Nguyễn Doãn Dũng (khối 2, thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) - cha của 3 sĩ quan trẻ phấn khởi bộc bạch với chúng tôi qua điện thoại: “Nếu dịch Covid-19 không diễn biến phức tạp thì ngày lễ tốt nghiệp của các con, vợ chồng tôi chắc chắn sẽ có mặt ở Trường Sĩ quan Thông tin để động viên, chung vui cùng các con và cảm ơn Ban Giám hiệu, cán bộ chỉ huy, thầy cô giáo của nhà trường. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên tôi không thể đi được. Mong các con về đơn vị mới công tác tốt, tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ”.


Khi được hỏi về thành quả học tập, rèn luyện của 3 anh em trong hơn 4 năm học tập, rèn luyện tại trường, Thượng tá Dương Trọng Hùng - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 28, Trường Sĩ quan Thông tin phấn khởi kể: “3 em đều có tinh thần trách nhiệm và phấn đấu liên tục trong suốt quá trình học tập, rèn luyện, luôn nỗ lực xây dựng thành tích cho cá nhân, tập thể. Những gì các em đã được trang bị tại nhà trường sẽ là hành trang cho tương lai...”.


Mong ước của mẹ


Trong 3 anh em, Trọng là người khá tinh tế và sâu sắc. Trọng cho hay, 3 anh em lớn lên trong sự cơ cực, thiếu thốn của mẹ. Em luôn nhớ, lúc 3 đứa còn nhỏ, mẹ thường ước “có giấc ngủ trọn vẹn trong đêm” mà thật hiếm... 3 chàng trai luôn ghi nhớ công ơn trời biển, sự vất vả của cha mẹ khi nuôi 3 đứa cùng lúc. Để 3 anh em học tập tốt, các em còn có người chị Nguyễn Thị Phương, vừa là chị cả, vừa là “cô giáo” nghiêm khắc hết lòng yêu thương, dìu dắt 3 em trai.

 


 Ngay sau khi tốt nghiệp ra trường, Trọng đã được đơn vị cho nghỉ phép về thăm gia đình. Đây là dịp để Trọng tranh thủ giúp đỡ cha mẹ. Chàng sĩ quan trẻ đã xắn tay sửa sang lại nhà cửa, thu dọn vườn tược và tranh thủ đưa mẹ đi khám tổng quát sức khỏe và mua áo lạnh cho mẹ bằng chính đồng lương tháng đầu tiên của một sĩ quan quân đội. Mong ước của mẹ là có một đứa về công tác gần nhà, để khi “trái gió trở trời” còn có thể gọi con nhưng vì nhiệm vụ, cả ba anh em đều công tác xa nhà. Trọng cho biết: “Cả ba đều ở xa cha mẹ nên anh em phải luân phiên đi phép. Chúng tôi thống nhất không đi phép trùng một đợt, để còn thay nhau phụ giúp cha mẹ, khi cha mẹ ngày một già yếu…”.  

     
Giờ đây, trên mỗi cương vị công tác mới, 3 sĩ quan trẻ nhận thức sâu sắc rằng, phải luôn nỗ lực, vận dụng kiến thức đã được trang bị ở trường, không ngừng học tập kinh nghiệm thực tiễn của đồng đội đi trước, tiếp tục trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, để thực hiện thắng lợi mọi yêu cầu, nhiệm vụ được giao…

QUÂN NAM