10:02, 05/02/2022

Bờ rào cây xanh - Nét quê còn giữ

Trước xu thế phát triển của quá trình đô thị hóa, nhiều vùng quê, người ta dần phá bỏ những hàng rào bằng cây xanh để xây dựng hàng rào bằng các sắt thép, bê tông… Song tại nhiều làng quê vẫn còn những "hàng rào xanh" và xem như "di sản" truyền đời!

Trước xu thế phát triển của quá trình đô thị hóa, nhiều vùng quê, người ta dần phá bỏ những hàng rào bằng cây xanh để xây dựng hàng rào bằng các sắt thép, bê tông… Song tại nhiều làng quê vẫn còn những “hàng rào xanh” và xem như “di sản” truyền đời!


Những ngày giáp Tết, chúng tôi có dịp đến thôn Hiền Lương, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh khi người dân nơi đây đang tất bật chỉnh trang cảnh quan từ nhà ra ngõ… để chuẩn bị đón Tết. Dọc con đường bê tông khang trang, nhiều nhà dân đang sơn sửa, tô đẹp cho những chiếc trụ cổng, những bức tường rào, chăm tỉa những rặng hoa ven đường, treo Tổ quốc trước cổng nhà… Ông Đỗ Bá Khánh (71 tuổi) với cây kéo loại lớn trên tay, tỉ mẩn cắt tỉa hàng cây xanh được trồng làm hàng rào trước nhà. Ông Khánh cho biết, cả cuộc đời ông gắn bó với vùng đất Hiền Lương, và trong đó có cả “hàng rào xanh” dài hơn 30 mét của gia đình; nó đã gắn bó với ông được non nửa thế kỷ. Năm 1978, ông được người anh ruột tặng cho ít gốc cây trà (hay còn gọi là cây chè) từ Huế mang vào và bắt đầu trồng hàng rào từ đó. Ông Khánh chia sẻ, việc chăm sóc “hàng rào xanh” cũng không vất vả cho lắm nhưng mình phải dành hết cái tình, cái tâm vào nó thì mới tạo nên cái hồn cho hàng rào. Công đoạn cắt tỉa rào được ông thực hiện hai tuần một lần cùng với đó là thường xuyên tưới nước, bón phân để hàng rào xanh tươi hơn. Ông Khánh cho biết, trước đây, “hàng rào xanh” phổ biến ở vùng quê này, nhưng do quá trình đô thị hóa, người dân đã dỡ bỏ các “hàng rào xanh” để thay thế hàng rào lưới sắt, hàng rào bê tông. Bây giờ, ngoài ông ra, hiện vẫn còn một vài gia đình còn giữ được nét quê đó. Với ông Khánh, “hàng rào xanh” không chỉ giúp mang lại không khí trong lành trong khuôn viên sân vườn, nhất là vào buổi sáng sớm mà đó còn là nơi ông thỏa thú vui điền viên khi tuổi đã cao.

 

Ông Đỗ Bá Khánh cắt tỉa, chăm chút hàng rào xanh trước nhà.

Ông Đỗ Bá Khánh cắt tỉa, chăm chút hàng rào xanh trước nhà.


Rời xã Vạn Lương, chúng tôi ngược về phía bắc đến với vùng đất Vạn Phước. Chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Long, thôn Tân Phước Trung khi ông đang sửa soạn nhà cửa để chuẩn bị đón Tết. Ông Long tự hào cho biết, hàng rào cây dúi trước nhà này đã có hơn 150 năm tuổi. Đối với gia đình ông, đó là tài sản vô giá không tính được bằng tiền, Hiện nay những “hàng rào xanh” có tuổi đời trăm năm rất hiếm, vì vậy việc lưu giữ được nó đến nay càng quý giá hơn. Ông cùng gia đình thường phải mất cả ngày để cắt tỉa hàng rào dài hơn 30 mét và dọn vệ sinh khu vực xung quanh. Khi công việc hoàn thành, hàng rào như khác hẳn với nét cổ kính, trầm mặc của những gốc dúi vốn bị che khuất bởi cành lá. Giá trị nhất của hàng rào đó là những gốc dúi “cụ” hàng trăm năm tuổi, xù xì, uốn lượn theo tự nhiên. Ông Long còn cho rằng chăm sóc “hàng rào xanh” cũng là thú chơi đầy nghệ thuật, tao nhã.

 

Phong cảnh phía trước nhà ông Nguyễn Long rất đẹp mắt với hàng rào xanh và nhiều loại hoa khoe sắc.

Phong cảnh phía trước nhà ông Nguyễn Long rất đẹp mắt với hàng rào xanh và nhiều loại hoa khoe sắc.


Trên những con đường làng khang trang, sạch đẹp tại xã Vạn Phước, “hàng rào xanh” đang được “hồi phục” trên vùng quê này. Ông Nguyễn Lành, người dân thôn Tân Phước Bắc chia sẻ, trước đây hàng rào gia đình ông được rào lưới B40. Với niềm đam mê với cây cảnh và nhận thấy cây Linh Sam có nhiều tại địa phương, ông mua về trồng xen với rào lưới. Qua 5 năm chăm sóc, được bón phân và tưới nước thường xuyên nên cây phát triển tốt, giờ hàng rào đã cao hơn 3 mét. Không chỉ gia đình ông mà một số nhà bên cạnh cũng trồng “hàng rào xanh” làm cho mỹ quan dọc các con đường trong khu vực thêm xanh, đẹp hơn trước.


Việc giữ gìn và khôi phục những “hàng rào xanh” không chỉ giữ được hồn quê mà còn mang lại ý nghĩa to lớn hơn là giúp nâng cao nhận thức của người dân về chung tay bảo vệ môi trường sống, xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của chúng ta và xây dựng nông thôn mới tại mỗi địa phương.


THẾ ANH - THANH HẢI