10:01, 26/01/2020

Startup theo cách riêng

"Muốn trở thành công dân toàn cầu, đơn giản thôi, đi lượm rác và nói tiếng Anh". Câu nói nghe có vẻ lạ tai nhưng lại là phương châm sống mang lại năng lượng tích cực và thành công cho các thành viên Câu lạc bộ Startup Khánh Hòa.

“Muốn trở thành công dân toàn cầu, đơn giản thôi, đi lượm rác và nói tiếng Anh”. Câu nói nghe có vẻ lạ tai nhưng lại là phương châm sống mang lại năng lượng tích cực và thành công cho các thành viên Câu lạc bộ Startup Khánh Hòa.


. Đi nhặt rác và nói tiếng Anh


Hai hoạt động này tưởng chừng chẳng ăn nhập gì với nhau, nhưng có tham gia, trải nghiệm cùng các thành viên Câu lạc bộ Startup Khánh Hòa, chúng tôi mới thấy nhiều điều thú vị. Vào một ngày cuối năm, khi mặt trời còn chưa ló rạng, các thành viên câu lạc bộ đã có mặt đông đủ tại bãi biển xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) cùng với nhiều sinh viên, học sinh, người dân và du khách. Sau khoảng 15 phút khởi động bằng vài động tác thể dục vui nhộn, mọi người chia thành từng nhóm khoảng 10 - 15 người đi nhặt rác. Trong khi đôi tay thoăn thoắt nhặt từng bao ni-lông, hộp xốp, cành cây vương trên bãi biển, các nhóm vẫn không ngừng “tám” với nhau nhiều câu chuyện mà phần lớn là dùng tiếng Anh.  

 

Một buổi chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp  cho startup của các cố vấn, doanh nhân.

Một buổi chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp cho startup của các cố vấn, doanh nhân.


“Tôi đã từng đọc được một bài báo của Giáo sư Phan Văn Trường. Ông nói, muốn trở thành công dân toàn cầu đơn giản thôi, đi lượm rác và nói tiếng Anh. Với ý nghĩa đó, các thành viên trong câu lạc bộ đã có nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và trau dồi ngoại ngữ. Hiện nay, câu lạc bộ đã tổ chức thành công một khóa luyện nói tiếng Anh cho 30 người. Cứ sau 3 tháng, người học phải giao tiếp được bằng tiếng Anh để tự tin trên con đường khởi nghiệp của mình”, bà Nguyễn Thu Hồng - Giám đốc Phát triển của Công ty Cổ phần thực phẩm Cam Ranh, Chủ nhiệm câu lạc bộ chia sẻ.


. Cùng nhau phát triển


Câu lạc bộ Startup Khánh Hòa được thành lập từ tháng 5-2018 với 30 thành viên. Mục tiêu của câu lạc bộ là tạo ra cộng đồng khởi nghiệp Khánh Hòa tương thân, tương ái, hỗ trợ nhau trong quá trình lập nghiệp, hướng đến một thế hệ doanh nhân với tư duy toàn cầu, phục vụ lợi ích cộng đồng, không vì tư lợi cá nhân.

 

Một buổi giới thiệu sản phẩm của các startup.

Một buổi giới thiệu sản phẩm của các startup.


Sau khi được thành lập, câu lạc bộ đã kết nối được một đội ngũ các chuyên gia, cố vấn dày kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực. Đa số họ đã và đang điều hành doanh nghiệp, từng trải qua thời điểm khởi nghiệp đầy thách thức nên hiểu startup (khởi nghiệp) đang cần gì và phải làm gì để giúp một startup thành công. Nhờ đó, các buổi thuyết trình về kinh tế, quản trị, tài chính, chiến lược maketting, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp… luôn thu hút đông thành viên câu lạc bộ và sinh viên các trường đại học tham gia. Riêng năm 2019, câu lạc bộ đã tổ chức thành công 13 sự kiện đào tạo khởi nghiệp, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia. Đối với các thành viên câu lạc bộ, ai chưa có thương hiệu, ban chủ nhiệm sẽ hỗ trợ cách tạo thương hiệu; hỗ trợ đưa sản phẩm ra thị trường thông qua các hội thảo, hội chợ hoặc bán hàng chéo cho nhau. Ngoài ra, fanpage của câu lạc bộ cũng là nơi thực hiện truyền thông sản phẩm cho các thành viên.


Ông Nguyễn Văn Bắc - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Green Tech (Nha Trang), thành viên Câu lạc bộ Startup Khánh Hòa chia sẻ: “Từ ngày tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, được học nhiều kiến thức về kinh doanh, quản lý và làm quen nhiều bạn ở các lĩnh vực khác nhau nên tôi đã được hỗ trợ rất nhiều trong việc tạo dựng thương hiệu. Ngoài lĩnh vực bất động sản, hiện nay, tôi làm thêm trang trại trồng cây ăn quả và chăn nuôi gà, heo, cá theo quy trình sạch với khoảng 5ha. Trong quá trình làm, tôi đã kết nối với một số hộ dân xung quanh, vận động họ áp dụng cách trồng và chăn nuôi theo hướng sạch, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật và bón phân hóa học, giúp họ tìm đầu ra cho sản phẩm…”.


Có thể nói, Câu lạc bộ Startup Khánh Hòa ra đời là một sân chơi bổ ích cho những người khởi nghiệp, nhất là các bạn trẻ. Ngoài việc duy trì các hoạt động bảo vệ môi trường, thời gian tới, câu lạc bộ sẽ tập trung vào việc đào tạo tiếng Anh, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho sinh viên các trường cao đẳng, đại học. Đặc biệt, mỗi tháng, câu lạc bộ sẽ tổ chức cho các thành viên đi tới một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để học hỏi kinh nghiệm, cách quản lý, vận hành…

CẨM VÂN