Thời gian qua, Công ty Xăng dầu Phú Khánh đã đẩy mạnh đầu tư công nghệ, ứng dụng các nền tảng số trong hoạt động kinh doanh như: Ứng dụng hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp; thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng trong bán lẻ xăng, dầu; thanh toán không dùng tiền mặt; hệ thống quản trị cửa hàng bán lẻ xăng, dầu… Qua đó, góp phần quan trọng hỗ trợ công tác quản trị, điều hành kinh doanh, nâng cao hiệu quả sản xuất, phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Nâng cao tiện ích phục vụ khách hàng
Từ nhiều năm qua, Công ty Xăng dầu Phú Khánh đã triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại tất cả các cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh nhằm thuận tiện cho khách hàng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Ông Đỗ Văn Cường (phường Phước Long, TP. Nha Trang) cho biết: “Là khách hàng thường xuyên của Công ty Xăng dầu Phú Khánh, từ khi các cửa hàng áp dụng thanh toán thông qua mã QR, các giao dịch của tôi thuận tiện hơn. Đã thành thói quen, mỗi lần đổ xăng tôi đều thanh toán thông qua mã QR”.
Khách hàng thanh toán bằng cách quét mã QR. |
Bên cạnh đẩy mạnh triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện kế hoạch của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, từ ngày 1-7-2023, công ty chính thức thực hiện việc lập HĐĐT theo từng lần bán hàng tại tất cả các cửa hàng bán lẻ trên toàn hệ thống nhằm cung cấp tiện ích cho khách hàng và ngăn ngừa các hành vi gian lận thương mại. Bà Trịnh Thị Ngọc Ánh (xã Vĩnh Hiệp, Nha Trang) chia sẻ: “Từ khi các cây xăng cung cấp HĐĐT trong từng lần bán hàng, tôi thấy việc lấy hóa đơn rất thuận tiện, không làm mất nhiều thời gian như nhiều người vẫn nghĩ. Sau khi đổ xăng xong, tôi chỉ mất vài phút cung cấp thông tin cá nhân, ngay sau đó, tài khoản Zalo sẽ nhận được thông báo với đầy đủ thông tin đường dẫn để tra cứu HĐĐT…”.
Ông Trần Đình Đặng - Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Công ty Xăng dầu Phú Khánh chia sẻ: “Việc áp dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và HĐĐT từng lần bán hàng được công ty triển khai ngay khi có sự chỉ đạo của cấp trên. Điều này không chỉ cung cấp nhiều tiện ích cho khách hàng mà còn ngăn ngừa các hành vi gian lận thương mại và nâng cao chất lượng dịch vụ kinh doanh xăng, dầu. Tuy nhiên, trên thực tế, do đặc thù của mặt hàng xăng, dầu nên nhiều khách hàng vẫn chưa có thói quen thanh toán bằng quét mã QR và lấy hóa đơn khi mua hàng. Thời gian tới, công ty sẽ phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của các dịch vụ”.
Đẩy mạnh chuyển đổi số
Theo ông Ngô Văn Vân - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Phú Khánh, tập đoàn luôn xác định chuyển đổi số là một trong những trụ cột đóng vai trò quan trọng trong chiến lược xây dựng, phát triển để Petrolimex trở thành tập đoàn năng lượng sạch, phát triển bền vững, vươn tầm quốc tế. Theo đó, thời gian qua, công ty luôn kịp thời ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh như: Số hóa hệ thống điều hành, quản lý thông qua phần mềm quản lý Erp-Sap tích hợp với phần mềm Egas nhằm liên kết dữ liệu từ các cột bơm, bồn chứa theo đường truyền dữ liệu về trung tâm điều hành để tra soát, đối chiếu chi tiết lượng xuất, nhập xăng, dầu hằng ngày; lắp đặt hệ thống camera ghi hình giám sát hoạt động xuất, nhập xăng, dầu và bán hàng tại các cửa hàng nhằm nâng cao ý thức chấp hành nội quy, quy định của đội ngũ nhân viên; áp dụng rộng rãi các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua mã QR, VNPAY, thẻ tín dụng… giúp cho việc thanh toán dễ dàng và nhanh chóng. Ngoài ra, công ty đưa ứng dụng Petrolimex ID vào hoạt động trong toàn hệ thống nhằm giúp khách hàng được hưởng nhiều dịch vụ chăm sóc và quyền lợi như: Nhận thông tin về các chương trình chăm sóc khách hàng, tìm kiếm vị trí cửa hàng xăng, dầu, cập nhật giá, tra cứu lịch sử giao dịch, tích điểm thưởng và tham gia các chương trình khuyến mại khác.
Bên cạnh đó, hệ thống tự động thu nhận tín hiệu cột bơm tại các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu cũng mang lại hiệu quả rõ rệt cho doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh. Hệ thống này là sự kết hợp giữa phần cứng cột bơm, tủ điều khiển và phần mềm quản lý giúp giám sát và quản lý các hoạt động kinh doanh tại cột bơm. Từ đó, cho phép theo dõi hoạt động bán hàng của từng cột bơm theo thời gian thực, cung cấp thông tin về số lượng xăng, dầu và tiền hàng theo từng lần bán, ca bán hàng; giúp rút ngắn thời gian giao, nhận ca, hỗ trợ thay đổi giá bán và áp giá từ xa, lưu nhật ký hoạt động bán hàng để phục vụ việc tra soát, đối chiếu, lập báo cáo. Điểm ưu việt của hệ thống này là việc điều chỉnh giá xăng, dầu đồng loạt trên toàn hệ thống. Qua đó, đã hạn chế các bất cập như: Ngừng bán tạm thời, khách hàng phải chờ đợi lâu, chậm thời điểm thay đổi giá, không đồng bộ… Không những vậy, các dữ liệu từ cột bơm như: Lịch sử từng lần bán hàng, thời điểm bán hàng, chi tiết giao dịch để đối chiếu được gửi ngay về phần mềm quản lý và lưu trữ trên nền tảng số theo thời gian thực. Sự minh bạch của dữ liệu cột bơm sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết các tranh chấp có thể phát sinh với khách hàng và kiểm soát tốt hơn hoạt động kinh doanh tại mỗi cửa hàng, tránh các hành vi gian lận thương mại, gia tăng uy tín với khách hàng.
“Thời gian tới, công ty tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện tại tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu thông qua việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại như: Áp dụng hệ thống đo mức tự động tại các cửa hàng xăng, dầu; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các công nghệ tiên tiến. Bên cạnh đó, chuẩn hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng tại các trạm dịch vụ và cửa hàng xăng, dầu của công ty; tăng cường đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng, trang thiết bị phục vụ các dự án chuyển đổi số; cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo và trang bị kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số để dần tạo lập, hình thành môi trường làm việc số, kinh doanh số, văn hóa số... Qua đó, góp phần thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số, chuyển dịch xanh của tập đoàn”, ông Vân nói.
C.VÂN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin