23:12, 25/09/2024

Diên Khánh: Tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số

MAI HOÀNG

Xác định chuyển đổi số là một nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, huyện Diên Khánh luôn quan tâm đến công tác này, tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, doanh nghiệp và người dân về chuyển đổi số.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền

Thay vì tuyên truyền quy định bỏ rác đúng nơi, đúng giờ quy định theo hình thức truyền thống như trước (tờ rơi, pa nô, loa phát thanh), vừa qua, UBMTTQ Việt Nam xã Diên Thọ đã ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới cách thức tuyên truyền nội dung này đến nhân dân. Bà Trần Thị Kim Yến - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã cho biết, Mặt trận xã đã mời một số đoàn viên, công chức xã, người dân và thành viên ban mặt trận thôn tham gia đóng tiểu phẩm, quay phim, dựng clip để phát trên trang Facebook, Zalo của Mặt trận, các đoàn thể và cá nhân. Tiểu phẩm được quay tại các khu dân cư với hình ảnh và các tình huống dựa trên hành vi hàng ngày của người dân, giúp chuyển tải chân thực nội dung tuyên truyền. Hình thức này được người dân đón nhận rất tích cực, mang lại hiệu quả cao. Sắp tới, UBMTTQ Việt Nam xã sẽ tiếp tục thực hiện các clip về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện và chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở địa phương để tuyên truyền cho người dân. Không chỉ ở xã Diên Thọ, nhiều địa phương khác của huyện Diên Khánh cũng tích cực ứng dụng chuyển đổi số phục vụ công tác tuyên truyền.

Cán bộ UBMTTQ Việt Nam xã Diên Thọ ứng dụng công nghệ số để làm clip tuyên truyền.

Hiện nay, toàn huyện có 91 tổ công nghệ số cộng đồng với hơn 840 thành viên. Thời gian qua, các tổ công nghệ số cộng đồng đã chủ động, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt… Để nâng cao kỹ năng cho thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng, vừa qua, UBND huyện đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị triển khai chương trình phổ cập kỹ năng số cộng đồng và Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) cho thành viên các tổ. Tại hội nghị, thành viên các tổ đã được giới thiệu về chiến lược chuyển đổi số quốc gia; hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin, phòng, chống lừa đảo trực tuyến…

Bên cạnh đó, huyện cũng đang triển khai kế hoạch chuyển đổi hệ thống truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông. Theo đó, có 5 xã (Diên Thọ, Diên Sơn, Diên Hòa, Diên Phước và Bình Lộc) được đầu tư chuyển đổi, thiết lập mới, mở rộng hệ thống truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin viễn thông thay thế toàn bộ hệ thống đài truyền thanh không dây với tổng mức đầu tư hơn 6,78 tỷ đồng. Hiện nay, các xã đã rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ và trình Sở Thông tin và Truyền thông xem xét cho ý kiến để thực hiện. Hệ thống truyền thanh cơ sở được hiện đại hóa góp phần đổi mới phương thức cung cấp, nâng cao chất lượng nội dung thông tin, hiệu quả công tác tuyên truyền tại cơ sở.

Hình thành văn hóa số cho người dân

Ông Nguyễn Văn Gẩm - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, thực hiện kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 của huyện, trong những tháng cuối năm, huyện tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp. Trong đó, các xã tăng cường công tác tuyên truyền thông qua việc ứng dụng đa dạng các kênh truyền thông, nâng cao nhận thức, hình thành văn hóa số cho người dân; giới thiệu, phổ biến để người dân biết và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ, nền tảng công nghệ số đã được đánh giá, lựa chọn và công bố phục vụ Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số trên Trang thông tin về chuyển đổi số quốc gia; khuyến khích người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng của tỉnh để tương tác với chính quyền. Bên cạnh đó, huyện cũng tích cực truyền thông quảng bá lợi ích và cách thức nộp, nhận hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đăng ký nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài huyện, trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube… Hiện nay, tỷ lệ số hóa hồ sơ cấp huyện đạt 83,39%; cấp xã đạt 82,96%.

Theo kế hoạch chuyển đổi số huyện Diên Khánh, năm 2024, huyện đặt mục tiêu 100% hồ sơ TTHC, hồ sơ công việc tại cấp huyện, xã được xử lý trên môi trường mạng; hơn 50% người dân trong độ tuổi lao động được đào tạo kỹ năng số cơ bản; 70% trường học, cơ sở giáo dục và 70% bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn huyện sử dụng nền tảng số, các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí, viện phí và các giao dịch khác.

MAI HOÀNG