21:17, 15/05/2024

Nha Trang: Phấn đấu duy trì hạng tốt về cải cách hành chính

TIỂU MAI

Sau nhiều năm xếp hạng khá về kết quả cải cách hành chính (CCHC), năm 2023, UBND TP. Nha Trang đã được thăng hạng tốt với chỉ số 86,43%. Thành phố đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp CCHC để tiếp tục duy trì hạng tốt năm 2024.

Hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính

Đến UBND phường Vạn Thạnh làm thủ tục đăng ký khai sinh trễ hạn, chị Thủy Ngọc Thanh Hoàng (tổ dân phố Vạn Hòa 2) cho biết, sau khi sinh con, chị vào TP. Hồ Chí Minh làm việc, do bận việc không về được dẫn tới khai sinh trễ hạn cho con. Vì vậy, chị rất lo việc khai sinh sẽ phức tạp. Nhưng khi tới phường, chị đã được công chức nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn làm tờ khai, photo giùm giấy tờ, làm thủ tục rất thuận lợi. Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường cho biết, năm 2023, phường được xếp hạng tốt về kết quả CCHC với chỉ số 94,24%. Năm nay, phường tiếp tục triển khai nhiều mô hình CCHC; đồng thời tích cực thực hiện mô hình Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không giấy hẹn của thành phố. Trụ sở UBND phường được sửa chữa, bố trí không gian xanh thân thiện; bộ phận một cửa được mở rộng...

Hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại phường Vạn Thạnh.
Hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại phường Vạn Thạnh.

Ở phường Vĩnh Hải, điểm hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến của phường luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân. Mỗi tờ biên nhận hồ sơ đều kẹp cùng tờ rơi hướng dẫn thanh toán trực tuyến. Trưởng các đoàn thể, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách đều được tập huấn cách nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến để có thể chủ động hướng dẫn cho người dân. Năm 2023, phường đã phối hợp tuyên truyền, vận động mở tài khoản thanh toán cho hơn 800 người kinh doanh, đối tượng nhận trợ cấp xã hội. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của phường đạt 78%; số hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt gần 3.500 hồ sơ...

Chú trọng giảm hồ sơ trễ hạn; tích cực chuyển đổi số

Ngay từ đầu năm, thành phố chỉ đạo phấn đấu tiếp tục giảm hồ sơ trễ hạn; tất cả xã, phường không phát sinh hồ sơ trễ hạn do lỗi chủ quan; thực hiện sớm, đúng hạn các nhiệm vụ do UBND tỉnh giao đạt 98% trở lên.

Để kiểm soát hồ sơ trễ hạn, Văn phòng HĐND và UBND thành phố (viết tắt là văn phòng) tiếp tục theo dõi, đôn đốc xử lý hồ sơ TTHC qua nhóm zalo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND cấp xã. Văn phòng cũng đôn đốc, kiểm tra việc xử lý hồ sơ TTHC tại bước trình lãnh đạo thành phố ký duyệt để kịp thời chấn chỉnh, hạn chế trễ hạn. Định kỳ 2 tuần/lần, văn phòng thống kê kết quả giải quyết hồ sơ của xã, phường; tham mưu phê bình, xử lý trách nhiệm chủ tịch UBND cấp xã để phát sinh hồ sơ trễ hạn do lỗi chủ quan. Các đơn vị tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Cuối quý I vừa qua, thành phố chỉ đạo tiếp tục duy trì, mở rộng mô hình thí điểm Giải quyết TTHC không giấy hẹn tại UBND cấp xã (áp dụng từ tháng 10-2023) theo hướng ngoài thực hiện vào thứ Ba, thứ Năm hàng tuần đối với 5 TTHC ở giai đoạn thí điểm, phấn đấu tăng thêm ngày thực hiện, thêm TTHC khác thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã đủ điều kiện áp dụng.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang trao giấy khen cho các cá nhân xuất sắc trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số năm 2023.
Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang trao giấy khen cho các cá nhân xuất sắc trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số năm 2023.

Đối với phản ánh, kiến nghị, văn phòng phân công 1 lãnh đạo phụ trách, 1 chuyên viên theo dõi, đôn đốc việc xử lý trên các hệ thống. Trường hợp cần đề nghị gia hạn, các cơ quan liên hệ văn phòng ít nhất 2 ngày trước khi hết hạn. Các đơn vị cũng thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời công việc được giao trên phần mềm nhắc việc và phản hồi đầy đủ kết quả; trường hợp cần đề nghị gia hạn phải báo cáo thành phố chậm nhất trước hạn 3 ngày; tránh gia hạn nhiều lần.

Đầu năm nay, thành phố chính thức vận hành Fanpage Facebook Thông tin Nha Trang để góp phần truyền tải thông tin, kết quả CCHC. Trang thông tin điện tử thành phố và trang zalo Chính quyền điện tử TP. Nha Trang cũng cập nhật thông tin mọi mặt tại địa phương. Thành phố tiếp tục áp dụng phần mềm thống kê kết quả giải quyết TTHC; phần mềm nhắc việc; các điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại xã, phường... 100% trường tiểu học, THCS, cơ sở y tế và các chợ hạng 3 đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Thành phố cũng xây dựng kế hoạch triển khai Đề án Xây dựng thí điểm mô hình đô thị thông minh tại TP. Nha Trang giai đoạn 1 (2024 - 2025); thành lập ban điều hành đề án...

Theo ông Trần Văn Võ Thịnh - Trưởng phòng Nội vụ thành phố, năm 2023, thành phố giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn; đầu tư thêm cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa; cải thiện thái độ phục vụ; tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Để giữ hạng tốt về CCHC, năm nay, thành phố tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất bộ phận một cửa; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ; phấn đấu giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn chung và từng lĩnh vực xuống dưới 1%; không phát sinh hồ sơ trễ hạn đối với các lĩnh vực có dưới 500 hồ sơ/năm. Thành phố phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu hồ sơ trực tuyến được UBND tỉnh giao; 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa theo quy định; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt trên 35%...

Năm 2023, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn của UBND thành phố là 0,7%, của UBND cấp xã là 0,1%, giảm lần lượt 1% và 0,08% so với năm 2022; tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của UBND thành phố đạt 71,19%, vượt chỉ tiêu tỉnh giao (45%). Riêng quý I năm nay, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn của UBND thành phố là 0,22%, của cấp xã là 0,11%, giảm lần lượt 1,27% và 0,07% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của UBND thành phố đạt 65,15%; của cấp xã đạt 79,11%. Toàn thành phố có hơn 7.600 hồ sơ thanh toán trực tuyến với tổng số tiền hơn 218 triệu đồng.

TIỂU MAI