23:18, 05/06/2023

Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh: Ấn hành Sổ tay "Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” 

XUÂN THÀNH

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh vừa biên soạn và ấn hành Sổ tay “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Với việc ban hành sổ tay này, đảng ủy khối kỳ vọng sẽ giúp các chi bộ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới.

Sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động chủ yếu của chi bộ, có tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo của Đảng và quá trình nhận thức của mỗi đảng viên. Thực tiễn đã chứng minh những chi bộ trong sạch vững mạnh là những chi bộ duy trì sinh hoạt nền nếp, có nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng, thiết thực. Theo báo cáo của Đảng ủy Khối, những năm qua, nhìn chung các cấp ủy, chi bộ trong Đảng bộ Khối đã cơ bản duy trì tốt nền nếp sinh hoạt định kỳ đúng quy định; nhiều chi bộ chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp sinh hoạt chi bộ, tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đề cập về vấn đề này, bà Phạm Thị Khánh Hương - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: “Sau đại hội, các cấp ủy có sự thay đổi về nhân sự, một số đồng chí (kể cả bí thư chi bộ) mới tham gia cấp ủy lần đầu, thiếu kinh nghiệm trong thực hiện công tác xây dựng Đảng; một số ít cấp ủy, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, vị trí quan trọng của chi bộ và việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nên trong chỉ đạo chưa chặt chẽ, thường xuyên, thiếu sâu sát…”. Từ đó, dẫn đến kết quả và sự chuyển biến tích cực về chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa đồng đều giữa các cơ sở đảng, nhất là các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Việc tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề tại một số chi bộ còn hạn chế, lúng túng cả về thời gian lẫn nội dung và hình thức tổ chức. Một số chi bộ chưa phân biệt rõ giữa sinh hoạt học tập với sinh hoạt chuyên đề, do đó xem việc phổ biến những thông tin trong tài liệu công tác tư tưởng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là sinh hoạt chuyên đề…

 

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, đồng thời thực hiện nghiêm túc Kết luận số 18 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư (khóa X) về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới” và Nghị quyết số 21 ngày 16-6-2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XIII) "Về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên”, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã biên soạn cuốn Sổ tay “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” thực hiện trong Đảng bộ Khối. Qua đó, góp phần thực hiện thành công chủ trương của Đảng về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Sổ tay "Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ" (khổ 14,5cm x 20,5cm, dày 164 trang) có các nội dung chính: Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về sinh hoạt chi bộ; quan điểm của Đảng về đổi mới phương thức lãnh đạo và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, quy định của Đảng về chế độ sinh hoạt chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và một số nội dung về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nội dung, quy trình các bước tiến hành sinh hoạt chi bộ; một số văn bản, mẫu biểu phục vụ công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. “Chúng tôi tin rằng, với việc ban hành Sổ tay "Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ", chất lượng về sinh hoạt chi bộ của các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Khối sẽ được nâng lên rõ rệt, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng”, bà Phạm Thị Khánh Hương bày tỏ.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 67 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, hoạt động trong các cơ quan tham mưu của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh. Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 6 loại hình tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 58/67 (86,56%) đơn vị tổ chức cơ sở đảng hoạt động trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; các tổ chức cơ sở đảng còn lại chiếm 13,44% thuộc các loại hình cơ quan báo chí, hội quần chúng, trường học ngoài công lập

XUÂN THÀNH