11:11, 26/11/2021

Vắc xin ý thức

Mới đây, bác sĩ, phó giáo sư, tiến sĩ y khoa Nguyễn Lân Hiếu có chia sẻ một câu chuyện, chính xác là góc nhìn, quan sát của anh từ chuyến đi công tác thực tế ở Nhật. Theo ghi nhận, dịch Covid-19 ở Nhật đang giảm theo chiều thẳng đứng, từ gần hai chục ngàn ca (cuối tháng 8) nay chỉ còn 73 ca với tỷ lệ tử vong chỉ có 2 bệnh nhân.

Mới đây, bác sĩ, phó giáo sư, tiến sĩ y khoa Nguyễn Lân Hiếu có chia sẻ một câu chuyện, chính xác là góc nhìn, quan sát của anh từ chuyến đi công tác thực tế ở Nhật. Theo ghi nhận, dịch Covid-19 ở Nhật đang giảm theo chiều thẳng đứng, từ gần hai chục ngàn ca (cuối tháng 8) nay chỉ còn 73 ca với tỷ lệ tử vong chỉ có 2 bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu đã nêu ra 3 nguyên nhân có thể khiến cho dịch Covid-19 ở Nhật đang dần biến mất: một là, tiến độ phủ vắc xin của Nhật rất tốt, thời gian tiêm cũng đã đủ để vắc xin phát huy tối đa tác dụng phòng vệ; hai là chiến lược xét nghiệm có nhiều thay đổi, ba là việc tuân thủ tuyệt đối 5K của người Nhật.

Một chuyện rất nhỏ thôi mà theo quan sát của anh, người Nhật hầu như không bao giờ rời chiếc khẩu trang và hạn chế nói chuyện ở những nơi công cộng. Nếu đang trên tàu điện ngầm mà có điện thoại, họ sẽ tắt và để lại tin nhắn chứ không oang oang nói chuyện. Những việc tưởng chừng như nhỏ này lại có ý nghĩa lớn trong chuyện phòng, chống các bệnh lây qua đường hô hấp.  


Ngẫm đến chuyện bên mình. Giai đoạn thích ứng với dịch bệnh là lúc người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch bệnh để có thể sống chung an toàn với Covid-19. Nhưng rất nhiều người dân lại chủ quan. Đến cả chiếc khẩu trang giờ vốn được xem là vật bất ly thân, cũng có người chỉ đeo để đối phó, đeo không đúng cách, không thay khi bẩn, dùng xong vứt lung tung. Ở những nơi công cộng, ít người để ý đến việc giữ khoảng cách, thậm chí có người còn khạc nhổ lung tung. Hàng quán mở ra thì cũng không nhiều nơi nhắc nhở khách hàng quét mã QR, bố trí ngồi giãn cách, khách đông thì kê bàn san sát, mọi sinh hoạt cứ như chưa từng có…cô Vi!


Mấy ngày gần đây, liên tục Nha Trang - Khánh Hòa ghi nhận nhiều ca mắc trong cộng đồng. Hỏi sợ không, ai cũng nói có. Sợ thì sợ nhưng vẫn lơ là, chủ quan, thế thì làm sao chống được dịch?


Vắc xin tiêm phòng thì Nhà nước đã lo, cố gắng phủ kín cho dân. Nhưng vắc xin ý thức thì là của mỗi người, mà đây cũng là yếu tố quan trọng để đẩy lùi dịch bệnh. Bình tĩnh, không hoang mang, run sợ trước vi rút chính là sức mạnh thành công trong phòng, chống dịch. Nhưng vừa sợ vừa không cảnh giác thì vi rút càng có cơ hội tấn công con người, bài học này Covid-19 đã dạy cho con người gần 2 năm qua, xin đừng xem thường!


LỆ HẰNG