08:08, 30/08/2021

Cần sự hợp tác của mỗi người

Từ 15 giờ ngày 29-8, Nha Trang đã triển khai chiến dịch lấy mẫu tầm soát cộng đồng, với mục tiêu đảm bảo lấy mẫu tầm soát đối với 100% người dân đang sinh sống trên địa bàn thành phố (trừ 4 xã, phường đang thực hiện cách ly y tế và những địa bàn đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch của thành phố, triển khai từ ngày 25-8).

Từ 15 giờ ngày 29-8, Nha Trang đã triển khai chiến dịch lấy mẫu tầm soát cộng đồng, với mục tiêu đảm bảo lấy mẫu tầm soát đối với 100% người dân đang sinh sống trên địa bàn thành phố (trừ 4 xã, phường đang thực hiện cách ly y tế và những địa bàn đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch của thành phố, triển khai từ ngày 25-8). Chiến dịch này nhằm nhanh chóng phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, mắc Covid-19, các trường hợp tiếp xúc gần có liên quan, bóc tách ra khỏi cộng đồng. 
 
Chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ, thành phố đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên cho hơn 179.000 người/ hơn 42.000 hộ. Qua test nhanh đã phát hiện phát hiện 36 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 28 ca cộng đồng ở 9 xã, phường. Điều này cho thấy vẫn còn mầm bệnh trong cộng đồng, nếu không quyết liệt tầm soát lấy mẫu diện rộng một cách chặt chẽ thì dịch bệnh vẫn tiếp tục lây lan, diễn biến khó lường. Để thực hiện chiến dịch này, ngoài sự chỉ đạo sâu sát của cả hệ thống chính trị, hơn 1.244 cán bộ y tế, 400 chiến sĩ quân đội và dân quân, 455 đoàn thành niên, 184 giáo viên đã tích cực tham gia, không quản ngại khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Và sát cánh cùng họ là gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ công an tham gia đảm bảo an ninh trật tự trong việc lấy mẫu xét nghiệm. Với một khối lượng công việc lớn, trong một khoảng thời gian ngắn như vậy, nhiều địa phương đã linh động chọn địa điểm rộng rãi, thoáng đãng để bố trí nơi làm việc cho đội ngũ nhân viên y tế thuận tiện trong việc lấy mẫu, người dân đến xét nghiệm tuân thủ đảm bảo khoảng cách, không tụ tập đông người. Tổ trưởng dân phố cũng theo sát đôn đốc, nhắc nhở từng hộ dân, danh sách được cập nhật đầy đủ, giám sát chặt chẽ tránh bỏ sót đối tượng. 

 

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở Phường Phước Long, Nha Trang vào tối 29-8-2021. Ảnh: T.L
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở phường Phước Long, TP. Nha Trang vào tối 29-8-2021. Ảnh: T.L
 
Thành phố đã gần 2 tháng thực hiện giãn cách. Trong thời gian này, chúng ta gần như chạy đua với thời gian, phải thần tốc xét nghiệm, khoanh vùng. Việc lấy mẫu tầm soát cộng đồng gần như là việc làm thường xuyên, nhiều đợt; lực lượng nhân viên y tế không đủ nên phải huy động thêm lực lượng tình nguyện viên. Người dân nhìn chung đã có ý thức tự giác chấp hành, nhưng vẫn còn tình trạng không ít người trốn tránh, bất hợp tác, cho rằng mình khỏe, không có nguy cơ nên việc gì phải đi xét nghiệm. Nếu ai cũng cho rằng mình không có khả năng lây nhiễm Covid-19 thì chính quyền đâu phải vất vả, đội ngũ nhân viên y tế, tinh nguyện viên đâu phải trân mình dưới nắng mưa, làm việc không kể giờ giấc để đi xét nghiệm diện rộng với mong muốn là bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng? Thống kê cả nước có khoảng 80% người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng. Nếu chỉ cần một ai đó né tránh, trốn xét nghiệm chẳng may nhiễm bệnh thì hậu quả như thế nào, ai sẽ gánh? Ai cũng mong muốn sớm hết được giãn cách, muốn hàng ngày số ca nhiễm bệnh giảm dần nhưng chỉ cần vài “con sâu làm rầu nồi canh” như thế này thì biết đến bao giờ mới đến ngày đó? 
 
Ngay cả nhân viên y tế và lực lượng tình nguyện viên, họ cũng đâu muốn làm mãi công việc lấy mẫu, vì còn xét nghiệm diện rộng là còn dịch bệnh trong cộng đồng. Xin hãy thương họ, những người đã không quản ngại nắng mưa đến từng tổ dân phố, nhà dân để lấy mẫu, đối mặt với nhiều nguy cơ lây nhiễm để cùng hợp tác, giúp họ hoàn thành công việc của mình. Như đêm 29-8, 6.500 thành viên của 1.300 tổ lấy mẫu đã làm việc cật lực, nhiều người trở về nhà lúc 3 giờ sáng trong cơn mưa tầm tã. Và xin hãy nghĩ đến hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội; hàng trăm y, bác sĩ...- những lực lượng tuyến đầu đang vất vả ngày đêm, cố gắng hết sức mình để cùng đẩy lùi dịch bệnh. Còn người nào trốn lấy mẫu, né tránh việc này thì còn làm khổ biết bao người…
 
Vậy nên, mỗi người xin hãy nêu cao ý thức, nếu được yêu cầu đi xét nghiệm cộng đồng thì đừng do dự, đừng trốn tránh, hãy hợp tác. Nếu ai cũng làm tốt trách nhiệm của mình thì tin rằng ngày trở lại cuộc sống bình thường mới sẽ không còn xa…
 
TUỆ VĂN