11:07, 07/07/2021

Chính yếu là ý thức của người dân

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái "bình thường mới", ngay từ đầu Bộ Y tế đã kêu gọi mỗi người dân cùng nhau thực hiện chung sống an toàn với đại dịch Covid-19, đưa ra thông điệp 5K cùng với khuyến cáo rất rõ ràng: "Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 1900.9095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn".

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”, ngay từ đầu Bộ Y tế đã kêu gọi mỗi người dân cùng nhau thực hiện chung sống an toàn với đại dịch Covid-19, đưa ra thông điệp 5K cùng với khuyến cáo rất rõ ràng: “Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 1900.9095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn”.


Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần này tại Khánh Hòa có nguyên do từ ý thức của một vài người dân rất kém, không chút cảnh giác khi bị sốt, ho. Bắt đầu từ nữ bệnh nhân đầu tiên 13960 ngày 23-6, khi bị ho, sốt nhưng tự ý chạy khắp các cơ sở y tế để khám. Hậu quả là đã làm cho tỉnh Phú Yên bùng phát dịch như một điểm nóng. Người này thấy triệu chứng sốt không giảm nên đã chạy từ Tuy Hòa vào Bệnh viện Quân y 87 để khám. Hậu quả là Bệnh viện Quân y 87 phải tạm thời phong tỏa, khử khuẩn khoa cấp cứu C24 và khu thu dung điều trị bệnh nhân của bệnh viện.


Tự đi khám là chuyện thường ngày. Ngày 2-7, bệnh nhân 19082 (Vạn Giã) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và xác định dương tính. Điều này khiến bệnh viện bị cách ly y tế 14 ngày, kể từ ngày 3-7. Mới đây nhất, ngày 7-7, khu khám sàng lọc Bệnh viện 22-12 đón 1 bệnh nhân có dấu hiệu ho, nấc cụt, test nhanh cho kết quả dương tính. Bệnh nhân này khiến 6 nhân viên và 4 bệnh nhân trở thành F1 phải đi cách ly tập trung. Phòng khám Đa khoa Phúc Sinh trên đường Tô Hiến Thành, Nha Trang cũng phải đóng cửa do phát hiện bệnh nhân mắc Covid-19…


Nhắc lại những trường hợp trên để thấy, dịch bệnh chỉ có thể kiểm soát một khi cùng với sự triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch của chính quyền phải kết hợp với ý thức trách nhiệm của người dân. Minh chứng rõ ràng là ca bệnh 14249 tại Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh. Gia đình đi xe khách từ tỉnh Hà Tĩnh về ngày 19-6. Ý thức rõ đi về từ vùng có dịch nên cả gia đình chủ động khai báo y tế, tự cách ly ở nhà. Khi có dấu hiệu bị sốt, đã báo cho ngành Y tế chứ không tự đi mua thuốc nên hầu như không ảnh hưởng nhiều đến những người xung quanh.


Tâm lý chung của con người là ai cũng sợ bị bệnh, thấy có bệnh là phải đi chữa. Tự mua thuốc uống đã thành thói quen lâu nay, không dễ bỏ. Nhưng trong khi dịch bệnh đang phức tạp, khi có dấu hiệu sốt, ho… xin hãy nhớ ngay đến khuyến cáo của ngành Y tế. Đừng tự chạy đi mua thuốc, đừng tự chạy đến các cơ sở khám, chữa bệnh, có như vậy đã là góp phần đẩy lùi dịch bệnh rồi.


Thủy Ngân