11:07, 06/07/2021

Chiến binh trong đồ bảo hộ xanh

Trong các đợt dịch Covid-19 bùng phát, người dân đã quen với hình ảnh các khu cách ly tập trung, các điểm chốt trên quốc lộ, chốt phong tỏa các khu dân cư, quen nghe thông báo khẩn, truy vết những người từng đến địa điểm X, Y…

Trong các đợt dịch Covid-19 bùng phát, người dân đã quen với hình ảnh các khu cách ly tập trung, các điểm chốt trên quốc lộ, chốt phong tỏa các khu dân cư, quen nghe thông báo khẩn, truy vết những người từng đến địa điểm X, Y… Ngay cửa chốt là những bóng áo màu xanh, gương mặt che kín kiên nhẫn hướng dẫn người khai báo y tế. Phía trong hàng rào cách ly là những bóng áo bảo hộ, kính chống giọt bắn, miệt mài lấy mẫu xét nghiệm. Những người không nhìn thấy mặt, chỉ thấy lụng thụng trong bộ đồ bảo hộ màu xanh dưới trời nắng như đổ lửa.


Trong lúc dịch giã, lực lượng nào cũng vất vả như nhau, từ các anh dân phòng chốt gác, các chiến sĩ phun khử khuẩn, những người lái xe đưa các ca đi cách ly, các nhân viên phòng thí nghiệm… Biết là vậy, nhưng mọi ánh mắt vẫn hướng vào những người trong bộ đồ bảo hộ. Những người xứng đáng được xã hội trân trọng gọi là những chiến binh giữa tâm dịch.


Lo chống dịch tại chỗ, nhưng các đoàn cán bộ y tế từ các địa phương vẫn tăng cường hỗ trợ cho các địa phương bị dịch nặng hơn. Hình ảnh đã quá quen thuộc nhưng lần nào cũng làm người dân xúc động tận tâm can. Ấm áp nghĩa đồng bào và từ thẳm sâu là biết ơn đội ngũ chiến binh trong bộ đồ bảo hộ với những thầm lặng hy sinh trên tuyến đầu chống dịch. Sáng 2-7, đoàn chiến binh 30 người gồm các bác sĩ và sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa đã tạm biệt người thân, ra tỉnh Phú Yên dập dịch. Trước đó, ngày 25-6 Viện Pasteur Nha Trang đã cử đoàn công tác 8 người hỗ trợ Phú Yên phòng, chống dịch.


Cảm động trước nghĩa cử ấy, bởi ai cũng hiểu những ngày phía trước của những chiến sĩ áo trắng ấy là những ngày xa nhà, xa người thân. Là những ngày bó mình trong bộ áo bảo hộ dưới cái nắng đổ lửa của miền Trung, chia lửa cùng đồng nghiệp với cuộc chạy đua với dịch bệnh.


Chợt nghe buồn khi vừa qua cộng đồng mạng săm soi đoàn tình nguyện viên 300 cán bộ, sinh viên y tế Hải Dương tăng cường cho TP. Hồ Chí Minh. Có thể bộ phận truyền thông thực hiện có phần lỗi sơ đẳng, có thể tâm lý hứng khởi của sinh viên, có phát ngôn hơi bốc đồng một chút, có thể sự phối hợp ban đầu chưa chặt chẽ… Nhưng trên tất cả vẫn là tinh thần thiện nguyện, mong muốn chia sẻ cùng nhau chiến thắng dịch bệnh. Mới thấm thía câu, trong khi đất nước căng mình chống dịch bệnh, nếu không giúp được gì thì nín bớt đi những bình luận độc địa, nín bớt đi những động thái tay nhanh hơn não cũng là góp phần chống dịch!


Cuộc sống sẽ còn bị xáo trộn nhiều bởi tình hình dịch bệnh còn phức tạp, kéo dài. Giữa những âu lo, những chiến binh trong bộ đồ bảo hộ xanh chính là hình ảnh giúp cả xã hội giữ vững niềm tin vào ngày mai. Xã hội mãi trân trọng và biết ơn những hy sinh thầm lặng ấy. Chúng ta sẽ vượt qua dịch bệnh bằng tinh thần của các chiến binh.


Thủy Ngân