06:12, 04/12/2020

Ý thức

Cao hơn ý thức phòng bệnh, đó còn là ý thức tuân thủ pháp luật. Điều này, bản thân mỗi người dân phải nhận thức rõ hơn ai hết. Một năm qua, mọi người hẳn quá thấm, quá mệt mỏi với những gì mà dịch bệnh Covid-19 gây ra. 

Hôm qua (3-12), thông tin khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP. Hồ Chí Minh có lẽ là tin hot nhất của các báo điện tử và các trang xã hội. Đây là lần đầu tiên các hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng bị khởi tố vụ án hình sự. Dư luận rất đồng tình và ủng hộ. Bởi, không thể vì sự vô ý thức của một vài người mà xã hội lại phải gánh chịu hậu quả nặng nề; không thể vì sự chủ quan của cá nhân mà công sức phòng, chống dịch bệnh của cả nước lại như về số mo!
 

Cao hơn ý thức phòng bệnh, đó còn là ý thức tuân thủ pháp luật. Điều này, bản thân mỗi người dân phải nhận thức rõ hơn ai hết. Một năm qua, mọi người hẳn quá thấm, quá mệt mỏi với những gì mà dịch bệnh Covid-19 gây ra. Và cũng quá hiểu, để có được nhịp sống bình thường sau bao lần dịch bệnh bùng phát, cả hệ thống chính trị đã quyết liệt vào cuộc như thế nào, các chiến sĩ áo trắng và những người có trách nhiệm phòng, chống dịch đã vất vả ra sao… Bài học chủ quan của một số nước về dịch Covid, ngay cả nước có hệ thống y tế tốt nhất thế giới như Mỹ đã cho thấy, hậu quả để lại vô cùng nặng nề. Nói gì thì nói, nguyên nhân vẫn là do ý thức của con người. Không tuân theo, không thực hiện các khuyến cáo của chính quyền, lơ là, chủ quan là nguyên nhân khiến dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại, vẫn diễn biến phức tạp.

 
Và chính vì dịch bệnh Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp và có dấu hiệu bùng phát mạnh tại các quốc gia, trong đó có cả Việt Nam, nên việc xử lý vi phạm đối với cá nhân có hành vi làm lây lan dịch bệnh là điều cần thiết. Điều này cho thấy đã đến lúc chúng ta cần phải cương quyết hơn, xử lý mạnh tay hơn đối với bất kỳ trường hợp nào vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Ý thức của cá nhân lỏng lẻo, ý thức của tổ chức trong việc cách ly phòng dịch cũng lỏng lẻo thì nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng là rất lớn. Nếu không xử lý nghiêm, chắc sẽ còn rất nhiều trường hợp tương tự xảy ra, và chúng ta lại cứ phải chạy theo truy vết, giãn cách xã hội…, rất tốn kém và mệt mỏi, kinh tế đình trệ và kéo theo nhiều hậu quả khó lường.
 
 
Vậy nên, ý thức của mỗi người dân vẫn là quan trọng nhất, vì không ai có thể giám sát được 24/24 giờ, trừ trường hợp người cách ly trong doanh trại quân đội. Đã là cách ly, trong trường hợp nào, đều phải tuân thủ nghiêm túc các quy định, không thể có trường hợp ngoại lệ. Mỗi người phải tự giám sát mình, tự răn đe mình, tự bảo vệ mình, có như thế mới phòng, chống dịch hiệu quả.
 
 
HẢI NGUYỆT