01:12, 31/12/2020

Trước thềm năm mới

Chúng ta đang ở ngày cuối cùng của năm 2020. Nhìn lại những gì mà tỉnh đã phải tập trung khắc phục trong năm qua, chúng ta hiểu và phải xác định tâm thế là năm mới phải cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa mới có thể bù lại khoảng nhịp đã bị lỡ.

Chúng ta đang ở ngày cuối cùng của năm 2020. Nhìn lại những gì mà tỉnh đã phải tập trung khắc phục trong năm qua, chúng ta hiểu và phải xác định tâm thế là năm mới phải cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa mới có thể bù lại khoảng nhịp đã bị lỡ.


Năm 2020 vừa đi qua là một năm khó khăn đối với cả thế giới. Đại dịch Covid-19 bùng phát đã làm đảo lộn mọi sinh hoạt, tác động nặng nề đến kinh tế trong nước và thế giới. Khánh Hòa với cơ cấu kinh tế mở, chủ yếu dựa trên dịch vụ - du lịch là địa phươnghứng chịu nặng nề nhất. Có 9/16 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đã không đạt. Lần đầu tiên, Khánh Hòa bị tăng trưởng GRDP âm tới -10,25%, thu ngân sách chỉ đạt 82,7% so với dự toán và bằng 74,9% so với 2019. Số doanh nghiệp thành lập mới giảm 16% so cùng kỳ với số vốn đăng ký giảm khoảng 43%, số doanh nghiệp dừng hoạt động 1.604 doanh nghiệp và có khoảng 21.200 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp…


Năm 2021 đang chờ đón là năm có nhiều sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII… Trong khi đó, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Các nước vẫn tiếp tục đóng cửa biên giới, nhiều nước phải trở lại tình trạng cách ly xã hội. Với một nền kinh tế mở, tham gia chuỗi toàn cầu, kinh tế của ta sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?


Kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua đã biểu quyết các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2021. Tất cả các chỉ tiêu đều thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của tỉnh ở mức cao nhất, với mong muốn bù đắp cho những chỉ tiêu bị hụt trong năm qua: GRDP tăng 7,4%, Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 2,9%, thu ngân sách (nội địa) tăng 0,2%, thu hút vốn đầu tư toàn xã hội tăng 12%...


Quyết tâm của tỉnh rất lớn. Thực ra chỉ tiêu GRDP tăng 7,4% nếu so với năm 2019 trước khi có dịch, năm 2021 dù phấn đấu cũng là giảm tới 2,75%! Trong điều kiện khó khăn như vậy, thế giới vẫn còn đang chao đảo trước dịch bệnh cho dù đã có vắc xin, khả năng mở cửa bầu trời là… chưa thể xác định, mới thấy quyết tâm của tỉnh lớn như thế nào.


Ngày 28-12, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến về tình hình kinh tế - xã hội với các địa phương. Chính phủ xác định năm 2021 là năm phục hồi kinh tế, đề ra chỉ tiêu GDP trong năm 2021 tăng 6%. Đây đã là con số cao nhất của cả khu vực và thế giới, thể hiện quyết tâm của cả nước, đòi hỏi mỗi ngành, mỗi địa phương phải chung tay.


Thủy Ngân