10:08, 02/08/2020

Chuyển trạng thái

Chống dịch như chống giặc. Ấy là phương châm, cũng là mệnh lệnh. Dịch đang lây lan từ nhiều hướng, không thể lường được. Đợt này, dịch phức tạp, vi rút chủng khác trước, cơ chế hoạt động khác trước. Tình hình lây nhiễm phức tạp, diễn biến nhanh ở nhiều địa phương, trong đó có các thành phố lớn đông dân cư, nhịp sống sôi động.

Chống dịch như chống giặc. Ấy là phương châm, cũng là mệnh lệnh. Dịch đang lây lan từ nhiều hướng, không thể lường được. Đợt này, dịch phức tạp, vi rút chủng khác trước, cơ chế hoạt động khác trước. Tình hình lây nhiễm phức tạp, diễn biến nhanh ở nhiều địa phương, trong đó có các thành phố lớn đông dân cư, nhịp sống sôi động.


Từ đợt dịch trước, Khánh Hòa đã hoàn thiện kịch bản ứng phó dịch bệnh Covid-19, với nhiều cấp độ khác nhau, cấp độ nào có giải pháp đó. Hệ thống phòng, chống dịch các cấp của chúng ta đã có sẵn; đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch thời gian vừa qua và đã có những kinh nghiệm nhất định. Qua đợt dịch đầu tiên, bộ máy phòng, chống dịch chúng ta đã được kích hoạt ở mức cao nhất. Nhờ đó, cùng cả nước, Khánh Hòa không để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, trong khi từ rất sớm, Khánh Hòa đã có một ca dương tính Covid-19. Tập trung cao độ các nguồn lực, ca nhiễm nói trên đã được chữa khỏi và xuất viện ngày 4-2-2020. Thắng lợi này được đánh giá cao.


Qua đợt dịch đầu tiên, đến nay, người dân chúng ta đã có kinh nghiệm hơn, bình tĩnh hơn. Chẳng hạn như không có khẩu trang y tế thì dùng các loại khẩu trang khác; chợ búa vẫn hoạt động bình thường, mua sắm bình thường, không nháo nhào lên như trước nữa. Câu chuyện giãn cách xã hội được người dân thực hiện nhuần nhuyễn và nghiêm túc, thể hiện tinh thần nhân văn cao cả “mình vì mọi người” của người Việt. Không chỉ vậy, trong hoạn nạn đã nảy nở những bông hoa đẹp đầy ắp tình người như những cây “ATM gạo”, những suất ăn từ thiện.


Mới đây, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương phải bình tĩnh, triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả. Theo đó, hệ thống phòng, chống dịch phải luôn trong tư thế sẵn sàng; tăng cường thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó lưu ý giữ khoảng cách trong giao tiếp, thực hiện mang khẩu trang, rửa tay đúng quy định; khuyến cáo người dân không đến những địa phương có người dương tính với SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19... Bình tĩnh. Và sẵn sàng.


Hiện nay, nhiều người bày tỏ lo lắng với tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đây là mối nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Cho nên, thiết nghĩ, mỗi người dân, mỗi gia đình cần chủ động phát hiện và thông báo kịp thời cho chính quyền và y tế địa phương để hạn chế lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Về phía mình, các địa phương cần tổ chức quản lý dân cư tốt hơn nữa, chặt chẽ hơn nữa, kịp thời phát hiện, xử lý người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.


Chúng ta không bất ngờ khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bởi cả thế giới ngày ngày nóng ran những con số lây nhiễm và tử vong. Dịch bệnh cứ như trêu ngươi con người về khả năng tự phòng vệ của mình. Đứng trước Covid-19, sinh mạng con người quá mong manh. Tình trạng này chỉ có thể khắc phục khi có vắc xin. Mà câu chuyện vắc xin nghe chừng còn xa xôi lắm. Do vậy, chúng ta chỉ còn cách bảo vệ mình bằng tất cả những gì mình đang có.


Thực tế, về chỉ đạo, chúng ta đã có Công điện của Thường trực Ban Bí thư; lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ qua các Chỉ thị 19, Chỉ thị 16... Tất cả đã có sẵn.


Trong quân đội, nội dung chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ mức thường xuyên lên mức cao luôn được huấn luyện kỹ càng để đạt trình độ thuần thục, nhuần nhuyễn. Công việc nói trên giúp đội ngũ cán bộ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và chiến sĩ nắm chắc nội dung cơ bản, thứ tự các bước chuyển trạng thái.


Ngay bây giờ, trong điều kiện dịch bệnh nước sôi lửa bỏng, tất cả chúng ta hãy cùng chuyển trạng thái, từ sẵn sàng chiến đấu ở mức thường xuyên lên mức cao!


PHONG NGUYÊN