06:04, 20/04/2020

Chảy mãi... những hạt gạo nghĩa tình!

Từ sáng kiến đầu tiên của anh Hoàng Tuấn Anh (quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh), những ngày qua, phong trào làm "ATM gạo" đã lan rộng ra cả nước. 

Từ sáng kiến đầu tiên của anh Hoàng Tuấn Anh (quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh), những ngày qua, phong trào làm "ATM gạo" đã lan rộng ra cả nước. Tại TP. Nha Trang, sau "cây ATM gạo" của Hội Chữ thập đỏ TP. Nha Trang (đặt tại Trường Tiểu học Phước Tiến, Nha Trang), với sự hỗ trợ của mạnh thường quân, UBND phường Phương Sài cũng đã làm "ATM gạo" (đặt tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (cũ) - 67 Yersin, Nha Trang) để phát gạo cho người nghèo. Từ sáng 18-4, hai "cây ATM gạo" đã tuôn chảy những hạt gạo nghĩa tình trong niềm vui chung của người dân phố biển! Cùng với việc để người nghèo tự đến nhận gạo, tại các điểm phát, ban tổ chức luôn chuẩn bị sẵn các phần gạo để phát cho người tàn tật, người già yếu!

 

<p style= &quot;text-align: justify; &quot;>Lãnh đạo UBND phường Phương Sài trao gạo cho người tàn tật</p>

Lãnh đạo UBND phường Phương Sài trao gạo cho người tàn tật

 

Cho đến bây giờ, có lẽ những người làm "ATM gạo" là những người vui nhất bởi rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp, người dân đã chung tay góp gạo để hỗ trợ người nghèo. Vừa mới mở ra, "ATM gạo" của UBND phường Phương Sài đã nhận được hơn 10 tấn gạo ủng hộ; trong đó, Chi hội phóng viên báo chí thường trú tại Khánh Hòa ủng hộ 5 tấn gạo. Đến sáng 20-4, "ATM gạo" của Hội Chữ thập đỏ TP. Nha Trang đã nhận được khoảng 75 tấn gạo của nhiều tổ chức, cá nhân trong xã hội ủng hộ. Ngoài 10 tấn gạo ban đầu của nhóm cựu học sinh Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa ủng hộ hơn 5,5 tấn, Công ty TNHH Khải Lâm (chuyên về công nghệ thông tin) ủng hộ 2 tấn… Càng xúc động hơn khi "ATM gạo" còn được đón nhận gạo của quân dân Trường Sa. Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân) cùng Công đoàn huyện Trường Sa, phụ nữ huyện Trường Sa đã đến tặng 1 tấn gạo cho "cây ATM gạo" của Hội Chữ thập đỏ Nha Trang. Chưa bao giờ thấy Trường Sa gần đến thế! 

 

Danh sách tặng gạo nối dài với tên những cá nhân đến ủng hộ. Không cần ai vận động, khi biết có "ATM gạo" ở Trường Tiểu học Phước Tiến, chị Nga (ở đường Tuệ Tĩnh, Nha Trang) đã chở ngay 1 tạ gạo đến ủng hộ chương trình. Rồi anh Phan Trung (công nhân Công ty Yến sào Khánh Hòa) cùng người thân chở đến 1 tạ gạo cho người nghèo. Có cụ già mang đến gửi tặng 5kg gạo nhưng không cho biết tên bởi theo cụ đó chỉ là một việc làm nhỏ bé theo đúng tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” để góp phần giúp người nghèo vượt qua khó khăn. “Khi nghĩ đến làm "cây ATM gạo", chúng tôi lo không đủ gạo để phát cho người nghèo. Giờ đây, nỗi lo ấy không còn nữa bởi số gạo ủng hộ ngày càng nhiều, chỉ lo không đủ sức phát gạo”, anh Phạm Vũ Thanh An - đại diện nhóm cựu học sinh Khánh Hòa chia sẻ với nụ cười sung sướng!

 

Người dân mang gạo đến ủng hộ ATM gạo của Hội Chữ thập đỏ TP.Nha Trang

Người dân mang gạo đến ủng hộ ATM gạo của Hội Chữ thập đỏ TP. Nha Trang

 

Những hạt gạo nghĩa tình ngày càng nhiều hơn. Các "cây ATM gạo" vơi rồi lại đầy như chiếc nồi cơm của Thạch Sanh bởi tấm lòng sẻ chia của người dân xứ Trầm. Nhìn những người phụ nữ lóc cóc trên chiếc xe đạp còn nguyên mớ phế liệu mới nhặt chưa ai mua, có bà cụ lếch thếch đi bộ cả quãng đường dài ánh mắt long lanh mừng rỡ khi nhận túi gạo mà trào dâng nỗi xúc động. Và mong sao những hạt gạo nghĩa tình sẽ còn chải mãi ở những "ATM gạo" trong mùa dịch bệnh năm nay cho người nghèo bớt khổ.Túi gạo cho đi nhưng nghĩa tình ở lại! 

 

THÀNH NGUYỄN