10:11, 19/11/2018

Không để thêm những vụ sạt lở thương tâm

Mấy năm gần đây, mùa mưa lụt nào cũng có tai nạn gây chết người thật thương tâm. Và điều khiến người ta bất ngờ là chính ở địa bàn Nha Trang, cụ thể là ở xã Phước Đồng thường xảy ra nhất.

Mấy năm gần đây, mùa mưa lụt nào cũng có tai nạn gây chết người thật thương tâm. Và điều khiến người ta bất ngờ là chính ở địa bàn Nha Trang, cụ thể là ở xã Phước Đồng thường xảy ra nhất.


Nhớ mùa mưa tháng 12-2016, những ngày mưa kéo dài đã khiến lở núi ở thôn Phước Lộc. Vụ lở đất kinh hoàng đã vùi lấp cả chục căn nhà, làm 4 người chết, 7 người bị thương. Mới bắt đầu vào mùa mưa bão năm nay, cơn mưa lớn đêm 17 và sáng 18-11 đã làm lở đất, vùi lấp xóm Núi thôn Thành Phát, khiến 5 người chết.


Hai vụ tai nạn, cùng 1 kịch bản. Đó là tình trạng xẻ đất tự phát trái phép để làm nhà ngay dưới chân núi.


Nha Trang trong cơn sốt đất vừa qua, đất nền các khu đô thị quá cao, tới vài chục triệu đồng/m2 nên không dễ mấy ai có nhu cầu ở thực sự có thể mua được. Vậy là một số người bức xúc nhà ở đành chuyển hướng vào… Phước Đồng. Trên địa bàn xã, có không ít người đã kinh doanh theo kiểu bất chấp pháp luật, mua lại đất rừng trồng, thậm chí là rừng phòng hộ của người dân. Sau đó, vừa bán đất cho những công trình đang san nền vừa kết hợp lấy mặt bằng, phân lô bán nền tạo thành các khu dân cư tự phát.


Những khu nhà ở thế này thuộc diện “4 không”: không giấy tờ hợp pháp, không nằm trong quy hoạch, không điện, không nước. Những khu dân cư này được rao bán chỉ khoảng 300 - 400 triệu đồng/lô khoảng 100m2. Đây là mức giá những người nghèo có thể chấp nhận được. Biết là đất “lụi”, nhưng không mua thì biết kiếm đâu chỗ ở? Và rồi cứ ở mãi thành thôn, thành xóm, khi đó chính quyền chỉ biết đứng trước sự đã rồi.


Thời gian qua, ở xã Phước Đồng đã có không ít những xóm tự phát như vậy. Một khi đã thành nhà, đã có người vào ở thì... xóm Núi thôn Thành Phát vừa qua là một minh chứng.


Nếu các cấp chính quyền không quyết liệt quản lý ngay từ đầu thì chuyện lở núi, vùi nhà trên địa bàn Phước Đồng sẽ là chuyện của mỗi mùa mưa. Mà với tình trạng thời tiết cực đoan như hiện nay, mưa sẽ lớn hơn, dài ngày hơn...


Ai dám biết điều gì chờ đón các xóm tự phát dưới chân núi?


Thủy Ngân