07:04, 27/04/2018

Lựa chọn ngành học

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát đề án tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng để kịp thời phát hiện tổ hợp tuyển sinh không phù hợp với ngành đào tạo; thanh tra, kiểm tra và giám sát chặt chẽ quá trình tuyển sinh và đào tạo của các trường.

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát đề án tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng để kịp thời phát hiện tổ hợp tuyển sinh không phù hợp với ngành đào tạo; thanh tra, kiểm tra và giám sát chặt chẽ quá trình tuyển sinh và đào tạo của các trường. Đồng thời, xử lý nghiêm và cho dừng tuyển sinh đối với cơ sở đào tạo cố tình đưa ra nhiều tổ hợp xét tuyển không khoa học, không phù hợp, chỉ nhằm mục đích tăng số lượng học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng, yêu cầu đào tạo.


Yêu cầu trên xuất phát từ việc thời gian qua có nhiều trường đại học tuyển sinh tổ hợp không phù hợp với ngành học. Điển hình là tổ hợp Ngữ văn - Lịch sử - Địa lý, Ngữ văn - Địa lý - Giáo dục công dân vốn thường dùng để tuyển sinh các ngành khoa học xã hội, thì năm nay lại được một số trường áp dụng cho cả các ngành vốn được xem là không mấy liên quan như: kế toán, tài chính - ngân hàng, kỹ thuật, công nghệ thông tin, quản lý đất đai… Tất nhiên, ranh giới giữa các ngành, các lĩnh vực không có sự phân định, tách bạch hoàn toàn mà vẫn có mối liên hệ, tương tác với nhau. Song nếu tuyển những thí sinh có ưu thế về các môn khoa học xã hội cho các ngành đòi hỏi năng khiếu về lĩnh vực khoa học tự nhiên, khả năng tính toán, phân tích thông tin kinh tế, với phương pháp tư duy, phương pháp nghiên cứu khác biệt…, thì người học khó tránh khỏi khó khăn khi tiếp nhận kiến thức.


Vài năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo có chủ trương cho các trường đại học được tự chủ phương án tuyển sinh. Việc các trường sử dụng các tổ hợp không phù hợp với ngành học để xét tuyển cho thấy đầu vào các trường ngày càng nới lỏng. Thoạt nhìn, đây có thể xem như là cơ hội để thí sinh có thêm lựa chọn ngành học. Song điều đó cũng đòi hỏi thí sinh càng phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Bởi việc chọn tổ hợp, hoặc ngành học nếu không phù hợp, không đúng sở trường thì người học cũng khó tìm thấy hứng thú, đam mê trong học tập, không theo kịp chương trình đào tạo và cũng không đáp ứng được chuẩn đầu ra. Vậy nên, thí sinh cần hiểu rõ khả năng, thế mạnh bản thân để có lựa chọn sáng suốt. Đối với các trường, dù được tự chủ phương án tuyển sinh, song cũng không nên tuyển theo kiểu “vơ bèo vạt tép” mà cần tập trung thu hút thí sinh và xây dựng thương hiệu bằng chất lượng đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nên hướng dẫn hoặc đưa ra những tiêu chí nhất định về việc xác định tổ hợp tuyển sinh tương ứng với ngành học trước khi phê duyệt đề án tuyển sinh của các trường.


A.THÁI