10:06, 12/06/2016

Ai quản lý căn hộ khách sạn?

Căn hộ khách sạn, hay còn gọi là căn hộ du lịch, condotel - là một sản phẩm tương đối mới tại Việt Nam. Condotel được thiết kế như căn hộ cao cấp nhưng chỉ được dùng để cho thuê.

Căn hộ khách sạn, hay còn gọi là căn hộ du lịch, condotel - là một sản phẩm tương đối mới tại Việt Nam. Condotel được thiết kế như căn hộ cao cấp nhưng chỉ được dùng để cho thuê. Tương tự khách sạn, Condotel có đội ngũ quản lý và đặt phòng. Trên thế giới, condotel đã sớm trở thành sản phẩm mang lại lợi nhuận cao nhờ vào tiềm năng gia tăng giá trị và lợi nhuận từ cho thuê hàng năm (sinh lời kép).


Hiện nay, những vị trí đẹp nhất dọc đường Trần Phú có nhiều khu căn hộ khách sạn theo mô hình condotel như: The Costa, Nha Trang Center, Havana, Mường Thanh, khách sạn Bavico… Hiện nay có thêm khu của Vinpearl ở 46 Lê Thánh Tôn đang xây dựng và trong tương lai, dọc đường Trần Phú sẽ có thêm một vài dự án nữa.


Để hình dung kinh doanh căn hộ condotel, hãy thử xem một quảng cáo bán căn hộ du lịch tại Nha Trang của một tập đoàn. Nguyên văn: “Xx... Hotel - 4 sao, bán căn hộ du lịch giá 810 triệu/căn 33m2. Diện tích căn hộ linh hoạt từ 33m2 đến 65m2, với giá chỉ từ 25 triệu đồng/m2. Khách hàng sẽ nhận bàn giao ngay căn hộ, sau đó người mua sẽ được Xx… chiết khấu ngay 15% giá trị hợp đồng đó trong năm đầu tiên. Ngoài ra, khách còn được sử dụng 12 ngày miễn phí trong năm. Đặc biệt, sau 1 năm sử dụng, nếu bên mua không còn nhu cầu sử dụng, có quyền đề nghị bên bán mua lại với giá bằng với giá mua ban đầu đã có thuế GTGT cộng thêm 5% giá mua ban đầu. Sau 2 năm sử dụng, nếu bên mua không còn nhu cầu sử dụng, có quyền đề nghị bên bán mua lại với giá bằng với giá mua ban đầu đã có thuế GTGT cộng thêm tối thiểu 10% và tối đa 15% giá mua ban đầu”.


Nếu các khu condotel trên địa bàn Nha Trang được quản lý đúng như những gì trình bày thì không có gì để nói. Tuy nhiên vừa qua, Báo Khánh Hòa số ra thứ Sáu, ngày 20-5-2016 có bài phản ánh những rắc rối xung quanh Khu căn hộ cao cấp The Costa (32 - 34 Trần Phú, Nha Trang). Đây là khu căn hộ cao cấp đầu tiên của Nha Trang mà cư dân ở đây thành lập được Ban quản trị, như mô hình quản lý chung cư theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Thậm chí, Ban quản trị này còn phát biểu “... sắp tới, sẽ kiến nghị lên HĐND thành lập tổ dân phố trong Khu căn hộ cao cấp The Costa để phối hợp với địa phương được dễ dàng hơn”.

 

Như vậy ở đây đặt ra vấn đề, các chủ đầu tư khi lập dự án xin UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt, tất cả đều ghi là kinh doanh căn hộ du lịch cao cấp cho thuê. Nhưng khi dự án đi vào hoạt động, căn hộ đã bán xong thì phía nhà nước không biết là cơ quan nào quản lý, giám sát việc kinh doanh theo đúng mô hình condotel nữa.


Thiết nghĩ, việc quản lý các khu căn hộ khách sạn kinh doanh theo mô hình condotel là việc còn mới mẻ, đang đặt ra những vấn đề cần phải có sự quản lý nhà nước một cách rõ ràng. UBND tỉnh sớm xác định cơ quan nào sẽ quản lý các mô hình kinh doanh này? Quản lý, giám sát như thế nào?


Thủy Ngân