09:06, 05/06/2016

Phát huy vai trò người cao tuổi

Hôm nay là ngày truyền thống Người cao tuổi (NCT) Việt Nam. 75 năm qua (1941 - 2016), cùng với các lớp NCT trong cả nước, NCT ở Khánh Hòa luôn là tấm gương sáng trong giáo dục con cháu, tham gia tích cực các phong trào do địa phương, các cấp hội phát động, góp phần giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Hôm nay là ngày truyền thống Người cao tuổi (NCT) Việt Nam. 75 năm qua (1941 - 2016), cùng với các lớp NCT trong cả nước, NCT ở Khánh Hòa luôn là tấm gương sáng trong giáo dục con cháu, tham gia tích cực các phong trào do địa phương, các cấp hội phát động, góp phần giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Qua đó, NCT đã góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng.


Có thể thấy, bằng kinh nghiệm và nhiệt huyết của mình, NCT trên địa bàn tỉnh đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng đối với xã hội, trong đó phải kể đến phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”. Thời gian qua, các nội dung chính của phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” được các cấp hội NCT triển khai sâu rộng. Qua đó, đã góp phần phát huy vai trò của NCT trên mọi lĩnh vực như: làm kinh tế; xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa; khuyến học, khuyến tài; phòng, chống tệ nạn xã hội; tham gia công tác địa phương... Cụ thể, cuối năm 2015, qua bình xét, toàn tỉnh có hơn 4.000 NCT làm kinh tế giỏi. Qua rà soát đến nay, toàn tỉnh có gần 8.000 người tham gia công tác địa phương. Ngoài ra, hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới, các hội viên NCT đã hiến hơn 200.000m2 đất để xây dựng các công trình công cộng. NCT cũng trồng và chăm sóc hơn 70.000 cây xanh các loại; tham gia hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn trong khu dân cư; vận động, giúp đỡ hàng trăm thanh niên lầm lỡ làm lại cuộc đời...


Trong việc giữ gìn, xây dựng đời sống văn hóa, truyền thống gia đình, dòng tộc, NCT luôn đóng vai trò rất quan trọng, luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Nhiều NCT quan tâm dạy bảo con cháu sống hòa thuận, hiếu học, đoàn kết, tạo được nếp sống trong gia đình các thành viên luôn biết kính trên nhường dưới, con cháu lễ phép, hiếu thảo; luôn giữ gìn tình làng nghĩa xóm...


Để phát huy vai trò của NCT, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT. Đặc biệt, cuộc vận động toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT đã đạt những kết quả nổi bật. Với phương châm “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, thời gian qua, các cấp hội NCT trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hàng ngàn cụ bị ốm đau; phúng điếu các cụ qua đời. Hoạt động mừng thọ NCT vào các dịp lễ, Tết cũng được các cấp, ngành, địa phương chú trọng tổ chức… Ngoài ra, các cấp hội đã vận động được những nhà hảo tâm đóng góp và xây dựng nhiều nhà đại đoàn kết, tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho hội viên, NCT nghèo. Được biết, trong dịp kỷ niệm Ngày truyền thống NCT năm nay, Ban đại diện Hội NCT tỉnh cũng đã tổ chức vận động các nguồn lực để hỗ trợ, cải thiện đời sống cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, diện chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số… Ngoài ra, ban đại diện còn phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức thăm và trao quà mừng thọ của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cụ tròn 90 tuổi. Mặt khác, các cấp hội cơ sở cũng tổ chức lễ mừng thọ cho những hội viên tròn 70, 75, 80, 85, 90, 95 và 100 tuổi.


Trong công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT, ngoài việc bảo đảm mọi quyền lợi về vật chất cũng như tinh thần theo quy định của Nhà nước, hiện nay, các cấp hội NCT còn tích cực xây dựng quỹ bằng nhiều cách để có thêm kinh phí thăm hỏi, tặng quà khi NCT ốm đau, phúng điếu khi NCT qua đời và để NCT giúp nhau trong sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống. Tuy vậy, công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đây là nhiệm vụ, trách nhiệm của toàn xã hội. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng xã hội cần quan tâm hơn nữa để NCT được chăm sóc, phụng dưỡng tốt hơn, có điều kiện để phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trong gia đình, dòng tộc và xã hội.


ĐẠI HẢI