21:28, 25/07/2024

Khánh Hòa: Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với việc giao nhiệm vụ trọng tâm - Kỳ 2: Hiệu quả từ cách làm hay

NGUYỄN THỊ HẰNG

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, công tác giao nhiệm vụ trọng tâm cho cán bộ lãnh đạo, quản lý đã góp phần nâng cao tinh thần chủ động, tư duy sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích chung để tháo gỡ, giải quyết dứt điểm những vấn đề phức tạp, khó khăn ở ngành, lĩnh vực, địa phương; nhiều nhiệm vụ khó được giao và hoàn thành đạt và vượt kế hoạch, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

Kết quả tích cực

Công tác giao nhiệm vụ trọng tâm được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên; đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh quyết tâm, nỗ lực trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao đã góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt kết quả tích cực. 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, duy trì tốc độ tăng trưởng, các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu tăng so với cùng kỳ năm trước: GRDP tăng 12,73% (đứng thứ 2 cả nước và đứng thứ nhất khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung); thu ngân sách nhà nước tăng 25%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 46,4%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 16,9%; doanh thu du lịch tăng 96,8%; tổng vốn đầu tư phát triển xã hội tăng 10,3%.

Khách du lịch tàu biển tham quan Làng nghề Trường Sơn. Ảnh: XUÂN THÀNH
Khách du lịch tàu biển tham quan Làng nghề Trường Sơn, TP. Nha Trang. Ảnh: XUÂN THÀNH

Cùng với đó, tiến độ lập, phê duyệt, tổ chức triển khai thực hiện các quy hoạch và việc giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các dự án đầu tư công trọng điểm, dự án trọng điểm ngoài ngân sách được quan tâm chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt; các hoạt động đối ngoại, liên kết vùng, diễn đàn chính sách địa phương được quan tâm, tổ chức thành công. Nhiều chương trình văn hóa đặc sắc được tổ chức thiết thực, thu hút sự tham gia của đông đảo du khách và nhân dân. Công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản trị và hành chính công cấp tỉnh chuyển biến tích cực. Các lĩnh vực giáo dục, an sinh xã hội được quan tâm bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, quốc phòng được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, đi vào nề nếp, đồng bộ, hiệu quả. Công tác chính trị, tư tưởng, tuyên truyền học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng tạo sự lan tỏa sâu rộng, hiệu quả, kịp thời hơn. Công tác cán bộ được thực hiện công khai, dân chủ, chặt chẽ, khách quan, đúng thẩm quyền, đúng quy định. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng tiếp tục được đổi mới. Công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được chỉ đạo và thực hiện bài bản, quyết liệt, hiệu quả. Công tác dân vận, hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng đi vào thực chất, gần dân, sát cơ sở, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội và nhân dân.

Trong năm 2023 và quý I/2024, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa vui mừng đón nhận 4 quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đó là, Quyết định số 318/QĐ-TTg, ngày 29-3-2023 phê duyêt Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 298/QĐ-TTg, ngày 27-3-2023 phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 205/QĐ-TTg, ngày 28-2-2024 phê duyệt Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 và Quyết định số 259/QĐ-TTg, ngày 31-3-2024 phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040. Đây là cơ sở pháp lý, tiền đề quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.  

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện tốt

Ngày 3-1-2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU về nâng cao tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận là đảng viên; giao Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy nhiệm vụ trọng tâm năm 2024: Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; trưởng ban công tác mặt trận là đảng viên đạt tỷ lệ 60% trở lên.

Trước thời điểm ban hành Chỉ thị số 14, toàn tỉnh có 433/964 trưởng ban công tác mặt trận là đảng viên (tỷ lệ 44,9%). Đến nay, sau khi hoàn thành tổ chức hiệp thương bầu trưởng ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố nhiệm kỳ 2024 - 2026, có 626/876 trưởng ban công tác mặt trận là đảng viên (tỷ lệ 71,5%), vượt 11,5% so với chỉ tiêu nhiệm vụ được giao và mục tiêu đến năm 2025 của Chỉ thị đề ra. Một số địa phương đạt kết quả cao, trên mức bình quân chung của tỉnh, như: Thị xã Ninh Hòa, TP. Nha Trang.

Xác định cải cách hành chính là công tác quan trọng, tạo ra môi trường thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước thông suốt, trong sạch, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Giám đốc Sở Nội vụ thực hiện nhiệm vụ “Tham mưu các giải pháp để tiếp tục nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) và chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX)”.  

Tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Sau khi được giao nhiệm vụ, Giám đốc Sở Nội vụ đã khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, kết quả các chỉ số đánh giá đối với tỉnh năm 2023 đạt kết quả tích cực: Chỉ số PAPI đạt 44,94/80 điểm, thuộc nhóm đạt điểm cao, xếp thứ 8/61 tỉnh, thành phố, tăng 1,5 điểm và tăng 8 bậc so với năm 2022; là năm có điểm số và thứ hạng cao nhất trong 13 năm được đánh giá. Chỉ số PAR INDEX đạt 88,6/100 điểm (cao nhất trong 12 năm đánh giá), xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố và xếp thứ 2/14 tỉnh, thành phố thuộc vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Chỉ số SIPAS đạt 81,09%, tăng 10 bậc so với năm 2022[1].

Với nhiệm vụ “Kết nối doanh nghiệp với các tổ chức, cơ sở sản xuất sầu riêng tại huyện Khánh Sơn; hỗ trợ thiết lập, giám sát mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu sầu riêng tươi ra thị trường ngoài nước; tăng diện tích cấp mã số vùng trồng lên 250ha” giao cho Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến tháng 3-2023, đã hoàn thành 22 hồ sơ cấp mã số vùng trồng với diện tích 589/500ha theo kế hoạch, 1 cơ sở đóng gói đăng ký cấp mã số sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong số 22 vùng trồng đăng ký cấp mã số có 6 vùng trồng liên kết với công ty, 3 vùng trồng của cá nhân và 13 vùng trồng của hợp tác xã/ tổ hợp tác.

Nhiều diện tích sầu riêng Khánh Sơn đã được cấp mã số vùng trồng.
Nhiều diện tích sầu riêng Khánh Sơn đã được cấp mã số vùng trồng.

Việc kết nối doanh nghiệp với các tổ chức, cơ sở sản xuất sầu riêng tại huyện Khánh Sơn; hỗ trợ thiết lập, giám sát mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu sầu riêng tươi ra thị trường ngoài nước được thực hiện tốt. Tính đến ngày 29-1-2024 đã có tổng cộng 15 vùng trồng sầu riêng được cấp mã số với tổng diện tích 430,6ha (vượt 180,6ha so với diện tích đã đăng ký).

Phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn 1 Chương trình Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh, giai đoạn 2 của chương trình (nhiệm vụ giao cho Bí thư Tỉnh đoàn thực hiện) được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực; nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, sự phối hợp của các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh. Đến nay, có 6 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã chính thức được triển khai chương trình, gồm: Nha Trang, Cam Lâm, Cam Ranh, Diên Khánh, Ninh Hòa, Vạn Ninh. Chương trình Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh đã tạo được dấu ấn riêng, tạo cảm hứng cho phong trào học tiếng Anh của người dân; thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức và nhân dân trong tỉnh, góp phần đưa tiếng Anh đi vào cuộc sống, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ngành Du lịch của tỉnh.

Với những kết quả bước đầu đạt được, công tác giao nhiệm vụ trọng tâm cần được các cấp ủy, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc phân cấp quản lý, tạo sự lan tỏa, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhất là người đứng đầu trong việc hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị đề ra.

NGUYỄN THỊ HẰNG

Ban Tổ chức Tỉnh ủy Khánh Hòa


[1] Số liệu theo Thông báo số 270/TB-UBND, ngày 19-6-2024 của UBND tỉnh.

Kỳ 1: Giao nhiệm vụ trọng tâm, bước đột phá trong công tác cán bộ