20:38, 15/09/2023

Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu hiện nay 

TRẦN THỊ BÍCH HUỆ

Gần 30 năm qua, Đảng ta luôn xác định xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên là khâu then chốt trong sự nghiệp phát triển đất nước. Chính trong bối cảnh hiện nay, ngày càng đặt ra những yêu cầu mới đối với đội ngũ cán bộ, đòi hỏi đội ngũ này phải nâng cao hơn về chất lượng, đồng thời phải vững vàng cả về ý thức chính trị, giữ được phẩm chất, đạo đức tốt, lối sống đúng mực, tránh được những tác động tiêu cực từ kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.


Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức


Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về “tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”; Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đưa nội hàm “cán bộ” vào nội dung xây dựng Đảng, nhấn mạnh nhiệm vụ “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”. Đây là một thách thức rất lớn đối với cả chủ thể quản lý và bản thân cán bộ, đòi hỏi các cấp, các ngành phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khoa học, bài bản và mỗi cán bộ phải xác định rõ trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ khả năng đáp ứng yêu cầu hiện nay, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng.


Quán triệt các chủ trương của Đảng và Nhà nước về yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, đồng thời, xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một khâu rất quan trọng trong công tác cán bộ, trên cơ sở cụ thể hóa Nghị quyết số 26-NQ/TW, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành Kế hoạch số 103-KH/TU, ngày 17/10/2018, trong đó, xác định nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể đối với từng tổ chức, cá nhân, người đứng đầu trong hệ thống chính trị để triển khai thực hiện bảo đảm thống nhất, đồng bộ, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của tỉnh; tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong đổi mới công tác cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ.

Bế giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý

Kế thừa và tiếp tục thực hiện các chủ trương đào tạo, bồi dưỡng, các chế độ chính sách về đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh, tại Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVIII) đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TW, ngày 11/01/2021 về Chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025. Theo đó, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 15/01/2021 về Chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025 và đã được UBND tỉnh ban hành các kế hoạch triển khai theo từng năm với mục tiêu đáp ứng đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đội ngũ nhân lực có đủ kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ, trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 


Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, số cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh được đào tạo Cao cấp lý luận chính trị là 339 đồng chí; Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính là 1.559 đồng chí. Các lớp bồi dưỡng tổ chức tại tỉnh: Bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng với tổng số 08 lớp/699 học viên; bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước: 15 lớp/1.412 học viên (06 lớp chuyên viên, 04 lớp chuyên viên cấp xã, 05 lớp chuyên viên chính); lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ (đương chức và quy hoạch) thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý (đối tượng 3) 381 học viên; cán bộ thuộc diện cấp huyện quản lý (đối tượng 4): 3 lớp/377 học viên; phối hợp Học viện Hành chính quốc gia tổ chức bồi dưỡng 1 lớp lãnh đạo, quản lý cấp Sở và tương đương theo hình thức từ xa cho 61 học viên; phối hợp bồi dưỡng 1 lớp Quản trị an ninh và Quản trị an ninh phi truyền thống với 87 học viên. Ngoài ra, đã tổ chức, phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo ngành, lĩnh vực tại tỉnh: Liên kết đào tạo với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh 01 lớp Đại học ngành tổ chức Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước (48 học viên); với Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh 1 lớp Thạc sĩ Quản lý công (58 học viên) và 1 lớp Thạc sĩ Quản lý đô thị thông minh và sáng tạo cho cán bộ, công chức tại tỉnh (38 học viên); tổ chức 1 lớp bồi dưỡng ngoại ngữ tiếng Hàn cho 36 học viên; 4 lớp Tiếng Anh giao tiếp dành cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Khánh Hòa (2 lớp nâng cao, 2 lớp cơ bản); tổ chức 2 lớp phổ biến kiến thức, tập huấn về hội nhập quốc tế với sự tham gia của gần 180 học viên là cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng trong nước và nước ngoài: Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình Chuyên viên cao cấp (19 đồng chí); bồi dưỡng ngắn hạn ở nước ngoài (14 đồng chí, trong đó có 02 trường hợp theo Kết luận số 39); đi học sau đại học trong nước để đào tạo Tiến sĩ, Thạc sĩ, chuyên khoa I, chuyên khoa II (143 đồng chí)...

 


Nhìn chung, việc triển khai thực hiện cơ bản đã tạo bước chuyển biến, tích cực về nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở trong việc đổi mới công tác cán bộ. Việc dự báo nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực sát với nhu cầu thực tế hơn; đào tạo đã gắn với nhu cầu sử dụng, nhất là việc đào tạo sau đại học. Những cán bộ qua đào tạo, bồi dưỡng đã được nâng cao về trình độ lý luận chính trị, kỹ năng lãnh đạo, quản lý; có khả năng tiếp thu và vận dụng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ; trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế từng bước được nâng lên. Cùng với đó, tập trung chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp của tỉnh có tư tưởng tiến công, bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng; năng động, đổi mới; có uy tín; có năng lực và kinh nghiệm thực tiễn, được tập thể và nhân dân tín nhiệm; đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 
Tuy nhiên, nhìn tổng thể, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh chưa thật sự mạnh; tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ còn xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt với một số ngành được xác định mũi nhọn của tỉnh. Tỉnh còn thiếu những cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, nhà khoa học và chuyên gia đầu ngành trên nhiều lĩnh vực như kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, phát triển du lịch. Năng lực của đội ngũ cán bộ chưa đồng đều, có mặt còn hạn chế, yếu kém. Một số cấp ủy đảng chưa nhận thức được vai trò, tầm quan trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng; cử cán bộ, công chức, viên chức đi học nhưng chưa tạo điều kiện về thời gian tham gia lớp học đầy đủ theo quy định hoặc cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng còn ít hơn so với nhu cầu.


Những nhiệm vụ để đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian tới


Trong bối cảnh hiện nay, trên nền tảng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự hội nhập diễn ra ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng với nhiều cơ hội tiếp cận tri thức, cơ hội học tập, cơ hội nghề nghiệp và xét về định hướng tương lai, mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ là nhằm nâng cao khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu về nghiệp vụ chuyên môn (kiến thức), kỹ năng hành nghề (kỹ năng cứng và mềm), thái độ, trách nhiệm công tác. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ phải thành thạo ngoại ngữ và các phần mềm tin học chuyên ngành. Để đáp ứng yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay, và những nhiệm vụ trong thời gian tới tỉnh cần tập trung thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, cụ thể như sau:


Thứ nhất, đẩy mạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ.


Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, là giải pháp quan trọng hàng đầu để xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay. Do đó, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng chương trình, kế hoạch, nguồn lực cho đào tạo, bồi dưỡng chất lượng, phù hợp với từng đối tượng cán bộ; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của Trung ương về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nhất là tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chầp hành Trung ương, Kế hoạch số 103-KH/TU, ngày 17/10/2018 của Tỉnh ủy Khánh Hòa.


Đồng thời, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự học tập, rèn luyện, tu dưỡng của cán bộ, đảng viên; mỗi cán bộ, đảng viên phải chuyển hóa nhận thức đó thành những chương trình hành động thiết thực, cụ thể trong việc học tập nâng cao trình độ, kỹ năng đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng; kiên quyết khắc phục tình trạng có động cơ học tập không đúng đắn, tình trạng lười học, học qua loa, đối phó để lấy bằng cấp, mà không vì mục đích nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn, năng lực lãnh đạo, quản lý.


Thứ hai, đổi mới công tác tạo nguồn cán bộ. Trên cơ sở các tiêu chuẩn về trình độ, năng lực, cơ cấu theo quy định của Trung ương, chủ động xây dựng quy hoạch ngay từ đầu nhiệm kỳ; chú trọng việc tạo nguồn cán bộ, nhất là tuyển chọn nguồn đầu vào công chức thiết thực, hiệu quả. Định kỳ rà soát, bổ sung cán bộ đủ tiêu chuẩn, có triển vọng đưa vào diện quy hoạch và đưa ra khỏi quy hoạch những người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Trọng tâm của công tác tạo nguồn cán bộ là phát hiện, lựa chọn từ nguồn quy hoạch những cán bộ trẻ, thực sự tiêu biểu, xuất sắc để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện theo chức danh, nhất là rèn luyện qua thực tiễn, có thành tích nổi trội, có triển vọng phát triển. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ phù hợp với thực trạng trình độ, năng lực; loại hình cho cán bộ. Đồng thời, chú trọng đào tạo cán bộ có phương pháp luận về tư duy tầm nhìn và kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng quản lý; năng lực giải quyết vấn đề, tình huống thực tế; giao tiếp đối ngoại; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, khảo sát thực tế trong nước và ngoài nước để trao đổi kinh nghiệm điều hành, quản lý. Tạo môi trường làm việc có tính năng động, sáng tạo, cơ hội phát triển năng lực, sở trường.

 
Thứ ba, xây dựng đội ngũ giảng viên tại tỉnh chuẩn về chuyên môn, có kỹ năng, kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy và nâng cao chất lượng cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đội ngũ giảng viên, báo cáo viên phải phù hợp với yêu cầu bồi dưỡng cho từng loại đối tượng cán bộ. Bên cạnh đó, chú trọng và tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giảng viên đi học sau đại học để xây dựng đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng và đồng bộ về cơ cấu theo Đề án 03-ĐA/TU, ngày 20/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xây dựng và phát triển trường chính trị chuẩn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2022 - 2030. Hoàn thiện, cập nhật kịp thời nội dung đào tạo, bồi dưỡng. Công tác xét, cử cán bộ cần lựa chọn kỹ lưỡng, khách quan nhằm đáp ứng yêu cầu, điều kiện, tiêu chuẩn quy định; chiêu sinh, thẩm định phải bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình. 


Thứ tư, thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương của cán bộ, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ không chỉ ở các khóa đào tạo, bồi dưỡng mà ngay trong quá trình công tác, trong môi trường làm việc hàng ngày. Cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu có trách nhiệm trong việc tạo ra môi trường văn hóa học tập trong các cơ quan, đơn vị, địa phương thông qua việc tạo điều kiện và thường xuyên giáo dục cán bộ, công chức, viên chức phát huy tinh thần học và tự học; học tập suốt đời, không ngừng nâng cao năng lực làm việc, năng lực thực thi nhiệm vụ công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.


Cuối cùng, để đạt được mục tiêu hướng đến xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị “về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, tỉnh cần nỗ lực tổ chức thực hiện đạt hiệu quả các chỉ tiêu, các mặt đề ra; triển khai thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ, giải pháp toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội; trong đó trọng tâm là công tác đào tạo nguồn cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực, uy tín, tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ Nhân dân, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu hội nhập, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh, khu miền Trung vực Tây Nguyên nói riêng, của cả nước nói chung.


TRẦN THỊ BÍCH HUỆ