19:58, 30/08/2023

Công tác dân vận trong tình hình mới: Nâng cao vai trò của nhân dân

CẨM VÂN

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác dân vận, hướng mạnh về cơ sở, tập trung chỉ đạo việc nắm bắt và giải quyết kịp thời, có hiệu quả những kiến nghị, vấn đề bức xúc chính đáng của nhân dân.

Nhiều tập thể điển hình

Thời gian qua, huyện Diên Khánh tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các dự án làm động lực phát triển đô thị và kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Điển hình như: Dự án “Kè và đường dọc sông Cái qua xã Diên An”; mở rộng đường Hương lộ 5; đường gom Quốc lộ 27C; các tuyến đường liên xã; Khu đô thị hành chính huyện; Cụm Công nghiệp Diên Thọ; dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa phận huyện Diên Khánh… Nhằm thực hiện tốt các dự án, trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), huyện luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng “Đi trước, mở đường”, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, giúp tiến độ triển khai các dự án được đảm bảo và không phát sinh các điểm nóng, dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại phức tạp. 

Một góc huyện Diên Khánh. (Ảnh: M.H)
Một góc huyện Diên Khánh. (Ảnh: M.H)

Theo ông Nguyễn Đức Phú - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Diên Khánh, xuyên suốt quá trình thực hiện, Huyện ủy luôn sâu sát, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác bồi thường, GPMB; công khai, minh bạch các khoản nhân dân được hưởng khi thu hồi đất; giải quyết thỏa đáng các trường hợp khiếu nại. Người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền được phân công phụ trách các địa phương trong vùng dự án đi qua thường xuyên theo dõi, đi thực tế nắm tình hình; phát huy vai trò của tổ dân vận thôn, tổ dân phố; chú trọng tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong gia đình thuộc diện phải GPMB; tập trung vận động những gia đình có uy tín nhằm tạo niềm tin cho các hộ dân còn lại noi theo.

Đối với công tác xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, huyện tập trung phát huy hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” sát với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”… Nhờ đó, nhân dân toàn huyện đã đồng tình đóng góp ngày công lao động, hiến đất, phá dỡ và dịch chuyển rào để cùng Nhà nước làm đường giao thông, công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng, các công trình phục vụ dân sinh... với tổng trị giá gần 100 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 14/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và đang tập trung rà soát các tiêu chí để phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2023.

Người dân thu gom rác tại khu vực công cộng trên địa bàn xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang.
Người dân thu gom rác tại khu vực công cộng trên địa bàn xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang.

10 năm qua, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên, đồng bào các dân tộc, các tôn giáo, kiều bào ở nước ngoài... góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh. Đặc biệt, MTTQ và các tổ chức thành viên luôn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị... đóng góp Quỹ Vì người nghèo các cấp. Từ nguồn quỹ, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được 5.247 căn nhà cho người nghèo với tổng số tiền gần 126.400 tỷ đồng.

Trên đây chỉ là 2 trong số 26 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25/2013 và 5 năm thực hiện Kết luận số 43/2019 của Ban Bí thư về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

Hướng về cơ sở

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25/2013 và 5 năm thực hiện Kết luận số 43/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, không ngừng đổi mới cả về nội dung, hình thức hoạt động, tạo ra những khởi sắc, chuyển biến tích cực trên các mặt công tác; công tác dân vận chính quyền ngày càng đổi mới theo hướng “Gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân”, tập trung vào đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ công tác nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, hòa giải cơ sở, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; các chủ trương, chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được phát huy và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực; phong trào “Dân vận khéo” tiếp tục thu hút nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia… Đến nay, toàn tỉnh có hơn 2.800 mô hình “Dân vận khéo”; trong đó có hơn 650 mô hình lĩnh vực kinh tế, hơn 1.400 mô hình lĩnh vực văn hóa - xã hội, hơn 500 mô hình lĩnh vực quốc phòng - an ninh, 265 mô hình trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Lực lượng vũ trang và người dân ra quân dọn rác ở bãi biển xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang.
Lực lượng vũ trang và người dân ra quân dọn rác ở bãi biển xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang.

Theo ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, hiện nay, Đảng bộ tỉnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nghị quyết đại hội, nghị quyết về xây dựng và phát triển tỉnh. Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định, công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ trong tâm, chiến lược cần tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh. Đồng chí chỉ đạo, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, tạo đồng thuận cao và sự hiệp lực tích cực của nhân dân trong quá trình triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng nắm bắt tình hình hoạt động các hội quần chúng, tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân để tham mưu cấp ủy giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của nhân dân…

  CẨM VÂN