22:38, 28/08/2023

Cam Ranh: Nỗ lực phát triển đảng viên trong ngành Y tế

MINH THÀNH

Phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Với nhận thức đó, Ban Thường vụ Thành ủy Cam Ranh luôn quan tâm đến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên và kết nạp đảng viên nói chung và phát triển đảng trong ngành Y tế nói riêng. Dù còn nhiều khó khăn song bước đầu việc phát triển đảng viên trong ngành Y tế Cam Ranh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Kết quả tích cực

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các đảng ủy cơ sở quan tâm nhiều hơn đến công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong ngành Y tế ở đơn vị, địa phương, góp phần nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng do Ban Thường vụ Thành ủy giao. Theo báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy Cam Ranh, đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngành Y tế Cam Ranh có 1 đảng bộ cơ sở (Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh), 1 chi bộ cơ sở (Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh) và 8 chi bộ trạm y tế thuộc đảng bộ các xã, phường với tổng số 132 đảng viên. Trong hơn 2 năm qua, Thành ủy Cam Ranh đã thành lập thêm 5 chi bộ trạm y tế thuộc đảng bộ cơ sở xã, phường; Chi bộ Trung tâm Y tế chuyển thành Đảng bộ cơ sở (tháng 3-2023). “Đến thời điểm hiện nay, ngành Y tế Cam Ranh có 2 đảng bộ cơ sở và 13 chi bộ trạm y tế trực thuộc đảng bộ xã, phường với tổng số 174 đảng viên, tăng 42 đảng viên so với đầu nhiệm kỳ”, bà Phan Thị Minh Lý - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cam Ranh chia sẻ.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ 1, Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh năm 2023.
Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ 1, Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh năm 2023.

Dù đã có nhiều nỗ lực song hiện nay tỷ lệ đảng viên so với tổng số nhân viên, viên chức đang làm việc trong ngành Y tế ở TP. Cam Ranh mới chỉ đạt 38,2%. Theo báo cáo của Thành ủy Cam Ranh, hiện nay, ngành Y tế thành phố còn 270 viên chức, nhân viên chưa là đảng viên, trong đó có 53 quần chúng ưu tú đã học lớp bồi dưỡng cảm tình đảng. Việc tỷ lệ đảng viên trong ngành Y tế còn thấp có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc một số tổ chức đảng chưa quan tâm nhiều đến công tác kết nạp đảng viên; một bộ phận nhân viên, viên chức còn e ngại khi vào Đảng vì sợ bị chi phối thời gian cho nhiệm vụ chuyên môn.

Đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp

Từ thực tế đó, Ban Thường vụ Thành ủy Cam Ranh đã tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo các văn bản của Đảng, trọng tâm là quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Thành ủy Cam Ranh đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành y tế của thành phố, các địa phương và đơn vị liên quan cần chú trọng hơn nữa đến việc phát triển đảng viên trong ngành Y tế; lấy mức độ hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng để xem xét đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng hằng năm. Ban Thường vụ Thành ủy Cam Ranh đã chỉ đạo cấp ủy trong ngành Y tế phải xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho viên chức, người lao động để quần chúng thấy rõ vai trò lãnh đạo tiên phong, gương mẫu của Ðảng, tạo động lực để quần chúng phấn đấu vào Ðảng. Các tổ chức cơ sở đảng nắm chắc đối tượng nguồn trong đội ngũ nhân viên, viên chức ngành Y tế để quan tâm giúp đỡ, kịp thời bồi dưỡng tạo nguồn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phải làm cho quần chúng nhận thức rõ ngoài nhiệm vụ chuyên môn còn phải thực hiện tốt trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng của đơn vị, trong đó có việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển đảng viên. “Chúng tôi đã giao chỉ tiêu giới thiệu nguồn cho các tổ chức đảng; đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đoàn viên, qua đó phát hiện nhân tố giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp; xác lập hồ sơ, thẩm tra, xác minh kịp thời; đảng viên được phân công theo dõi, giúp đỡ phải có trách nhiệm, thường xuyên có mối liên hệ gần gũi với quần chúng và có khả năng vận động tốt để quần chúng có nhận thức, động cơ đúng đắn, tự nguyện phấn đấu vào Đảng”, ông Trần Anh Dũng - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Cam Ranh cho biết.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy Cam Ranh cũng chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành ủy thường xuyên kiểm tra, giúp đỡ, hướng dẫn các tổ chức đảng ở các cơ quan, đơn vị y tế, kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn nói chung, trong công tác phát triển đảng nói riêng. Trong đó, Ban Tổ chức Thành ủy phải theo dõi thường xuyên tiến độ, kết quả công tác tạo nguồn và phát triển đảng hằng tháng để đôn đốc, chủ động làm việc, trao đổi, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nếu có. Các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy đặc biệt lưu ý về nhiệm vụ công tác này khi làm việc, nắm tình hình ở địa bàn và tổ chức cơ sở đảng được phân công phụ trách. “Chúng tôi tin rằng, với sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Thành ủy, sự nỗ lực của các cấp ủy, tổ chức đảng trong ngành Y tế và các địa phương, thời gian tới, công tác phát triển đảng trong ngành Y tế của thành phố sẽ đạt được nhiều kết quả tốt, góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng của Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ 2020 - 2025”, bà Phan Thị Minh Lý bày tỏ.

MINH THÀNH
(Ban Tổ chức Tỉnh ủy)