11:04, 04/04/2023

Kết nối liên vùng Khánh Hòa - Ninh Thuận - Lâm Đồng

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội đề xuất làm tuyến đường kết nối liên vùng Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng. Đây được xác định là dự án quan trọng của quốc gia, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội đề xuất làm tuyến đường kết nối liên vùng Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng. Đây được xác định là dự án quan trọng của quốc gia, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.


Dự án quan trọng quốc gia


Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 27C, huyện Khánh Vĩnh và điểm cuối ở huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. Tờ trình nêu rõ dự án có nhu cầu sử dụng 75,58ha đất rừng, trong đó có đất rừng phòng hộ đầu nguồn và một phần đất rừng đặc dụng (thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà). Theo quy định của Luật Lâm nghiệp và Luật Đầu tư công, dự án thuộc tiêu chí là nhóm quan trọng quốc gia. Dự án đường liên vùng được đầu tư nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 42 của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị. Đây được xác định là một trong những dự án quan trọng cần tập trung nguồn lực để nghiên cứu thực hiện phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

Dự án đường liên vùng được triển khai sẽ phá vỡ thế độc đạo của Tỉnh lộ 9.
Dự án đường liên vùng được triển khai sẽ phá vỡ thế độc đạo của Tỉnh lộ 9.

 

Ông Nguyễn Thanh Hiến - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, đường kết nối liên vùng có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển mạng lưới giao thông của vùng núi phía Tây tỉnh Khánh Hòa theo định hướng quy hoạch giao thông của tỉnh. Công trình sẽ xóa bỏ tính độc đạo của đường Tỉnh lộ 9 kết nối lên huyện miền núi Khánh Sơn và rút ngắn khoảng 15km từ huyện Khánh Sơn về TP. Nha Trang; mở ra kết nối mới giữa huyện Khánh Sơn với huyện Khánh Vĩnh và các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của tỉnh, giúp khơi thông liên kết vùng với các huyện miền núi của các tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng.


Ngoài ra, việc đầu tư dự án sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế huyện Khánh Sơn và các vùng phụ cận; tạo tiền đề kêu gọi đầu tư, phát triển du lịch; tăng cường an ninh quốc phòng, tạo điều kiện cơ động trong các tình huống cấp thiết; phục vụ hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ quản lý khai thác rừng…


Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.929 tỷ đồng


Theo tờ trình, dự án có tổng chiều dài 56,9km, thực hiện trên địa bàn 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Dự án có 2 làn xe, chiều rộng nền đường 9m, mặt đường rộng 6m, lề mỗi bên 1,5m. Đối với đoạn thiết kế vận tốc 60km/giờ, đầu tuyến dài 12km và đoạn cuối tuyến dài 14,65km. Đối với đoạn còn lại được thiết kế với vận tốc 40km/giờ là các đoạn đường đèo có địa hình phức tạp, hạn chế đào sâu, đắp cao, giảm tác động đến môi trường, giảm diện tích chiếm dụng đất rừng.

 

Dự án đường liên vùng được triển khai sẽ phá vỡ thế độc đạo của Tỉnh lộ 9.

Dự án đường liên vùng được triển khai sẽ phá vỡ thế độc đạo của Tỉnh lộ 9.


Về hướng tuyến dự án, điểm đầu đi về phía Nam Quốc lộ 27C, khi cắt qua sông Cầu tuyến đi về phía Tây - Tây Nam vào khu vực thác Yang Bay, sau đó tuyến đi chủ yếu theo hướng Nam vượt núi Hòn Bà đến Tỉnh lộ 9, từ đó bám theo hướng Tây và kết thúc tại ranh giới với tỉnh Ninh Thuận. Tổng diện tích đất sử dụng sơ bộ khoảng 129ha, có 211 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 11 hộ cần tái định cư. Dự án được đầu tư công, bằng nguồn ngân sách Nhà nước, có tổng mức đầu tư hơn 1.929 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng, thiết bị hơn 1.464 tỷ đồng, bồi thường, giải tỏa hơn 101 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án, dự phòng, trồng rừng thay thế. Nguồn vốn được cơ cấu như sau: Nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, còn lại là vốn địa phương. Dự kiến, tuyến đường sẽ triển khai các thủ tục trong năm nay, triển khai thi công vào quý I/2024 và hoàn thành sau 3 năm.


Tuy dự án mang tầm quốc gia song quy mô chỉ tương đương nhóm A do cấp tỉnh quản lý, trong khi tỉnh đã có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án giao thông có quy mô tương tự. Do đó, Chính phủ đã đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án, trong đó đề xuất Quốc hội xem xét giao UBND tỉnh tổ chức thực hiện trình tự, thủ tục, thẩm quyền và quyết định đầu tư tương tự như đối với dự án nhóm A do cấp tỉnh quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư công.


MẠNH HÙNG