18:11, 18/09/2023

Công đoàn cơ sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Điển hình trong học tập và làm theo Bác

VĂN GIANG

Những năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) luôn chú trọng đổi mới nội dung hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó đạt được những kết quả tích cực. 

Đẩy mạnh thi đua gắn với nhiệm vụ chuyên môn

Để góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành, CĐCS Sở LĐ-TB-XH đã phát động phong trào thi đua gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC). Trong công tác giảm nghèo, đội ngũ CB-CC-VC của ngành đã kịp thời tham mưu những giải pháp, chính sách sát với thực tế của địa phương, hộ nghèo, cận nghèo. Tiêu biểu, để giúp hộ nghèo, cận nghèo an cư lạc nghiệp, ngành đã phối hợp với các địa phương khảo sát thực tế, trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Theo đó, từ nay đến năm 2025, có 1.832 hộ nghèo, cận nghèo của 2 huyện này sẽ được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở. Ngành còn tham mưu triển khai các giải pháp về hỗ trợ tạo sinh kế, đào tạo nghề cho hộ nghèo, cận nghèo. Hàng tháng, đội ngũ CB-CC-VC còn tham gia các tổ kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện công tác giảm nghèo để kịp thời hướng dẫn cho các địa phương triển khai đúng quy định... Qua đó, góp phần giảm hơn 1.000 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2023 đến nay.

Đại diện Công đoàn cơ sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (thứ 7 từ trái sang) nhận bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đại diện Công đoàn cơ sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (thứ 7 từ trái sang) nhận bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia học nghề, giải quyết việc làm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã động viên CB-CC-VC tích cực tham gia công tác tư vấn, tuyển sinh; trực tiếp đến các trường THCS, THPT trên địa bàn để tư vấn học nghề, lập nghiệp; tư vấn qua các cuộc họp thôn, tổ dân phố; đồng thời tích cực xây dựng mối liên kết với các doanh nghiệp trong đào tạo. Nhờ đó, năm 2022, toàn tỉnh đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho hơn 29.000 người; từ đầu năm 2023 đến nay, tuyển sinh, đào tạo nghề cho hơn 22.500 người.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Bảo trợ xã hội Chăm sóc người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí tỉnh thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chăm sóc đối tượng.
Nhân viên y tế của Trung tâm Bảo trợ xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí tỉnh (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) khám sức khỏe cho đối tượng.

CĐCS Sở LĐ-TB-XH còn đẩy mạnh phong trào thi đua ở lĩnh vực xã hội, trợ giúp người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, người có công với cách mạng. Qua đó, góp phần từng bước nâng cao chất lượng, bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh…

Bám sát chăm lo cho đoàn viên

Hiện nay, CĐCS Sở LĐ-TB-XH có 17 CĐCS thành viên với 622 đoàn viên. Theo ông Phạm Thái Đài - Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Sở LĐ-TB-XH, đơn vị luôn bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh để kịp thời phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, học tập và triển khai đúng quy định đến đoàn viên. Hàng năm, 100% đơn vị tổ chức hội nghị CB-CC-VC, lao động đúng quy định; 100% người lao động ở các đơn vị được ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, y tế đầy đủ. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần được triển khai bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả. CĐ tham gia với lãnh đạo cơ quan sử dụng tiết kiệm chi phí hành chính để bổ sung tăng thu nhập cho đoàn viên. Từ năm 2018 đến nay, CĐ đã trích quỹ và vận động đoàn viên đóng góp được hơn 243 triệu đồng, hỗ trợ cho 7 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, CĐ tích cực vận động CB-CC-VC đóng góp hơn 1,1 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội, giúp đỡ những người nghèo, trẻ em không nơi nương tựa...

Công đoàn cơ sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội thao tạo không khí vui tươi, đoàn kết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Công đoàn cơ sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội thao tạo không khí vui tươi, đoàn kết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến luôn được CĐCS Sở LĐ-TB-XH triển khai lan tỏa. Từ năm 2018 đến nay, toàn ngành đã có hơn 100 sáng kiến, đề tài được công nhận; nhiều công trình, sản phẩm chào mừng các ngày lễ lớn được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do CĐ cấp trên phát động đã được CĐCS triển khai tích cực với 60 sáng kiến được cập nhật lên hệ thống.

Ông Phạm Thái Đài cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới nội dung hoạt động CĐ sát với thực tế ở từng đơn vị, chăm lo tốt lợi ích cho đoàn viên. Đặc biệt, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với những việc làm cụ thể của từng CB-CC-VC”.

Ông NGUYỄN THANH PHONG - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh: CĐCS Sở LĐ-TB-XH luôn triển khai khá tốt các mặt hoạt động; là đơn vị điển hình trong triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. CĐ đã khéo léo vận động đoàn viên nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, đổi mới, sáng tạo trong công việc, góp phần đạt được nhiều kết quả tích cực. CĐCS Sở LĐ-TB-XH đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

VĂN GIANG