17:22, 29/07/2023

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa:
Xúc tiến quan hệ hợp tác kinh tế với TP. Richmond, bang British Columbia (Canada)

THANH VÂN  

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Canada, chiều 29-7, đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa do ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam và Hội Doanh nhân Việt Nam Canada (VCB Association) tổ chức buổi tọa đàm, trao đổi, tìm hiểu khả năng xúc tiến quan hệ hợp tác kinh tế giữa Khánh Hòa với TP. Richmond, thuộc bang British Columbia. Sự kiện này được chính quyền TP. Richmond, thuộc đại đô thị Vancouver (bang British Columbia) đặc biệt quan tâm và thu hút nhiều doanh nghiệp Canada đến tham dự.

Ông Nguyễn Khắc Toàn tặng quà lưu niệm cho Hội Doanh nhân Việt Nam Canada.
Ông Nguyễn Khắc Toàn (thứ 2 từ phải sang) tặng quà lưu niệm cho Hội Doanh nhân Việt Nam Canada.

Tại buổi tọa đàm, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Khắc Toàn đã giới thiệu Khánh Hòa là điểm sáng của cả nước về tốc độ phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19; hiện nay là tỉnh đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố của cả nước về tốc độ tăng trưởng. Du lịch đang là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh với mức tăng trưởng năm 2022 đạt hơn 126%. Đến nay, tỉnh đã kết nối các đường bay trực tiếp với một số thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm, như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan... Ông Nguyễn Khắc Toàn nhận định, Khánh Hòa và Vancouver có những tiềm năng, thế mạnh tương đồng, có thể hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, nhất là kinh tế biển và du lịch. Với lợi thế cả hai bên đều có sân bay quốc tế sẽ là điều kiện để thiết lập đường bay thẳng từ Khánh Hòa tới Vancouver. Bên cạnh đó, việc tăng cường trao đổi đoàn, cũng như kết nối hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên sẽ góp phần mở rộng giao thương và tận dụng, phát huy hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cho cả hai phía. Ông Nguyễn Khắc Toàn khẳng định, Khánh Hòa luôn chào đón, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư của Canada đến hợp tác kinh doanh và đầu tư tại tỉnh.

Ông Nguyễn Khắc Toàn tặng quà lưu niệm cho ông Chak Au.

Qua trao đổi trực tiếp với Sở Kế hoạch và đầu tư Khánh Hòa, đại diện các doanh nghiệp Canada đã được cung cấp đầy đủ thông tin; đồng thời bày tỏ sự tin tưởng về tính công bằng, minh bạch trong thực hiện các chính sách, quy trình triển khai thực hiện dự án tại tỉnh và mong muốn sớm triển khai các hoạt động tìm hiểu, xúc tiến đầu tư tại Khánh Hòa trong thời gian tới. Ông Đậu Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam Canada cho biết, hiện nay, hội có hơn 700 thành viên, trong đó có khoảng 70% là người gốc Việt. Hội Hội Doanh nhân Việt Nam Canada có thể đóng vai trò là cầu nối cho các doanh nghiệp tại TP. Richmond thuộc đại đô thị Vancouver nói riêng và bang British Columbia nói chung trong việc hợp tác, đầu tư tại Khánh Hòa hoặc ngược lại.

Kết thúc buổi tọa đàm - ông Chak Au, Ủy viên Hội đồng thành phố Richmond cho biết, ông có ấn tượng tốt đẹp về Nha Trang - Khánh Hòa trong chuyến đi khảo sát Việt Nam vào năm 2022. Ông nhận thấy tiềm năng, cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa về các lĩnh vực: Du lịch, chế biến thực phẩm, logistics... Ông mong rằng sẽ giúp kết nối các nhà đầu tư từ TP. Richmond đến Khánh Hòa để tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực du lịch, xuất nhập khẩu và vận tải biển. 

* Sáng cùng ngày, đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver. Tại đây, Tổng Lãnh sự Nguyễn Quang Trung ghi nhận, sẽ tiếp tục làm cầu nối, thúc đẩy việc trao đổi đoàn, xúc tiến thiết lập quan hệ hợp tác cấp địa phương giữa tỉnh Khánh Hòa với TP. Richmond và hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực thương mại và du lịch. Tổng Lãnh sự đề nghị tỉnh Khánh Hòa tăng cường hơn nữa các hoạt động quảng bá du lịch, xúc tiến đầu tư; đồng thời nghiên cứu phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Canada vào các dịp lễ, Tết. 

Dịp này, đoàn công tác của tỉnh đến tìm hiểu hoạt động của Cảng cá và đánh bắt hải sản phục vụ xuất khẩu lớn của TP. Richmond, nơi có đông đảo kiều bào Việt Nam lao động, kinh doanh. 

VIDEO: Những hình ảnh lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa làm việc tại TP. Richmond, bang British Columbia (Canada)

THANH VÂN