16:29, 05/07/2023

Cần xây dựng đề án về hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố ban đêm

N.T

Sáng 5-7, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp về công tác tổ chức biểu diễn nghệ thuật đường phố và dự kiến các hoạt động chính của Festival Biển 2025.

Tại cuộc họp, ông Đinh Văn Thiệu cho biết, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, trong đó hoạt động biểu diễn văn hóa, giải trí chiếm nội dung quan trọng. Chính vì thế, Sở Văn hóa và Thể thao cần sớm xây dựng đề án về hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật đường phố ban đêm. Trong nội dung đề án cần thể hiện rõ các địa điểm biểu diễn, những lực lượng tham gia biểu diễn, các loại hình nghệ thuật biểu diễn, kinh phí thực hiện… Qua đó, huy động được sự tham gia của nhiều cá nhân, tổ chức, đoàn thể, địa phương; đa dạng hóa các loại hình nghệ thuật để hấp dẫn người dân và du khách; xác định rõ quy mô của từng điểm biểu diễn cụ thể; tăng sự tương tác với khán giả trong từng đêm diễn… Sau khi xây dựng dự thảo đề án xong, tiến hành lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan và hoàn thiện trình UBND tỉnh trước ngày 30-7. Trong quá trình chưa triển khai đề án, Sở Văn hóa và Thể thao cần chủ động đề xuất với UBND tỉnh về những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hiện hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố để có điều chỉnh kịp thời, phù hợp.

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố tại sân khấu tháp Trầm hương.
Hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố tại sân khấu Tháp Trầm hương.

Đối với dự kiến các hoạt động Festival Biển 2025, ông Đinh Văn Thiệu cũng yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phải định hình rõ các hoạt sự kiện chính của Festival Biển; nâng tầm các sự kiện đó về quy mô, cũng như mức độ tạo ấn tượng đối với công chúng. Các lễ hội dân gian như Lễ cầu ngư, Lễ hội Yến Sào cần có kịch bản tổ chức quy mô, bài bản, đặc sắc, làm nổi bật những giá trị văn hóa truyền thống trong đời sống hiện đại. Festival Biển 2025, cũng cần phải tổ chức những sự kiện, hoạt động đặc trưng gắn với vịnh Nha Trang để đưa thương hiệu, tên tuổi vịnh Nha Trang ngày càng đến gần với du khách trong nước và quốc tế…

* Cùng ngày, ông Đinh Văn Thiệu đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Hội điện ảnh Việt Nam và Tập đoàn KDI Holding về công tác tổ chức lễ trao giải Cánh diều 2023.

Lễ trao giải thưởng điện ảnh Cánh diều năm nay, do UBND tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao, Hội điện ảnh Việt Nam, Tập đoàn KDI Holding phối hợp tổ chức. Dự kiến buổi lễ sẽ diễn ra vào tối 27-8, tại Nhà hát Đó (nằm trong quần thể phức hợp nghỉ dưỡng - nghệ thuật - giải trí Vega City Nha Trang). Cùng với đó, sẽ có một số hoạt động liên quan diễn ra trước và sau lễ trao giải.

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên dự họp, ông Đinh Văn Thiệu cho rằng, kịch bản của chương trình trao giải Cánh diều lần này có quy mô lớn hơn so với năm 2022. Trong đó, có một số nội dung liên quan cần hoàn thiện thì giữa Hội điện ảnh Việt Nam với Tập đoàn KDI Holding tiếp tục trao đổi lại cụ thể để đi đến thống nhất. Ngoài kịch bản của lễ trao giải, Tập đoàn KDI Holding cũng cần xây dựng kịch bản cụ thể cho từng hoạt động. Trong đó, cần xác định trách nhiệm của các bên liên quan; các hoạt động cần có sự tương tác mạnh mẽ với khán giả, với cộng đồng. Lễ trao giải Cánh diều 2023 phải được tổ chức thật sự thành công, tỉnh sẽ đồng hành với các đơn vị tổ chức trong việc vận động nguồn lực để thực hiện sự kiện…

N.T