20:01, 04/06/2023

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế

ĐÌNH LÂM - XUÂN THÀNH

Sáng 4-6, UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị “Kết nối Khánh Hòa với các đối tác quốc tế: Khát vọng phát triển”. Dự hội nghị có các ông: Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Hội nghị còn có đại diện của các nước: Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Lào, Indonesia, Singapore, Campuchia, Italia, Hà Lan, Cuba, Liên bang Nga, Thái Lan, Thụy Sĩ… và đại diện các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế.

Giới thiệu tiềm năng, thế mạnh

Hội nghị này là cơ hội để Khánh Hòa thông tin, giới thiệu đến các đối tác nước ngoài về hình ảnh, định hướng phát triển, quy hoạch tỉnh, kêu gọi đầu tư, hợp tác về thương mại, du lịch, văn hóa, phát triển bền vững kinh tế biển trong thời gian tới. Đây còn là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, đóng góp ý kiến, làm cầu nối và đẩy mạnh hợp tác với Khánh Hòa trên những lĩnh vực mà các bên cùng quan tâm và có tiềm năng, lợi thế.

Ông Lê Hữu Hoàng tiếp xã giao đoàn lãnh sự các nước tham gia hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng nhấn mạnh, thời gian tới, Khánh Hòa sẽ tập trung vào hiện đại hóa các ngành dịch vụ, phát triển du lịch chất lượng cao; phát triển dịch vụ cảng biển, vận tải biển và logistics gắn với phát triển hạ tầng cảng biển và giao thông; thúc đẩy phát triển công nghiệp trên cơ sở khai thác tốt hơn các tiềm năng của tỉnh gắn với xu thế phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo của cả nước. Cùng với đó, tỉnh sẽ phát triển mạnh ngành khai thác thủy sản gắn với trung tâm nghề cá lớn và ngành nuôi biển công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tập trung vào các mặt hàng có giá trị kinh tế cao, xuất khẩu. Ngoài ra, tỉnh sẽ phát triển hệ thống đô thị theo hướng thông minh, bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; bảo tồn và phát huy bản sắc đô thị biển, đảo, sông, núi; hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; đóng vai trò trung tâm kết nối trong vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên; có năng lực cạnh tranh và thương hiệu ở tầm khu vực, quốc tế.

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, trọng điểm thu hút đầu tư của tỉnh. Trong đó, các lĩnh vực về công nghiệp, du lịch, văn hóa là những trọng tâm mà Khánh Hòa mong muốn các đối tác nước ngoài tìm hiểu, hợp tác. 

Mở ra cơ hội hợp tác 

Ông Kho Ngee Seng Roy - Tổng Lãnh sự Singapore tại TP. Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn các lãnh sự tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài có thể đóng vai trò quan trọng trong việc mở ra những triển vọng còn tiềm năng ở tỉnh Khánh Hòa bằng cách thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược và thực hiện những giải pháp phối hợp để đôi bên cùng có lợi cho cả Khánh Hòa và cộng đồng quốc tế. Khánh Hòa có môi trường đầu tư thuận lợi với cơ sở hạ tầng tốt và nguồn lao động dồi dào; có vị trí chiến lược, gần với những thị trường quốc tế lớn là những điểm thu hút đối với các doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư. Lãnh sự các nước sẵn sàng làm cầu nối để Khánh Hòa có thể kết nối được với những nhà đầu tư nước ngoài về lĩnh vực thế mạnh. “Tháng 4-2023, Tập đoàn Sembcorp của Singapore đã ký một bản ghi nhớ với tỉnh để thăm dò khả năng thành lập thêm một Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore tại Khánh Hòa. Tôi tin chắc rằng có những công ty của Singapore muốn đầu tư vào đây”, ông Kho Ngee Seng Roy thông tin.

Các vị lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với đại diện các nước.

Đại diện các nước tham dự hội nghị đã đặt vấn đề trực tiếp vào những thế mạnh có thể hợp tác. Đại diện Hà Lan mong muốn hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, cảng biển, năng lượng bền vững... Đại diện của Ấn Độ sẵn sàng hỗ trợ tỉnh trong lĩnh vực điện ảnh, hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ…

Theo ông Trần Phước Anh - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh, ngoại giao kinh tế luôn đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Trên tinh thần đó, Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh đã phát huy vai trò cầu nối giữa lãnh sự đoàn và các địa phương phía Nam, tiếp tục hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa quảng bá nhiều hơn nữa đến các đối tác, nhà đầu tư tiềm năng nhằm huy động nguồn lực, phục vụ phát triển nhanh, bền vững. Đồng thời, sẵn sàng cung cấp thông tin, tham mưu, tư vấn và chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Kết luận hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng ghi nhận sự hỗ trợ, làm cầu nối hợp tác từ đại diện các nước. Tỉnh sẽ giao cho các sở, ngành liên quan sớm nghiên cứu, xúc tiến kết nối và tham mưu cho UBND tỉnh triển khai hợp tác với các nước ở những lĩnh vực phù hợp. Qua hội nghị, các đại biểu đã hiểu rõ hơn về quy hoạch tỉnh và định hướng phát triển, kêu gọi đầu tư, hợp tác về thương mại, du lịch, văn hóa, phát triển bền vững kinh tế biển của tỉnh trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội thuận lợi để các đối tác nước ngoài đẩy mạnh hợp tác với Khánh Hòa trên những lĩnh vực mà các bên cùng quan tâm và có tiềm năng, lợi thế; góp phần phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa Việt Nam với các nước, vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế.

 

Ông LÊ HỮU HOÀNG - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Tôi mong rằng, hội nghị lần này là sự khởi đầu cho những hoạt động kết nối, hợp tác sôi nổi và cụ thể, mang lại hiệu quả cao giữa tỉnh Khánh Hòa với các đối tác quốc tế, nhằm hướng tới mục tiêu “Khánh Hòa - Điểm đến thịnh vượng” đối với các tổ chức, đối tác, các nhà đầu tư quốc tế trong tương lai không xa.

ĐÌNH LÂM - XUÂN THÀNH