17:41, 28/04/2023

Hoàn chỉnh hồ sơ trình HĐND tỉnh về mức hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo

HẢI LĂNG

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp diễn ra chiều 28-4, với các cơ quan, đơn vị về mức hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Dự họp còn có các ông: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Tuân giao Ban Dân tộc tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua mức hỗ trợ xây dựng mới nhà ở cho hộ nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với mức hỗ trợ 80 triệu đồng/hộ (ngân sách Trung ương hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ; ngân sách địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ). Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh sẽ hỗ trợ xây mới 40 triệu đồng/hộ, sửa chữa 20 triệu đồng/hộ từ ngân sách địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh còn giao UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh rà soát lại danh sách các hộ có nhu cầu hỗ trợ xây mới nhà ở để tỉnh xem xét và bố trí kinh phí; đối với phần kinh phí còn lại để đủ xây nhà thì các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện vay vốn tín dụng chính sách xã hội hoặc vận động xã hội hóa… phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Sau khi thống nhất danh sách hỗ trợ, mức hỗ trợ, các cơ quan, đơn vị liên quan cần có phương án phân kỳ hỗ trợ và phải đảm bảo người dân thụ hưởng đầy đủ, thực chất mọi sự hỗ trợ, không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác này. Ông còn đề nghị UBMTTQ Việt Nam các cấp tăng cường giám sát trong quá trình thực hiện chương trình, đảm bảo việc xây dựng nhà phải đúng đối tượng và chất lượng các công trình…

Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh, qua rà soát sơ bộ, toàn tỉnh có 1.610 hộ nghèo, cận nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhu cầu hỗ trợ xây dựng nhà ở với kinh phí 128,8 tỷ đồng; có 1.517 hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững có nhu cầu hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở với kinh phí 34,8 tỷ đồng.

HẢI LĂNG