11:03, 12/03/2023

Quan tâm chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số

UBMTTQ Việt Nam huyện Khánh Sơn vừa có báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) của người dân trên địa bàn huyện.

UBMTTQ Việt Nam huyện Khánh Sơn vừa có báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) của người dân trên địa bàn huyện.

    
Theo đó, tại khoản 2 Điều 89, các ý kiến góp ý cần quy định cụ thể về điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ (về diện tích, cơ sở hạ tầng…) và được sự đồng thuận của hộ gia đình có đất thu hồi. Tại Điều 52, dự thảo cần bổ sung quy định về hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thị trấn của vùng đồng bào dân tộc thiểu số được miễn, giảm thuế đăng ký quyền sử dụng đất. Đối với giá đất, dự thảo lần này quy định giá đất được lập hàng năm sẽ phản ánh được sự biến động của giá đất trên thị trường, nhưng cũng cần xem xét cơ chế, trình tự, thủ tục ban hành đối với giá đất. Theo đó, các góp ý đều cho rằng, cần quy định thời gian 3 năm có bảng điều chỉnh giá đất cụ thể, nếu giá đất có thay đổi cần có bảng giá niêm yết kịp thời để người dân biết.


Ngoài ra, nhiều ý kiến còn đề nghị trong luật cần quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương về quản lý việc mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhằm tránh xảy ra tình trạng người dân mua bán, chuyển nhượng đất chỉ thông qua các văn phòng công chứng dẫn đến địa phương không thể quản lý được như hiện nay. Đối với vấn đề hỗ trợ, tái định cư của người có đất bị thu hồi, cần thể chế hóa các quy định nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi; việc xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cần thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất; việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, công khai, kịp thời và đúng quy định; việc bố trí tái định cư phải bảo đảm các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội… Về chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số, luật cần có quy định cụ thể về việc tách ô, tách thửa. Đồng thời, cần bổ sung các hướng dẫn, quy định cụ thể bảo đảm trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất…


Đối với vấn đề quy hoạch sử dụng đất phải được quy định cụ thể, rõ ràng và đảm bảo thời gian để người dân có đất nằm trong quy hoạch được yên tâm đầu tư sản xuất…


C.V (Ghi)