12:02, 24/02/2023

Tự hào chặng đường vẻ vang

Ngày 24-2-1930, với quyết định của Ban Chấp hành Trung ương lâm thời Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức Đông Dương Cộng sản Liên đoàn gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam. Theo đó, hệ thống tổ chức Đông Dương Cộng sản Liên đoàn ở Khánh Hòa chuyển thành tổ chức của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngày 24-2-1930, với quyết định của Ban Chấp hành Trung ương lâm thời Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức Đông Dương Cộng sản Liên đoàn gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam. Theo đó, hệ thống tổ chức Đông Dương Cộng sản Liên đoàn ở Khánh Hòa chuyển thành tổ chức của Đảng Cộng sản Việt Nam. Như vậy, ngày 24-2-1930 là Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa. Trong suốt 93 năm xây dựng, trưởng thành, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo phong trào cách mạng của tỉnh đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác; đoàn kết, năng động, sáng tạo, phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để vươn lên trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, phong trào cách mạng của Khánh Hòa từng bước phát triển và giành được những thắng lợi vẻ vang, hòa chung vào những thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Từ cuộc biểu tình lịch sử ngày 16-7-1930 tại Tân Định (Ninh Hòa), Đảng bộ tỉnh với đội ngũ cán bộ cách mạng kiên trung đã tổ chức, lãnh đạo phong trào cách mạng của tỉnh đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tại Nha Trang ngày 19-8-1945 đánh dấu thắng lợi của cuộc đấu tranh trong 15 năm. Ngay sau đó, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo cuộc chiến đấu bao vây quân Pháp tại Mặt trận Nha Trang trong 101 ngày đêm nhằm bảo vệ con đường chi viện cho miền Nam. Đảng bộ và quân, dân trong tỉnh đã đồng tâm, hiệp lực, nêu cao ý chí tự lực tự cường, sẵn sàng hy sinh, chịu đựng gian khổ tham gia cuộc chiến tranh nhân dân trên khắp địa bàn tỉnh trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Ngày 2-4-1975, Khánh Hòa được giải phóng, là mốc son sáng ngời trong lịch sử đấu tranh cách mạng của tỉnh, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng mùa xuân năm 1975, mở ra thời kỳ mới - thời kỳ xây dựng và phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.

 

Mộc góc Nha Trang. Ảnh: VƯƠNG MẠNH CƯỜNG

Mộc góc Nha Trang. Ảnh: VƯƠNG MẠNH CƯỜNG


Từ những đảng viên và chi bộ đầu tiên ở Nha Trang, Tân Định, đến nay, Đảng bộ tỉnh có 45.239 đảng viên, 686 tổ chức cơ sở đảng (259 đảng bộ cơ sở, 427 chi bộ cơ sở), 15 đảng bộ trực thuộc. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị luôn được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp quan tâm. Công tác chính trị, tư tưởng được chú trọng đổi mới cả về hình thức và phương pháp tổ chức, chất lượng và hiệu quả được nâng lên, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng bộ tỉnh, sự đồng thuận trong xã hội. Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm việc củng cố kiện toàn tổ chức đảng, phát triển đảng viên gắn với xây dựng hệ thống chính trị các cấp. Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị trong tỉnh và xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.


Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ tỉnh, sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Khánh Hòa đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong từng thời kỳ cách mạng. Tỉnh đang từng bước trở thành một trong những trung tâm kinh tế và trung tâm du lịch lớn của cả nước. Đến cuối năm 2022, Khánh Hòa là tỉnh có tốc độ tăng GRDP cao nhất cả nước (20,7%), GRDP bình quân đầu người đạt 76,54 triệu đồng, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1.600 triệu USD, thu ngân sách nhà nước đạt 16.016 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư phát triển xã hội đạt 61.978 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng khu vực phi nông nghiệp, giảm tỷ trọng khu vực nông nghiệp; phát triển các ngành dịch vụ có hàm lượng tri thức và công nghệ cao; thu nhập bình quân đầu người tăng; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; chất lượng giáo dục - đào tạo tăng lên, khoa học - công nghệ được quan tâm; công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa, di tích lịch sử được tăng cường; triển khai tốt nhiệm vụ xây dựng, củng cố các tiềm lực trong khu vực phòng thủ tỉnh, bảo đảm hài hòa phát triển kinh tế đi đôi với củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh.


Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đang nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết số 09 ngày 28-1-2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu: “Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế về biển, là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc và kết nối quốc tế; là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao; là nơi nhân dân có mức sống cao, hiền hòa và hạnh phúc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo được bảo đảm vững chắc”. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa nhiều mặt của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh.


Để thực hiện mục tiêu trên đòi hỏi toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh phải “khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng, tinh thần chủ động, sáng tạo, ý thức tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân”. Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa, Tỉnh ủy triển khai học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam gắn với khát vọng xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030” nhằm kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của tỉnh. Thông qua học tập chuyên đề, đội ngũ cán bộ, đảng viên tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, trí tuệ, đạo đức cách mạng, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám vượt qua thách thức, khó khăn để hoàn thành mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã đặt ra.


Thạc sĩ Võ Thị Kim Thơm
- Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị Khánh Hòa