10:09, 26/09/2022

Điểm tựa vững chắc cho ngư dân

Những năm qua, lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam luôn là điểm tựa vững chắc để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Qua đó, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Những năm qua, lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam luôn là điểm tựa vững chắc để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Qua đó, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.


Giúp ngư dân yên tâm vươn khơi


Có tàu cá thường xuyên đi đánh bắt xa bờ, những năm qua, ông Nguyễn Đình Ngọc, chủ tàu cá BV 96666 TS của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yên tâm ra khơi vì trên biển luôn có sự hiện diện, hỗ trợ của lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam. Ông Ngọc chia sẻ: “Lực lượng Hải quân giúp đỡ ngư dân rất nhiều. Mỗi khi gặp sự cố, chúng tôi đều liên hệ và được hỗ trợ trực tiếp trên biển hoặc đưa về các đảo. Ngoài ra, khi tàu theo đàn cá có nguy cơ vi phạm vùng biển của nước khác, lực lượng thường trực trên biển cũng liên hệ tuyên truyền, nhắc nhở ngay”.

 

Quân y đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa) khám, chữa bệnh  cho ngư dân bị tai nạn lao động trên biển.

Quân y đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa) khám, chữa bệnh cho ngư dân bị tai nạn lao động trên biển.


Thực hiện chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, giai đoạn 2019 - 2022, các đơn vị của Quân chủng Hải quân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, cứu nạn, cứu hộ..., đảm bảo cho ngư dân cả nước yên tâm ra khơi. Trong hỗ trợ ngư dân đánh bắt, khai thác hải sản trên biển, các đơn vị hải quân đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố ven biển làm tốt công tác trao đổi thông tin, đăng ký, quản lý tàu thuyền hoạt động trên biển, nhất là các tàu đánh bắt xa bờ khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển khác của Việt Nam; tổ chức tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên biển.


Trung tướng Nguyễn Văn Bổng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân cho biết, với phương châm “Lo cho dân như người thân của mình”, “Giúp đỡ ngư dân là mệnh lệnh của trái tim”, cán bộ, chiến sĩ hải quân luôn sẵn sàng có mặt ở mọi lúc, mọi nơi, trên khắp vùng biển cả nước để hỗ trợ ngư dân. Hải quân nhân dân Việt Nam thường xuyên duy trì nghiêm các lực lượng, phương tiện trực sẵn sàng chiến đấu trên các vùng biển trọng điểm; phát huy tốt vai trò các tàu làm nhiệm vụ trên biển, trạm ra đa, trung tâm dịch vụ hậu cần, kỹ thuật nghề cá trên biển (nhất là ở khu vực quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1), tổ chức có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản.


Tăng cường công tác tuyên truyền


Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã chỉ đạo các đơn vị trong quân chủng phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố ven biển tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, các chủ tàu cá và ngư dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo và chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong đánh bắt hải sản. Phạm vi tuyên truyền được triển khai cả trên đất liền, tại các cảng cá, khu neo đậu, ngoài khơi xa và trên các đảo. Cục Chính trị Hải quân và các cơ quan đã biên soạn hơn 40 bộ tài liệu phục vụ tuyên truyền cho ngư dân với nội dung thiết thực (tình hình trên các vùng biển, đảo; những điều cần biết dành cho ngư dân khi đi biển; những điều cần biết về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và thềm lục địa phía nam (DK1); sổ tay cấp cứu cho người đi biển...).


Với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, công tác phối hợp tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị trong quân chủng đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các chủ tàu cá và ngư dân đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tạo được hiệu ứng xã hội tích cực và có sức lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân.


“Nhờ làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân, số tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài thời gian qua đã giảm đáng kể. Thời gian tới, Quân chủng Hải quân sẽ tiếp tục phối hợp có hiệu quả với 28 tỉnh, thành phố ven biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ngư dân để hạn chế, chấm dứt tình trạng ngư dân Việt Nam vi phạm vùng biển các nước trong quá trình khai thác thủy sản. Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ ngư dân hoạt động trên biển, nhất là trên các vùng biển xa bờ. Từ đó, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, đồng thời khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng chia sẻ.

 

Từ năm 2019 đến nay, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức 567 đợt hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai; cứu kéo 340 lượt tàu mắc cạn, hỏng máy trôi dạt trên biển; cứu chữa 1.244 người bị bệnh, bị nạn trên các vùng biển, đảo; giúp ngư dân sửa chữa, khắc phục sự cố tàu thuyền trên biển. Các đơn vị Hải quân đã hỗ trợ ngư dân 25.240m3 nước ngọt, 272 tấn lương thực, thực phẩm với tổng trị giá hơn 4,5 tỷ đồng; cung cấp dịch vụ thu mua hải sản, bán nhiên liệu bằng với giá trong đất liền; hướng dẫn, sắp xếp các tàu cá vào bổ sung nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, tránh trú bão, khắc phục sự cố tàu thuyền…

_______________________________________

 

Các đơn vị trong quân chủng cử hơn 500 lượt báo cáo viên đến các cảng cá, âu tàu, khu neo đậu để thông tin, tuyên truyền cho hơn 94.000 lượt chủ tàu và ngư dân. Các tổ, đội lưu động tại các đơn vị làm nhiệm vụ trên biển đã phát loa gần 1.000 lần tuyên truyền cho hơn 3.500 lượt tàu thuyền ngư dân hoạt động trên các vùng biển xa bờ; biên soạn, in ấn và cấp phát 123.800 bộ tài liệu, tờ rơi, tờ gấp.


VĨNH THÀNH